Thứ ba 07/05/2024 16:17

Tự bào chữa, bị cáo Đinh La Thăng nói gì?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Trong phần tự bào chữa, bị cáo Đinh La Thăng tỏ ra day dứt và nói rằng: “Nếu bị cáo bớt quyết liệt, dành nhiều thời gian cho công tác kiểm tra để phát hiện sai phạm kịp thời thì có lẽ đã không có ngày hôm nay…”
tu bao chua bi cao dinh la thang noi gi Tự bào chữa, bị cáo Đinh La Thăng nói gì?
tu bao chua bi cao dinh la thang noi gi Bị cáo Đinh La Thăng mong được thay đổi biện pháp ngăn chặn, được tại ngoại
tu bao chua bi cao dinh la thang noi gi Bị cáo Đinh La Thăng mong VKSND xem xét lại nhận định "lợi ích nhóm"
tu bao chua bi cao dinh la thang noi gi 5 điểm đặc biệt sau một tuần xét xử bị cáo Đinh La Thăng và đồng phạm
tu bao chua bi cao dinh la thang noi gi Đại diện VKSND khẳng định, có "mối quan hệ mang tính lợi ích nhóm"
tu bao chua bi cao dinh la thang noi gi Bị cáo Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh rớt nước mắt khi tự bào chữa
tu bao chua bi cao dinh la thang noi gi Luật sư trình bày, các bị cáo chịu sức ép từ bị cáo Đinh La Thăng
tu bao chua bi cao dinh la thang noi gi Luật sư mong tòa miễn trừ trách nhiệm hình sự cho bị cáo mà VKSND đề nghị án treo
tu bao chua bi cao dinh la thang noi gi Luật sư bào chữa cho bị cáo Trịnh Xuân Thanh đề nghị tòa dỡ bỏ lệnh kê biên tài sản
tu bao chua bi cao dinh la thang noi gi VKSND đề nghị tòa tuyên bị cáo Đinh La Thăng 14 đến 15 năm tù, Trịnh Xuân Thanh án chung thân
tu bao chua bi cao dinh la thang noi gi Thu hồi hơn 1.240 tỷ đồng số tiền tạm ứng
tu bao chua bi cao dinh la thang noi gi Trịnh Xuân Thanh cứ nhắc mối thân tình xưa khiến cựu Phó TGĐ PVC không hài lòng
tu bao chua bi cao dinh la thang noi gi Ông Đinh La Thăng day dứt về những tồn tại gây ra
tu bao chua bi cao dinh la thang noi gi Người chồng nhận tội thay vợ trong vụ "đại án" liên quan đến ông Đinh La Thăng
tu bao chua bi cao dinh la thang noi gi Ai cũng nhận ra bản hợp đồng sai nhưng cuối cùng vẫn... ký!
tu bao chua bi cao dinh la thang noi gi Nhân chứng cho hay, tiền được đưa cho Trịnh Xuân Thanh qua "tài xế"
tu bao chua bi cao dinh la thang noi gi Lập khống hồ sơ thi công lấy tiền chi lễ, tết
tu bao chua bi cao dinh la thang noi gi Bị cáo Đinh La Thăng nhận trách nhiệm, đã nôn nóng...
tu bao chua bi cao dinh la thang noi gi Nguyên Phó TGĐ PVC: Do nóng vội, áp lực nên đã... ký
tu bao chua bi cao dinh la thang noi gi Số tiền tạm ứng bị PVC sử dụng sai mục đích gần 1.116 tỷ đồng
tu bao chua bi cao dinh la thang noi gi Toàn cảnh ngày đầu xét xử bị cáo Đinh La Thăng và đồng phạm
tu bao chua bi cao dinh la thang noi gi Đang xét xử bị cáo Đinh La Thăng và 21 đồng phạm

Trước hết, bị cáo Đinh La Thăng gửi lời cảm ơn HĐXX. HĐXX đã điều hành phiên tòa hết sức dân chủ, đổi mới. Bị cáo bị khởi tố, bắt tạm giam ngày 8-12-2017. Sau 1 tháng, bị cáo được đưa ra xét xử.

Bị cáo xin được cảm ơn các cơ quan tố tụng, luật sư đã làm việc hết sức khẩn trương để đưa vụ án ra xét xử đúng quy định của pháp luật. Ông Thăng nói, đã nghe rất kỹ bản luận tội VKSND TP Hà Nội, giữ quyền công tố tại phiên tòa và hoàn toàn tôn trọng.

tu bao chua bi cao dinh la thang noi gi
Bị cáo Đinh La Thăng nhiều lần xin cho cấp dưới.

Bị cáo xin có một số ý kiến: Mong HĐXX đánh giá công tâm khách quan những kết quả, nỗ lực đạt được của PVN, trong bối cảnh khó khăn như vậy. Xử lý cán bộ làm sao để họ khắc phục sửa chữa, để tiến bộ, trưởng thành và quan trọng để cho họ thấy sai. Suốt quá trình điều tra, tại phiên tòa, bị cáo đã khai báo cụ thể và luôn nhận trách nhiệm người đứng đầu và thừa nhận, đã thiếu kiểm tra, giám sát dẫn đến không phát hiện kịp thời những vi phạm, khuyết điểm của cấp dưới dẫn đến cá nhân bị truy cứu nhiệm hình sự.

“Bị cáo xin nhận trách nhiệm cho các bị cáo khác cấp dưới từ anh Thực đổ xuống. Những bị cáo không động cơ cá nhân, không vụ lợi vì trách nhiệm của mình vì chỉ đạo của HĐTV và từ bản thân bị cáo hết sức quyết liệt có lúc nôn nóng dẫn đến vi phạm. Bị cáo xin nhận trách nhiệm hộ, nếu được xin HĐXX xem xét”- lời bị cáo Thăng.

Bị cáo mong muốn HĐXX, VKSND đánh giá khách quan, phù hợp với bối cảnh cách đây 10 năm, xem xét với tinh thần thấu tình đạt lý, đúng căn cứ và có sự công bằng cho các cán bộ của PVN, không vì động cơ cá nhân, tư lợi mà chỉ mong muốn tập đoàn phát triển theo đúng chỉ đạo. Dự án NMNĐ Thái Bình 2 nằm trong bối cảnh đó nên cần được xem xét toàn diện.

Với vấn đề chỉ định thầu, nguyên Chủ tịch HĐTV Đinh La Thăng khẳng định, việc chỉ định thầu không phải là nhất thời, đã được đặt ra từ năm 2006, trong tất cả các đơn vị thành viên của PVN chứ không chỉ PVC. Do đó, bị cáo cho rằng, VKSND TC quy kết, việc chỉ định thầu là để cứu PVC thì cần phải được xem xét lại. “Chỉ định thầu từ năm 2009, bị cáo không thể biết đến năm 2011 PVC lại khó khăn như vậy. Năm 2011, khủng hoảng, lạm phát, không chỉ riêng PVC mà tất cả các đơn vị khác đều khó khăn nên cần xem xét lại cáo buộc PVC không đủ năng lực tài chính” – bị cáo tự bào chữa.

Với dự án NMNĐ Thái Bình 2, HĐTV PVN ra quyết định cho PVC và liên danh nhà thầu nước ngoài thực hiện, tuy nhiên quá trình triển khai lựa chọn nhà thầu khó khăn, HĐTV đã đồng ý để PVC làm tổng thầu. “Rất mong HĐXX xem xét, lãnh đạo tập đoàn là cả tập thể chứ không thể là một mình bị cáo, trong bản cáo trạng và bản luận tội, bị cáo cảm nhận hình như cứ nói đến PVN chính là ông Thăng và ngược lại” – bị cáo nói.

Liên quan đến ký Hợp đồng số 33, bị cáo cho rằng, không chỉ đạo kí Hợp đồng 33 mà đó là trách nhiệm của chủ đầu tư. Bị cáo giải thích rằng, không phải lời khai này là có ý đồ đổ lỗi cho cấp dưới, đây là thực tế lúc đó. Ông Thăng cũng cho rằng, ký hợp đồng là việc tự nguyện theo quy định pháp luật giữa chủ đầu tư và tổng thầu, không phải trách nhiệm của bị cáo hay TGĐ, Phó TGĐ. Cũng như các bị cáo khác, ông Thăng lý giải, khi bị khởi tố, bị cáo mới biết Hợp đồng số 33 là không đúng quy định.

Tỏ ra xót xa cho bị cáo Phùng Đình Thực, Nguyễn Quốc Khánh, ông Thăng nói rằng, họ đã dành cả cuộc đời cống hiến cho ngành dầu khí, tận tâm, có trách nhiệm. Vì thế, nguyên Chủ tịch HĐTV xin nhận trách nhiệm của người lãnh đạo cao nhất tại PVN từ năm 2006-2011; mong HĐXX giảm đến mức thấp nhất trách nhiệm của các bị cáo Phùng Định Thực, Nguyễn Quốc Khánh, Nguyễn Xuân Sơn.

Ông Thăng thừa nhận: “Họ vì sự quyết liệt của bị cáo mà chịu lao lý. Suốt quá trình điều tra vụ án, bị cáo rất day dứt, trăn trở, thấy mình có lỗi với Đảng, với nhân dân, với cấp dưới. Nếu bị cáo bớt quyết liệt, dành nhiều thời gian cho công tác kiểm tra để phát hiện sai phạm kịp thời thì có lẽ đã không có ngày hôm nay” – ông Thăng cất giọng nghẹn ngào.

Tự bào chữa, ông Thăng phân trần, không cố ý làm sai, không vì động cơ cá nhân, tư lợi. Nếu có sai thì cũng do là “không biết”. Đáng chú ý, khi trình bày bài bào chữa, ông Đinh La Thăng đầy xúc động, đã khóc.

Bị cáo cũng mong tòa cân nhắc vì mình không chỉ bị truy cứu ở vụ án này, còn cả vụ án sau. Bản thân bị cáo mắc nhiều bệnh. Ông Thăng còn nhắc đến gia đình hoàn cảnh khi bố mắc bệnh hiểm nghèo, 2 con gái, 1 cháu phát triển không bình thường, rất cần sự săn sóc của gia đình và mong tòa ra phán quyết nhân văn.

Hoa Đỗ
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động