Thứ ba 07/05/2024 14:36
Sai phạm xảy ra tại Dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2

Bị cáo Đinh La Thăng nhận trách nhiệm, đã nôn nóng...

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Sáng 9-1, HĐXX của TAND TP Hà Nội xét hỏi bị cáo Đinh La Thăng, nguyên Chủ tịch HĐTV PVN. Ông Thăng được đưa từ phòng cách ly vào phòng xử án...
bi cao dinh la thang nhan trach nhiem da non nong Nguyên Phó TGĐ PVC: Do nóng vội, áp lực nên đã... ký
bi cao dinh la thang nhan trach nhiem da non nong Số tiền tạm ứng bị PVC sử dụng sai mục đích gần 1.116 tỷ đồng
bi cao dinh la thang nhan trach nhiem da non nong Toàn cảnh ngày đầu xét xử bị cáo Đinh La Thăng và đồng phạm
bi cao dinh la thang nhan trach nhiem da non nong Đang xét xử bị cáo Đinh La Thăng và 21 đồng phạm
bi cao dinh la thang nhan trach nhiem da non nong Có 45 luật sư tham gia phiên tòa xét xử ông Đinh La Thăng và đồng phạm

Theo các buộc của VKSND TC, quá trình thực hiện Dự án NMNĐ Thái Bình 2, ông Thăng có vai trò chính trong việc đề ra chủ trương và chỉ định PVC thực hiện gói thầu EPC, chỉ đạo PVPower ký Hợp đồng EPC số 33 (Hợp đồng 33) với PVC trái quy định.

Sau đó chỉ đạo cấp dưới tại PVN và Ban QLDA căn cứ hợp đồng này cấp tạm ứng 6.607.500 USD và hơn 1.312 tỷ đồng cho PVC để Trịnh Xuân Thanh và các đồng phạm sử dụng gần 1.116 tỷ đồng sai mục đích, không đưa vào dự án trên, gây thiệt hại cho Nhà nước gần 120 tỷ đồng.

Hành vi này là tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lúy kinh tế gây hậu qủa nghiêm trọng”.

Được tòa hỏi, ông Thăng nói, từ tháng 2-2006 đến 2007, bị cáo chỉ đạo các thành viên phê duyệt đường lối chiến lược, thực hiện các Nghị quyết của HĐQT; thay mặt HĐTV ký giấy tờ...

Như lời ông Thăng, Chính phủ đã cho phép PVN đầu tư phát triển dịch vụ, cho chỉ định đơn vị thành viên thực hiện các hạng mục của tập đoàn. PVN đã xây dựng các công ty con chuyên ngành, trong đó có PVC với mục tiêu phát triển thành công ty xây lắp mạnh của PVN.

Việc chỉ định PVC là tổng thầu Dự án NMNĐ Thái Bình 2 xuất phát từ chủ trương trong chiến lược phát triển PVN giai đoạn 2015 - 2025 trở thành tập đoàn đa ngành, nâng doanh thu dịch vụ trong tổng doanh thu, ưu tiên người Việt Nam dùng hàng Việt Nam, phát huy nguồn lực đẩy mạnh tăng trưởng kinh tế.

bi cao dinh la thang nhan trach nhiem da non nong
Ông Đinh La Thăng trả lời các câu hỏi của HĐXX, ảnh: TTXVN

Bị cáo thấy, thực hiện liên doanh tổng thầu mất thời gian, còn tổng thầu sẽ nhanh hơn. Trong hoàn cảnh đó, bị cáo đã xin cho PVC là tổng thầu.

Đối với việc thực hiện Dự án NMNĐ Thái Bình 2, đã làm theo đúng chức năng nhiệm vụ của HĐQT, Ban TGĐ, phân công cho từng người trực tiếp chỉ đạo từng lĩnh vực.

"Trước khi chỉ định thầu có kiểm tra năng lực tài chính của PVC không?", HĐXX hỏi, bị cáo đáp, năm 2010, PVN đã bán bớt cổ phần của PVC, thu được gấp 2,5 lần. Về năng lực thầu, PVC đã tham gia nhiều dự án. Bị cáo nói, việc chọn lựa đối tác nước ngoài là khó. Còn năng lực tài chính và kinh nghiệm của PVC, ông Thăng khẳng định, thời điểm năm 2010 theo báo cáo là "đủ".

bi cao dinh la thang nhan trach nhiem da non nong
Ông Thăng được dẫn từ phòng cách ly vào phòng xử án (ảnh chụp sáng 9-1, Phát Nguyễn)

Về Hợp đồng 33, ông Thăng khai, không trực tiếp chỉ đạo ký. Như lý giải của nguyên Chủ tịch HĐTV PVN, ngày 24-2-2011, trước ngày khởi công 4 ngày, bị cáo mới phê duyệt thiết kế hiệu chỉnh, nghĩa là lúc đó bị cáo nhận thức được Hợp đồng 33 còn thiếu các thủ tục.

- HĐXX: Vậy sao chỉ sau 4 ngày đã khởi công xây dựng được?

- Bị cáo Đinh La Thăng: Cùng một lúc triển khai nhiều dự án nên PVN luôn chỉ đạo các công ty thực hiện đồng bộ công việc, không đợi việc này xong mới làm việc kia.

- HĐXX: Bị cáo có chỉ đạo tạm ứng tiền không?

- Bị cáo Đinh La Thăng: Đó là việc của chủ đầu tư, không cần chỉ đạo trực tiếp của Chủ tịch HĐTV. Bị cáo “không”.

Theo ông Thăng, khi chủ đầu tư ứng tiền cho nhà thầu đã yêu cầu rõ sử dụng tiền cho NMNĐ Thái Bình 2, không được sử dụng sai mục đích. Sau đó, bị cáo thừa nhận, có chỉ đạo cho ứng 10%.

Đối chất tại tòa, HĐXX hỏi bị cáo Ninh Văn Quỳnh, nguyên Kế toán trưởng PVN. Quỳnh khai, Hợp đồng 33 có một số khiếm khuyết và đã báo cáo với Nguyễn Xuân Sơn, nguyên Phó TGĐ PVN. Việc chi tiền cũng chịu sự chỉ đạo trực tiếp của ông Sơn.

- HĐXX: Có khi nào bị cáo nhận được bút phê của ông Thăng về việc chi 1.000 tỷ không?

- Bị cáo Ninh Văn Quỳnh: Bị cáo có nhận công văn của ông Thực, Khánh, Sơn ký ngày 30-5-2011.

Trong khi đó, được hỏi, bị cáo Vũ Hồng Chương, nguyên Trưởng ban QLDA NMNĐ Thái Bình 2, khi đối chất cũng cho rằng, một buổi chiều, ông Thăng gọi lên để trả lời về việc vì sao chưa tạm ứng tiền cũng không làm văn bản tạm ứng cho PVC. Khi đó, bị cáo Chương trả lời Hợp đồng 33 chưa đủ điều kiện.

bi cao dinh la thang nhan trach nhiem da non nong
Bị cáo Đinh La Thăng được đẫn giải từ phòng cách ly, ảnh: Phát Nguyễn

Cuối phần khai, ông Thăng nói: “Tôi tôn trọng câu trả lời của các bị cáo”. Bị cáo cũng chia sẻ về kết quả sản xuất kinh doanh của PVC được kiểm toán công khai và doanh nghiệp vẫn có lãi. Với doanh nghiệp, vốn và nguồn vốn cùng khó khăn trong một thời điểm đó là việc bình thường.

Trả lời câu hỏi của chủ tọa HĐXX về trách nhiệm của bị cáo với Dự án NMNĐ Thái Bình 2, bị cáo Đinh La Thăng trình bày, quá trình điều tra, bị cáo đã nhận trách nhiệm trước CQĐT. Với tư cách là người đứng đầu, sau 10 năm nhìn lại dự án, bị cáo nhận thấy sức ép về tiến độ, bị cáo có nôn nóng, nóng vội nên vi phạm quy trình thủ tục. “Bị cáo nhận trách nhiệm” - ông Thăng nói và ngay sau đó được đưa về phòng cách ly.

Hoa Đỗ
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động