Thứ ba 07/05/2024 20:23
Ngày thứ 2 xét xử bị cáo Đinh La Thăng và đồng phạm

Lập khống hồ sơ thi công lấy tiền chi lễ, tết

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngày 9-1, HĐXX sơ thẩm của TAND TP Hà Nội chuyển sang xét hỏi với các bị cáo thuộc nhóm tội “Tham ô tài sản”.
lap khong ho so thi cong lay tien chi le tet Bị cáo Đinh La Thăng nhận trách nhiệm, đã nôn nóng...
lap khong ho so thi cong lay tien chi le tet Nguyên Phó TGĐ PVC: Do nóng vội, áp lực nên đã... ký
lap khong ho so thi cong lay tien chi le tet Số tiền tạm ứng bị PVC sử dụng sai mục đích gần 1.116 tỷ đồng
lap khong ho so thi cong lay tien chi le tet Toàn cảnh ngày đầu xét xử bị cáo Đinh La Thăng và đồng phạm
lap khong ho so thi cong lay tien chi le tet Đang xét xử bị cáo Đinh La Thăng và 21 đồng phạm
lap khong ho so thi cong lay tien chi le tet Hôm nay xét xử ông Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh cùng đồng phạm

"Vẽ gì ra mà làm..."

Bị cáo Bùi Mạnh Hiển, Chánh văn phòng PVC, bị cáo buộc, thực hiện chỉ đạo của Trịnh Xuân Thanh, Vũ Đức Thuận, Hiển đã tiếp nhận tiền do Lương Văn Hòa, GĐ Ban điều hành Dự án Vũng Áng – Quảng Trạch, thuộc PVC, hợp thức hồ sơ rút từ Ban điều hành Dự án Vũng Ánh – Quảng Trạch chuyển lên PVC để chia nhau sử dụng.

Cá nhân Hiển được ăn chia 400 triệu đồng và chịu trách nhiệm cùng bị cáo Thanh, Thuận trong việc sử dụng chung khoản tiền 1,5 tỷ đồng. Hành vi này là tham ô tài sản.

Về việc này, Hiển khai, Lương Văn Hoà đã đưa cho bị cáo 2 tỷ đồng. Sau đó, bị cáo chi số tiền này tiếp khách, quà cho đại biểu, thuê máy… Hiển khẳng định, không hưởng lợi cá nhân và mang về cho gia đình đồng nào.

Bị cáo đề nghị HĐXX làm rõ tình tiết liên quan đến số tiền 400 triệu đồng mà bị cáo bị quy kết hưởng lợi và cả món 1,5 tỷ đồng phải chịu chung cùng Thanh, Thuận. Như lời Hiển, 400 triệu đồng, bị cáo quy đổi thành 20.000 USD và chuyển cho Thuận nhưng Thuận phủ nhận. Đến thời điểm này, gia đình bị cáo đã khắc phục 400 triệu đồng.

Cùng tội "Tham ô tài sản", bị cáo Lương Văn Hòa, khai, bị cáo Nguyễn Anh Minh, nguyên Phó TGĐ PVC, có gọi điện cho bị cáo bảo chuyển tiền trực tiếp hoặc chuyển về Cty. Việc chuyển tiền này, Minh nói, thực hiện theo chỉ đạo của bị cáo Trịnh Xuân Thanh, Vũ Đức Thuận.

Bị cáo xin ý kiến thì Minh bảo, vẽ gì ra mà làm, thủ tục trên tổng Cty, Minh sẽ lo. Hiển thừa nhận, chỉ đạo lập 4 hồ sơ khống, chuyển tiền về PVC khoảng hơn 10 tỷ đồng, tiền được chuyển làm nhiều lần.

lap khong ho so thi cong lay tien chi le tet
Bị cáo Minh trả lời tòa

Như lời Hòa, bị cáo rút 5 tỷ đồng và bị cáo lên phòng làm việc của Minh báo cáo. Sau đó, bị cáo đưa cho anh Nguyễn Văn Kế, lái xe của Minh. Về số tiền bị quy kết chiếm đoạt, Hòa đã nộp lại khắc phục.

HĐXX đã hỏi nhân chứng Nguyễn Văn Kế. Anh này khai, ngày 13-1-2012, anh đang ở cơ quan thì Hòa nhờ chở đi có việc. Anh Kế lái xe ô tô chở Hòa ra ngân hàng. Trở ra từ ngân hàng, Hòa có xách túi sẫm màu và để ghế sau xe ô tô.

Khi đến ngân hàng thứ 2, anh Kế cũng đợi ở ngoài và lần này, Hòa cầm ra một túi to hơn. Về đến cơ quan, Hòa dặn anh Kế chuyển hộ túi này cho lái xe (tên là Toàn) của ông Trịnh Xuân Thanh. Theo lời của Minh, anh Kế cầm lại 1 tỷ đồng để đưa lại cho bị cáo, còn lại chuyển cho anh Toàn.

Không thuận theo thì... mất việc

Bị cáo Nguyễn Thành Quỳnh, GĐ Kỹ thuật công nghệ, Tổng Cty CP Miền trung – Cty CP (Đà Nẵng) khai, đầu tháng 8, Hòa có gọi bị cáo đến phòng làm việc và trao đổi về việc Tổng Cty cần tiền chi phí, có một số gói thầu.

Bị cáo chấp thuận ký khống hồ sơ thi công giúp Hòa rút hơn 13 tỷ đồng và bị cáo giữ lại hơn 1,9 tỷ đồng. Trước khị khởi tố, bị cáo đã khắc phục gần 1 tỷ đồng. Quỳnh giãi bày, Cty của bị cáo là Cty siêu nhỏ, Cty gia đình. Anh trai bị cáo bị tai nạn giao thông đã mất, hoàn cảnh éo len nên mong được tòa cân nhắc.

Được hỏi, bị cáo Nguyễn Lý Hải, nguyên Trưởng phòng Kỹ thuật Ban điều hành Dự án Vũng Áng – Quảng Trạch, nói, cuối năm 2011, được bị cáo Hòa trao đổi về việc Tổng Cty cần kinh phí ngoại giao, đối ngoại, Hòa có nói, lập khống hồ sơ.

“Tôi có cảnh báo làm như vậy là vi phạm. Nhưng nếu không thuận theo thì đương nhiên mất việc làm. Còn làm thì vi phạm nhưng tôi chấp nhận. Tôi là người thiết kế, tính khối lượng rồi chuyển anh Khánh lập dự toán” – bị cáo Hải khai.

Hoa Đỗ
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động