Thứ tư 08/05/2024 07:49
Ngày thứ 6 xét xử bị cáo Đinh La Thăng và đồng phạm

Bị cáo Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh rớt nước mắt khi tự bào chữa

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Cuối chiều 13-1, trong phiên tòa xét xử bị cáo Đinh La Thăng và đồng phạm, bị cáo Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh đã tự bào chữa.
bi cao dinh la thang trinh xuan thanh rot nuoc mat khi tu bao chua Luật sư trình bày, các bị cáo chịu sức ép từ bị cáo Đinh La Thăng
bi cao dinh la thang trinh xuan thanh rot nuoc mat khi tu bao chua Luật sư mong tòa miễn trừ trách nhiệm hình sự cho bị cáo mà VKSND đề nghị án treo
bi cao dinh la thang trinh xuan thanh rot nuoc mat khi tu bao chua Luật sư bào chữa cho bị cáo Trịnh Xuân Thanh đề nghị tòa dỡ bỏ lệnh kê biên tài sản
bi cao dinh la thang trinh xuan thanh rot nuoc mat khi tu bao chua VKSND đề nghị tòa tuyên bị cáo Đinh La Thăng 14 đến 15 năm tù, Trịnh Xuân Thanh án chung thân
bi cao dinh la thang trinh xuan thanh rot nuoc mat khi tu bao chua Thu hồi hơn 1.240 tỷ đồng số tiền tạm ứng
bi cao dinh la thang trinh xuan thanh rot nuoc mat khi tu bao chua Trịnh Xuân Thanh cứ nhắc mối thân tình xưa khiến cựu Phó TGĐ PVC không hài lòng
bi cao dinh la thang trinh xuan thanh rot nuoc mat khi tu bao chua Ông Đinh La Thăng day dứt về những tồn tại gây ra
bi cao dinh la thang trinh xuan thanh rot nuoc mat khi tu bao chua Người chồng nhận tội thay vợ trong vụ "đại án" liên quan đến ông Đinh La Thăng
bi cao dinh la thang trinh xuan thanh rot nuoc mat khi tu bao chua Ai cũng nhận ra bản hợp đồng sai nhưng cuối cùng vẫn... ký!
bi cao dinh la thang trinh xuan thanh rot nuoc mat khi tu bao chua Nhân chứng cho hay, tiền được đưa cho Trịnh Xuân Thanh qua "tài xế"
bi cao dinh la thang trinh xuan thanh rot nuoc mat khi tu bao chua Lập khống hồ sơ thi công lấy tiền chi lễ, tết
bi cao dinh la thang trinh xuan thanh rot nuoc mat khi tu bao chua Bị cáo Đinh La Thăng nhận trách nhiệm, đã nôn nóng...
bi cao dinh la thang trinh xuan thanh rot nuoc mat khi tu bao chua Nguyên Phó TGĐ PVC: Do nóng vội, áp lực nên đã... ký

Lời đầu tiên, bị cáo Đinh La Thăng gửi lời cảm ơn Chủ tọa phiên tòa, HĐXX đã điều hành phiên tòa dân chủ, đổi mới.

Tự bào chữa, nguyên Chủ tịch HĐTV nhiều lần khẳng định về việc nhận trách nhiệm của người đứng đầu. “Bị cáo thật sự đau xót, day dứt, trăn trở, thật sự có lỗi với Đảng và nhân dân, có lỗi với anh Thực, anh Khánh. Nếu dành nhiều thời gian hơn cho công tác kiểm tra thì đã không có phiên tòa như hôm nay” – lời bị cáo Thăng.

Bị cáo Đinh La Thăng mong HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Phùng Đình Thực, nguyên TGĐ PVN; Nguyễn Quốc Khánh, nguyên Phó TGĐ PVN và cho rằng, sai phạm của hai bị cáo này không nhất thiết phải cách ly khỏi xã hội.

Sau khi trình bày về việc, không biết Hợp đồng số 33 là sai và bị cáo không hề chỉ định ký, bị cáo Thăng nhắc tới hoàn cảnh gia đình. Như lời bị cáo, bố bị cáo đã cao tuổi, mắc bệnh hiểm nghèo; có 2 con gái nhưng 1 cháu không bình thường, rất cần sự chăm sóc của bố. Bị cáo bày tỏ, bị truy cứu trách nhiệm 2 vụ án khác nhau, khi bố bị cáo mất sẽ khó có khả năng gặp mặt.

bi cao dinh la thang trinh xuan thanh rot nuoc mat khi tu bao chua
Bị cáo ĐInh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh đều tỏ ra day dứt, lo lắng vì còn phiên tòa nữa chờ đợi phía trước

Điều đó khiến ông Thăng day dứt và mong muốn HĐXX xem xét để tạo điều kiện cho bị cáo chấp hành quyết định của tòa. Ngoài ra, bị cáo còn nói, bản thân mắc rất nhiều bệnh tật và chỉ mong HĐXX công tâm, nhân văn. Phát biểu bài tự bào chữa, bị cáo Thăng tỏ ra xúc động, đã khóc.

Nghe bị cáo Đinh La Thăng trình bày, bị cáo Trịnh Xuân Thanh ngồi phía sau cũng không cầm được nước mắt. Sau bài bào chữa của ông Thăng, Trịnh Xuân Thanh cũng nghẹn ngào khi bào chữa cho mình. “Tôi thấy mình có lỗi với anh Thăng, với các anh lãnh đạo" - Thanh nói.

Trịnh Xuân Thanh trình bày, cũng như bị cáo Thăng, bị cáo không muốn đổ tội cho ai. Trịnh Xuân Thanh mong VKSND chỉ ra bị cáo đã chỉ đạo cấp dưới làm sai bằng cách nào và đề nghị tòa xem xét kỹ cho hành vi chuyển tiền sai mục đích mà bị cáo bị cáo buộc.

Như lý giải của Thanh, sau khi biết việc chuyển tiền sai, bị cáo có văn bản chỉ đạo ghi rõ, nghiêm cấm sử dụng sai và gửi nhiều văn bản cho đơn vị yêu cầu không được sử dụng tiền sai.

Với tội “Tham ô tài sản”, Trịnh Xuân Thanh cho rằng, lời khai của các bị cáo còn có nhiều bất cập. Thanh đề nghị xem xét lời khai chính dẫn đến quy kết bị cáo chỉ đạo việc lấy tiền của PVC.

Bị cáo cho rằng, mình không tham ô, không chỉ đạo rút tiền và mong tòa xem xét vì còn một phiên tòa nữa đang ở phía trước.

Hoa Đỗ
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động