Thứ ba 07/05/2024 11:43
Ngày thứ 4 xét xử bị cáo Đinh La Thăng và đồng phạm

VKSND đề nghị tòa tuyên bị cáo Đinh La Thăng 14 đến 15 năm tù, Trịnh Xuân Thanh án chung thân

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Trước khi HĐXX bước vào tranh luận, đại diện VKSND TP Hà Nội giữ quyền công tố tại tòa đã nhận định, bị cáo Đinh La Thăng không chấp nhận cáo buộc. Bị cáo cho rằng, để xảy ra hậu quả là do đơn vị trực tiếp thực hiện...

Theo đại diện VKSND TP Hà Nội, bị cáo Đinh La Thăng đã nôn nóng, không kiểm tra thường xuyên. Bị cáo Thực cũng như vậy. Còn Khánh thì cho rằng, sau mới biết là Hợp đồng số 33 là sai. Bị cáo Mậu chỉ thừa nhận ký 6 ủy nhiệm chi...

Nhưng căn cứ tài liệu thu thập được, biên bản các cuộc họp, nhân chứng, kết luận giám định của các bị cáo, VKSND khẳng định, VKSND TC truy tố các bị cáo về tội “Cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, “Tham ô tài sản” là có căn cứ, đúng pháp luật.

VKSND áp dụng BLHS 2015 (có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2018) theo nguyên tắc có lợi cho người phạm tội. Đại diện VKSND phát biểu:

Vụ án xảy ra tại PVN và PVC là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, được dư luận quan tâm. Các bị cáo chủ yếu là người những giữ vị trí chủ chốt trong những đơn vị kinh tế quan trọng, được Nhà nước và nhân dân tin tưởng giao quản lý vốn và thực hiện những dự án, công trình lớn của quốc gia trong đó có Dự án NMNĐ Thái Bình 2.

vksnd de nghi toa tuyen bi cao dinh la thang 14 den 15 nam tu trinh xuan thanh an chung than
Các bị cáo tại phiên tòa

Tuy nhiên, quá trình thực hiện dự án nêu trên, vì những động cơ khác nhau mà các bị can đã cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế cho Nhà nước, thậm chí một số bị can còn lợi dụng chức vụ, quyền hạn để lập chứng từ khống rút tiền của Dự án để ăn chia, chiếm đoạt sử dụng cá nhân.

Về hành vi tham ô của bị cáo Trịnh Xuân Thanh, bị cáo câu kết cả Cty bên ngoài lập khống hồ sơ thi công. Việc làm này khiến thời gian thi công dự án bị kéo dài gấp đôi, số tiền phạt chậm tiến độ lên tới hàng triệu USD.

Bị cáo Đinh La Thăng có trách nhiệm cao nhất trong tập đoàn khi để xảy ra những sai phạm. Hàng loạt cán bộ chủ chốt của tập đoàn cũng sai phạm theo. Những biểu hiện tham nhũng, lãng phí, quan liêu của các bị cáo tác động xấu đến xã hội.

Vì vậy việc đưa vụ án ra xét xử thể hiện quyết tâm của Đảng, Nhà nước, không có vùng cấm trong xử lý tội phạm tham nhũng, thể hiện tinh thần thượng tôn pháp luật, củng cố lòng tin của nhân dân vào Đảng, Nhà nước.

Đại diện VKSND nhận xét cụ thể với các bị cáo:

1. Bị cáo Đinh La Thăng, quá trình thực hiện Dự án NMNĐ Thái Bình 2, bị can Đinh La Thăng, nguyên Chủ tịch HĐTV PVN có vai trò chính trong việc đề ra chủ trương và chỉ định PVC thực hiện gói thầu EPC, chỉ đạo PVPower ký Hợp đồng EPC số 33 với PVC trái quy định.

Sau đó chỉ đạo cấp dưới tại PVN và Ban QLDA căn cứ hợp đồng này cấp tạm ứng cho PVC để bị can Trịnh Xuân Thanh và đồng phạm sử dụng tiền sai mục đích không đưa vào Dự án NMNĐ Thái Bình 2 gây thiệt hại cho Nhà nước. Đặc biệt nghiêm trọng, quá trình điều tra, tại tòa chỉ nhận trách nhiệm của người đứng đầu.

Tuy nhiên, bị cáo có nhiều thành tích trong quá trình công tác là tình tiết để xem xét giảm nhẹ khi quyết định hình phạt.

2. Bị cáo Trịnh Xuân Thanh: Hành vi cố ý làm trái các quy định của Nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng, trong quá trình thực hiện Dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2, giữ vai trò là Chủ tịch HĐQT PVC, Trịnh Xuân Thanh đã có hành vi chỉ đạo bị can Vũ Đức Thuận ký Hợp đồng EPC số 33 để PVC được nhận tạm ứng. Quyết định sử dụng số tiền tạm ứng này vào mục đích khác, không đưa vào Dự án NMNĐ Thái Bình 2 gây thiệt hại cho Nhà nước.

Bên cạnh đó, bị can Trịnh Xuân Thanh đã đề ra chủ trương cùng bị can Vũ Đức Thuận chỉ đạo Nguyễn Anh Minh và Lương Văn Hòa lập khống hồ sơ, rút hơn 13 tỷ đồng từ Ban điều hành dự án Vũng Áng - Quảng Trạch để chia nhau sử dụng cá nhân trong đó Trịnh Xuân Thanh được ăn chia 4 tỷ đồng và chịu trách nhiệm cùng các bị can Vũ Đức Thuận, Nguyễn Anh Minh và Bùi Mạnh Hiển trong việc sử dụng chung khoản tiền 1,5 tỷ đồng.

Hành vi của Trịnh Xuân Thanh phạm vào các tội "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" và "Tham ô tài sản" – thuộc trường hợp đặc biệt nghiêm trọng.

Quá trình điều tra bị can khai báo không thành khẩn, quanh co chối tội, sau khi phạm tội bị can đã bỏ trốn gây khó khăn, cản trở cho quá trình điều tra là những tình tiết cần xem xét để áp dụng mức hình phạt nghiêm khắc. Có tình tiết giảm nhẹ là nộp 2 tỷ đồng khắc phục hậu quả.

3. Bị cáo Phùng Đình Thực: Trong quá trình thực hiện Dự án NMND Thái Bình 2, bị cáo Phùng Đình Thực nguyên Tổng giám đốc PVN đã cùng Đinh La Thăng có hành vi sai phạm trong việc chỉ đạo PVPower ký Hợp đồng EPC số 33 với PVC trái quy định.

Sau đó chỉ đạo cấp dưới tại PVN và Ban QLDA căn cứ hợp đồng này cấp tạm ứng tiền để bị can Trịnh Xuân Thanh và đồng phạm sử dụng tiền không đúng mục đích gây thiệt hại cho Nhà nước.

Quá trình điều tra, bị can có thái độ khai báo thành khẩn, bị cáo cũng có nhiều thành tích trong quá trình công tác là tình tiết để xem xét khi quyết định hình phạt.

4. Bị cáo Nguyễn Quốc Khánh: Đồng phạm với bị cáo Đinh La Thăng trong việc chỉ đạo PVPower ký Hợp đồng EPC số 33 với PVC trái quy định, sau đó tham gia việc chỉ đạo cấp dưới tại PVN và Ban QLDA căn cứ hợp đồng này cấp tạm ứng tiền cho PVC để bị can Trịnh Xuân Thanh và đồng phạm sử dụng tiền sai mục đích không đưa vào dự án NMNĐ Thái Bình 2 gây thiệt hại cho Nhà nước.

Quá trình điều tra, bị can thừa nhận một phần trách nhiệm của mình, có nhiều thành tích trong quá trình công tác do vậy là tình tiết để xem xét giảm nhẹ khi quyết định hình phạt.

5. Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn: Biết rõ Hợp đồng EPC số 33 được ký trái quy định nhưng vẫn chỉ đạo Ban QLDA tạm ứng cho PVC để bị can Trịnh Xuân Thanh và đồng phạm sử dụng tiền sai mục đích không đưa vào Dự án NMNĐ Thái Bình 2 gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền gần 120 tỷ đồng.

Hành vi của bị can Nguyễn Xuân Sơn phạm vào tội "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng".

6. Bị cáo Vũ Đức Thuận, nguyên Tổng giám đốc PVC là người ký Hợp đồng EPC số 33 trái quy định để PVC được nhận tạm ứng tiền trái quy định và tham gia việc quyết định sử dụng số tiền tạm ứng này sai mục đích không đưa vào dự án NMNĐ Thái Bình 2 gây thiệt hại cho Nhà nước.

Trên cương vị là Tổng giám đốc PVC, Vũ Đức Thuận có vai trò cùng với bị can Trịnh Xuân Thanh chỉ đạo Nguyễn Anh Minh và Lương Văn Hòa lập khống hồ sơ, rút hơn 13 tỷ đồng từ Ban điều hành dự án Vũng Áng - Quảng Trạch để chia nhau sử dụng cá nhân.

Cá nhân Vũ Đức Thuận được ăn chia số tiền 800 triệu đồng và chịu trách nhiệm cùng các bị can Trịnh Xuân Thanh, Nguyễn Anh Minh và Bùi Mạnh Hiển trong việc sử dụng 1,5 tỷ đồng trong tổng số hơn 13 tỷ đồng chiếm đoạt được.

Quá trình điều tra, bị can có thái độ khai báo thành khẩn, có nhiều thành tích trong quá trình công tác, có trách nhiệm cùng gia đình khắc phục hậu quả 800 triệu đồng, là những tình tiết cần xem xét khi quyết định hình phạt.

7. Bị cáo Nguyễn Anh Minh: Đã cùng Lương Văn Hòa lập khống hồ sơ rút hơn 13 tỷ đồng từ Ban điều hành dự án Vũng Áng-Quảng Trạch để chia nhau sử dụng cá nhân, bị can Nguyễn Anh Minh hưởng lợi hơn 3,6 tỷ đồng và chịu trách nhiệm cùng các bị can Trịnh Xuân Thanh, Vũ Đức Thuận và Bùi Mạnh Hiển trong việc sử dụng chung khoản tiền 1,5 tỷ đồng.

Quá trình điều tra, bị can có thái độ khai báo thành khẩn, có trách nhiệm cùng với gia đình khắc phục hậu quả, là những tình tiết cần xem xét khi quyết định hình phạt.

vksnd de nghi toa tuyen bi cao dinh la thang 14 den 15 nam tu trinh xuan thanh an chung than
Bị cáo Đinh La Thăng được VKSND nhận định, chỉ nhận trách nhiệm của người đứng đầu

8. Bị cáo Lương Văn Hòa: Với vị trí là Giám đốc Ban Điều hành Dự án Vũng Áng - Quảng Trạch thuộc PVC, bị can Lương Văn Hòa đã cùng bị can Nguyễn Anh Minh lập khống hồ sơ, rút hơn 13 tỷ đồng từ Ban điều hành dự án Vũng Áng - Quảng Trạch để chia nhau sử dụng cá nhân, cá nhân Lương Văn Hòa được ăn chia hơn 757 triệu đồng.

Quá trình điều tra, bị can khai báo thành khẩn, đã có trách nhiệm cùng với gia đình khắc phục hậu quả 2,46 tỷ đồng là tình tiết xem xét giảm nhẹ.

9. Bị cáo Bùi Mạnh Hiển: Thực hiện chỉ đạo của Trịnh Xuân Thanh và Vũ Đức Thuận, với vị trí là Chánh Văn phòng, Bùi Mạnh Hiển đã tiếp nhận tiền do bị can Lương Văn Hòa hợp thức hồ sơ rút từ Ban điều hành dự án Vũng Áng - Quảng Trạch chuyển lên PVC để chia nhau sử dụng. Cá nhân bị cáo chiếm hưởng 400 triệu đồng và chịu trách nhiệm cùng các bị can Trịnh Xuân Thanh và Vũ Đức Thuận trong việc sử dụng chung khoản tiền 1,5 tỷ đồng.

Quá trình điều tra, bị can khai báo thành khẩn, đã có trách nhiệm cùng với gia đình khắc phục hậu quả số tiền 400 triệu đồng, là những tình tiết cần xem xét khi quyết định hình phạt.

10. Bị cáo Ninh Văn Quỳnh: Trong quá trình thực hiện dự án NMNĐ Thái Bình 2, bị can Ninh Văn Quỳnh là Kế toán trưởng - Trưởng Ban Tài chính Kế toán PVN biết Hợp đồng EPC số 33 được ký và thực hiện trái quy định nhưng vẫn đề xuất với Nguyễn Xuân Sơn trong việc chuyển tiền cho Ban QLDA để Ban QLDA chi tạm ứng cho PVC để bị can Trịnh Xuân Thanh và đồng phạm tại PVC sử dụng sai mục đích gây thiệt hại cho Nhà nước.

Quá trình điều tra, bị can có thái độ khai báo thành khẩn, có nhiều thành tích trong quá trình công tác là những tình tiết cần xem xét giảm nhẹ.

11. Bị cáo Lê Đình Mậu: Trong quá trình thực hiện dự án NMNĐ Thái Bình 2 là Phó Trưởng Ban tài chính Kế toán Kiểm toán PVN được giao quản lý vốn đầu tư, Lê Đình Mậu biết Hợp đồng EPC số 33 được ký trái quy định nhưng Lê Đình Mậu có hành vi tham gia vào việc tham mưu, đề xuất với bị can Nguyễn Xuân Sơn trong việc quyết định việc cấp tạm ứng đợt 3 và đợt 4 để Ban QLDA chi tạm ứng cho PVC trái quy định để bị can Trịnh Xuân Thanh và các đồng phạm sử dụng sai mục đích góp phần gây thiệt hại cho Nhà nước.

Quá trình điều tra, bị can khai nhận một phần trách nhiệm của mình, có nhiều thành tích trong quá trình công tác là những tình tiết cần xem xét khi quyết định hình phạt.

vksnd de nghi toa tuyen bi cao dinh la thang 14 den 15 nam tu trinh xuan thanh an chung than
Bị cáo Thanh nhận đề nghị mức án cao nhất trong số các bị cáo, VKSND đề nghị tòa tuyên án chung thân

12. Bị cáo Vũ Hồng Chương: Biết rõ Hợp đồng EPC số 33 được ký trái quy định, việc lãnh đạo PVN chỉ đạo Ban QLDA tạm ứng cho PVC là trái quy định nhưng Vũ Hồng Chương vẫn lập các thủ tục chi tạm ứng cho PVC để bị can Trịnh Xuân Thanh và đồng phạm sử dụng 1 sai mục đích không đưa vào Dự án NMNĐ Thái Bình 2 gây thiệt hại cho Nhà nước.

Quá trình điều tra, bị can có thái độ khai báo thành khẩn, đồng thời bị can có nhiều thành tích trong quá trình công tác là những tình tiết cần xem xét khi quyết định hình phạt.

Các bị cáo còn lại được cho là đồng phạm, với vai trò giúp sức và tỏ ra thành khẩn khai báo, đã khắc phục hậu quả nên được xem xét, giảm nhẹ tội.

VKSND TP Hà Nội giữ quyền công tố tại tòa đề nghị HĐXX tuyên các mức án với các bị cáo như sau:

Nhóm bị cáo phạm tội "Cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng"

1. Đinh La Thăng (SN 1960, nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN): 14- 15 năm tù.

2.Trịnh Xuân Thanh (SN 1966, nguyên Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc, Tổng công ty Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC): 13- 14 tội Cố ý làm trái; tù chung thân tội Tham ô tài sản.

3. Phùng Đình Thực (SN 1954, nguyên Tổng giám đốc PVN): 12- 13 năm tù.

4. Nguyễn Quốc Khánh (SN 1960, nguyên Phó tổng giám đốc PVN): 10-11 năm tù.

5. Nguyễn Xuân Sơn (SN 1962, nguyên Phó tổng giám đốc PVN): 10- 11 năm tù.

6. Vũ Đức Thuận (SN 1971, nguyên Tổng giám đốc PVC: 8- 9 năm tù tội Cố ý làm trái; 18-19 năm tù tội "Tham ô tài sản"; tổng hợp 26 đến 28 năm tù.

7. Ninh Văn Quỳnh (SN 1958, nguyên Kế toán trưởng, kiêm Trưởng Ban tài chính kế toán và Kiểm toán PVN): 10 -11 năm tù.

8. Lê Đình Mậu (SN 1972, nguyên Phó Trưởng Ban Kế toán và Kiểm toán PVN: 7-8 năm tù.

9. Vũ Hồng Chương (SN 1953, nguyên Trưởng Ban quản lý Dự án điện lực Dầu khí Thái Bình 2): 2-3 năm tù treo, thử thách 4-5 năm.

10. Trần Văn Nguyên (SN 1979, nguyên Kế toán trưởng Ban Quản lý Dự án Điện lực dầu khí Thái Bình 2): 2-3 năm tù treo, thử thách 4-5 năm.

11. Nguyễn Ngọc Quý (SN 1953, nguyên Phó chủ tịch HĐQT PVC): 8-9 năm tù.

12. Nguyễn Mạnh Tiến (SN 1966, nguyên Phó tổng giám đốc PVC): 7-8 năm tù.

13. Phạm Tiến Đạt (SN 1979, nguyên Kế toán trưởng PVC): 6-7 năm tù.

14. Trương Quốc Dũng (SN 1982, nguyên Phó Tổng giám đốc PVC): 17-18 tháng tù.

Nhóm bị cáo phạm tội "Tham ô tài sản"

15. Nguyễn Anh Minh (SN 1977, nguyên Phó Tổng PVC):18-19 năm tù.

16. Bùi Mạnh Hiển (SN 1976, nguyên Chánh Văn phòng PVC): 13-14 năm tù.

17. Lương Văn Hòa (SN 1980, nguyên Giám đốc Ban điều hành Dự án Vũng Áng - Quảng Trạch thuộc Tổng công ty cổ phần Xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC):13-14 năm tù.

18. Nguyễn Thành Quỳnh (SN 1973, nguyên Giám đốc Kỹ thuật Công nghệ, Tổng Công ty CP Miền Trung - Công ty Cổ phần- Đà Nẵng): 8-9 năm tù.

19. Lê Thị Anh Hoa (SN 1979, nguyên Giám đốc Công ty TNHH MTV Quỳnh Hoa): 30- 36 tháng tù treo, thử thách 5 năm.

20. Nguyễn Đức Hưng (SN 1983, nguyên Trưởng phòng Tài chính kế toán, Ban điều hành Vũng Áng - Quảng Trạch): 30- 36 tháng tù treo, thử thách 5 năm.

21. Lê Xuân Khánh (SN 1976, nguyên Trưởng phòng kinh tế Kế hoạch, Ban điều hành Dự án Vũng Áng - Quảng Trạch): 30- 36 tháng tù treo, thử thách 5 năm.

22. Nguyễn Lý Hải (SN 1964, nguyên Trưởng phòng kỹ thuật, Ban điều hành Dự án Vũng Áng - Quảng Trạch): 30-36 tháng tù treo, thử thách 5 năm.

Các bị cáo phải liên đới bồi thường thường cho PVN hơn 119 tỷ đồng (ghi nhận bị cáo Khánh đã nộp 2 tỷ đồng và cả số tiền các gia đình các bị cáo đã nộp cho PVN)

Hoa Đỗ
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động