Thứ ba 07/05/2024 23:24
Xét xử bị cáo Đinh La Thăng và đồng phạm

Nhân chứng cho hay, tiền được đưa cho Trịnh Xuân Thanh qua "tài xế"

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Được tòa xét hỏi, bị cáo Thanh nhận lỗi ở hành vi cố ý làm trái nhưng ở tội "Tham ô tài sản" thì cãi bay...
nhan chung cho hay tien duoc dua cho trinh xuan thanh qua tai xe Lập khống hồ sơ thi công lấy tiền chi lễ, tết
nhan chung cho hay tien duoc dua cho trinh xuan thanh qua tai xe Bị cáo Đinh La Thăng nhận trách nhiệm, đã nôn nóng...
nhan chung cho hay tien duoc dua cho trinh xuan thanh qua tai xe Nguyên Phó TGĐ PVC: Do nóng vội, áp lực nên đã... ký
nhan chung cho hay tien duoc dua cho trinh xuan thanh qua tai xe Số tiền tạm ứng bị PVC sử dụng sai mục đích gần 1.116 tỷ đồng
nhan chung cho hay tien duoc dua cho trinh xuan thanh qua tai xe Toàn cảnh ngày đầu xét xử bị cáo Đinh La Thăng và đồng phạm
nhan chung cho hay tien duoc dua cho trinh xuan thanh qua tai xe Đang xét xử bị cáo Đinh La Thăng và 21 đồng phạm

Cty con của PVC thua lỗ phần lớn do “đổ” vào bất động sản

Ở tội “Cố ý làm trái các quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, bị cáo Trịnh Xuân Thanh khai, năm 2011, tình hình tài chính của PVC theo báo cáo kiểm toán là có lãi.

PVC lên sàn từ 2009, giai đoạn 2009 -2011, PVC có lãi nhưng đã tiềm ẩn nguy cơ thua lỗ. Mức vốn đầu tư vào các công ty con tại thời điểm 2011 vượt so với vốn điều lệ 2.500 tỷ đồng của PVC. PVC là một trong 5 ngành nghề chính của PVN thực hiện dịch vụ thi công xây lắp, PVN chuyển một số đơn vị như PVFC, PV Power,… về PVC.

Khi chuyển về PVC các đơn vị trên không có vốn mà chuyển nợ từ nguồn vốn đã góp từ trước nên PVC không đủ vốn và phải nợ vốn. Trước đó PVC chỉ vay để sản xuất kinh doanh, nhưng sau khi các đơn vị chuyển về thì PVN đã quyết định cho PVC được vay của OceanBank.

Tập đoàn cũng quyết định tăng vốn điều lệ vào năm 2011 lên 4.500 tỷ đồng. PVN duyệt kế hoạch tăng vốn này, trong đó có nguồn tiền để trả nợ. Nhưng vì không thực hiện được tăng vốn theo lộ trình nên dẫn đến việc số tiền đầu tư vượt trội.

PVC là đơn vị thi công, mặc dù biết là không có đủ năng lực làm tổng thầu EPC nhưng tại thời điểm đó cả nước chỉ có Lilama và PVC có khả năng làm tổng thầu.

“PVN và anh Thăng mong muốn đẩy nhanh tiến độ NMNĐ Thái Bình 2 nên chỉ đạo tìm kiếm đối tác nước ngoài liên danh với PVC làm tổng thầu. Bản chất của vấn đề là PVC thuê các chuyên gia nước ngoài thực hiện dự án” – Thanh khai.

Khi PVC mất cân đối, một đơn vị xây lắp nhận được một dự án là điều rất tốt. Mặc dù bị cáo biết đây là dự án lớn, năng lực của PVC có thể chưa đảm đương được nhưng PVC có chỉ đạo thuê tư vấn nước ngoài.

Bị cáo Thanh khai, tại thời điểm đó những công trình PVN giao cho PVC làm đều rất thuận lợi. Khi triển khai đều phải có tiền, có kế hoạch rõ ràng, gần như thanh toán tốt. Những công ty con của PVC thua lỗ phần lớn là do đầu tư vào bất động sản.

Khi PVC được giao dự án NMNĐ Thái Bình 2, PVN yêu cầu khởi công trong quý 1-2011 nhưng thời gian rất ngắn nên không kịp.

“Trong các phiên họp với PVN bị cáo nhớ là lãnh đạo PVN vẫn quyết định khởi công đúng kế hoạch. Những hồ sơ giấy tờ chưa hoàn thiện thì bổ sung sau. Với tinh thần đó PVC đề xuất tháng 4 đến 5-2011 là nhanh nhất mới có thể hoàn thiện hồ sơ, nhưng Tập đoàn vẫn quyết định khởi công và PVC đã triển khai” – lời Thanh.

Bị cáo thừa nhận, Hợp đồng EPC 33 không có phụ lục, bị cáo nhận trách nhiệm.

nhan chung cho hay tien duoc dua cho trinh xuan thanh qua tai xe
Bị cáo Trịnh Xuân Thanh khai tại tòa

Phủ nhận đã cầm túi tiền

Về hành vi tham ô tài sản, VKSND TC kết luận, Trịnh Xuân Thanh, nguyên Chủ tịch HĐQT PVC, đã đề ra chủ trương cùng bị can Vũ Đức Thuận chỉ đạo Nguyễn Anh Minh, Lương Văn Hòa lập khống hồ sơ, rút hơn 13 tỷ đồng từ Ban điều hành dự án Vũng Áng – Quảng Trạch để chia nhau sử dụng cá nhân, trong đó, Trịnh Xuân Thanh được chia 4 tỷ đồng và chịu trách nhiệm cùng Vũ Đức Thuận, Nguyễn Anh Minh, Bùi Mạnh Hiển trong việc sử dụng khoản tiền 1,5 tỷ đồng.

Tại tòa, bị cáo Trịnh Xuân Thanh khai, năm 2006, ông Đinh La Thăng đưa Trịnh Xuân Thanh về PVN, lúc này bị cáo Minh hay lên phòng Thanh và có hỏi Thanh "có cần tiền tiêu Tết không" nhưng Thanh từ chối. Do đó, bị cáo cho rằng, không có chuyện bị cáo chỉ đạo Minh lo tiền.

Trong khi đó, đối chất tại tòa, bị cáo Minh cho hay, phải thực hiện chủ trương của Thanh về việc phải “kiếm” 5 tỷ đồng lo Tết. Trong một lần đến nhà bị cáo Thanh ăn Tết, Minh thấy Trịnh Xuân Thanh lấy túi tiền trong tủ. Minh hỏi tiền gì thì nguyên Chủ tịch HĐQT PVC nói, tiền mà Minh đã đưa trước đó.

Trịnh Xuân Thanh nói, cái tủ mà bị cáo Minh nhắc đến là tủ giày. Dịp tết đó, bị cáo mời mọi người về nhà uống, không có chuyện bị cáo để mấy tỷ trong cái tủ giày như thế.

Đối chất với nhân chứng tại tòa, bị cáo Thanh không thừa nhận hành vi nên tòa trích lời khai của anh Nguyễn Đặng Toàn (lái xe của Trịnh Xuân Thanh) tại CQĐT. Anh Toàn khai, chiều 13-1-2012, anh Kế có gọi anh xuống, mở cửa xe lấy túi đưa sang xe của anh và nói: "Chuyển túi này cho sếp Thanh".

Khoảng 5 phút sau, Thanh gọi điện bảo đưa về. Anh Toàn có báo cáo việc anh Kế đưa túi đồ. Khi về, Thanh ngồi ghế sau ô tô, cầm túi đồ đi vào nhà. Anh quay xe về cơ quan và không thấy túi đâu.

Dù vậy, Thanh tiếp tục phủ nhận vì cho rằng, mình không bao giờ trở về nhà vào buổi chiều.

nhan chung cho hay tien duoc dua cho trinh xuan thanh qua tai xe
Nhân chứng Nguyễn Văn Kế trình bày trước HĐXX

Đối chất tại tòa, anh Nguyễn Văn Kế (lái xe của bị cáo Minh) xác nhận, có chở bị cáo Lương Văn Hòa, nguyên Giám đốc Ban Điều hành dự án Vũng Áng - Quảng Trạch thuộc PVC, đến ngân hàng rút tiền. Tiền được để trong 2 túi. Bị cáo Minh nói giữ lại cho Minh 1 tỷ đồng, còn lại chuyển cho lái xe của bị cáo Thanh.

Hoa Đỗ
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động