Thứ ba 07/05/2024 15:39
Ngày thứ 3 xét xử bị cáo Đinh La Thăng và đồng phạm

Người chồng nhận tội thay vợ trong vụ "đại án" liên quan đến ông Đinh La Thăng

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Trong vụ án này có một cặp vợ chồng cùng bị buộc tội "Tham ô tài sản". Đó là bị cáo Nguyễn Thành Quỳnh, Lê Thị Anh Hoa. Hoa cũng là nữ bị cáo duy nhất trong vụ án...
nguoi chong nhan toi thay vo trong vu dai an lien quan den ong dinh la thang Ai cũng nhận ra bản hợp đồng sai nhưng cuối cùng vẫn... ký!
nguoi chong nhan toi thay vo trong vu dai an lien quan den ong dinh la thang Nhân chứng cho hay, tiền được đưa cho Trịnh Xuân Thanh qua "tài xế"
nguoi chong nhan toi thay vo trong vu dai an lien quan den ong dinh la thang Lập khống hồ sơ thi công lấy tiền chi lễ, tết
nguoi chong nhan toi thay vo trong vu dai an lien quan den ong dinh la thang Bị cáo Đinh La Thăng nhận trách nhiệm, đã nôn nóng...
nguoi chong nhan toi thay vo trong vu dai an lien quan den ong dinh la thang Nguyên Phó TGĐ PVC: Do nóng vội, áp lực nên đã... ký
nguoi chong nhan toi thay vo trong vu dai an lien quan den ong dinh la thang Số tiền tạm ứng bị PVC sử dụng sai mục đích gần 1.116 tỷ đồng
nguoi chong nhan toi thay vo trong vu dai an lien quan den ong dinh la thang Toàn cảnh ngày đầu xét xử bị cáo Đinh La Thăng và đồng phạm
nguoi chong nhan toi thay vo trong vu dai an lien quan den ong dinh la thang Đang xét xử bị cáo Đinh La Thăng và 21 đồng phạm

Theo VKSND TC, tháng 7-2011, Nguyễn Anh Minh, Phó TGĐ PVC được phân công phụ trách Ban điều hành dự án Vũng Áng - Quảng Trạch.

Trịnh Xuân Thanh và Vũ Đức Thuận giao cho Nguyễn Anh Minh chỉ đạo Lương Văn Hòa, nguyên Giám đốc BĐH dự án Vũng Áng – Quảng Trạch, chuyển tiền để Trịnh Xuân Thanh, Vũ Đức Thuận, Nguyễn Anh Minh sử dụng.

Việc chuyển tiền được Lương Văn Hòa thực hiện thông qua đầu mối tiếp nhận là Bùi Mạnh Hiển quản lý chi theo chỉ đạo của Trịnh Xuân Thanh và Vũ Đức Thuận, hoặc đưa cho Nguyễn Anh Minh.

Từ ngày 28-9-2011 đến 23-2-2012, Lương Văn Hòa đã cùng cấp dưới gồm: Nguyễn Đức Hưng, Nguyễn Lý Hải, Lý Xuân Khánh hợp thức hồ sơ thiết kế, dự toán, thi công, nghiệm thu, thanh quyết toán 4 hạng mục phụ trợ, chuyển cho Nguyễn Anh Minh để Minh chỉ đạo các phòng ban của Tổng Công ty hợp thức thủ tục phê duyệt.

nguoi chong nhan toi thay vo trong vu dai an lien quan den ong dinh la thang
Bị cáo Quỳnh nhận tội về mình để nhẹ cho vợ

Sau đó, Hòa đã móc nối với Nguyễn Thành Quỳnh, GĐ Kỹ thuật công nghệ, Tổng Cty CP miền Trung – Cty CP (Đà Nẵng) lập, ký khống hồ sơ thi công, hoàn công, nghiệm thu 4 hạng mục để Hòa rút hơn 13 tỷ đồng từ BĐH dự án Vũng Áng – Quảng Trạch.

Quỳnh cùng vợ là bị cáo Lê Thị Anh Hoa, GĐ Cty TNHH MTV Quỳnh Hoa được ăn chia gần 1 tỷ đồng. Sau đó đã dùng gần 1,2 tỷ đồng nộp thuế. Hành vi của Quỳnh, Hoa phạm vào tội “Tham ô tài sản”. Quá trình điều tra, bị cáo cùng vợ tự nguyện khắc phục hết hậu quả.

Trả lời câu hỏi luật sư, Nguyễn Thành Quỳnh nói, Cty của vợ chồng bị cáo là Cty nhỏ ở vùng núi Quảng Bình, chuyên cung cấp đá cho dự án Vũng Áng. Giữa năm 2011, PVC Nghệ An nợ tiền cung cấp vật liệu của bị cáo và Lương Văn Hòa nhờ lấy pháp nhân của Cty ký hợp đồng khống. Bị cáo thấy rằng, phía Cty bị cáo không ảnh hưởng gì, nộp đầy đủ thuế cho nhà nước là được nên bị cáo nhận lời Hòa.

“Anh khai, Cty Quỳnh Hoa, anh mới là người quản lý điều hành. Vợ chỉ đứng tên GĐ?” – luật sư hỏi, bị cáo Quỳnh một lần nữa thừa nhận. “Những việc về kỹ thuật, vợ tôi hoàn toàn không biết, chỉ như thủ quỹ trong nhà thôi. Tôi bảo ký gì thì ký đó” – Quỳnh nói.

Quỳnh nhận tội về mình và cho rằng, vợ không biết gì về hợp đồng khống. 4 hạng mục công trình khống đều do BĐH lập và ký sẵn, Cty Quỳnh Hoa không tham gia lập khống.

nguoi chong nhan toi thay vo trong vu dai an lien quan den ong dinh la thang
Hoa nói, dù đứng tên Giám đốc nhưng mọi việc đều do chồng đảm đương

Trình bày trước tòa, Hoa dè dặt. Luật sư hỏi về vấn đề sức khỏe của bị cáo, Hoa xin được trình bày khi được nói lời sau cùng. Nữ bị cáo duy nhất trong vụ án khai rằng, không biết là hồ sơ khống, chồng và anh Hòa đều không nói với bị cáo. Bị cáo trình bày, là người đứng tên GĐ Cty nhưng mọi quản lý, hoạt động đều do anh Quỳnh thực hiện. Về kỹ thuật, Hoa cũng không biết.

Hoa Đỗ
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động