Thứ tư 08/05/2024 06:39
Ngày thứ 6 xét xử bị cáo Đinh La Thăng và đồng phạm

Luật sư trình bày, các bị cáo chịu sức ép từ bị cáo Đinh La Thăng

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngày 13-1, các luật sư tiếp tục phần tranh luận, bào chữa cho các thân chủ. Đáng chú ý, một số luật sư đề nghị tòa chuyển tội danh cho bị cáo...

Bào chữa cho Nguyễn Xuân Sơn, cựu Phó TGĐ PVN, luật sư Lê Đình Ứng, trình bày, Sơn bị cáo buộc, biết Hợp đồng 33 là trái pháp luật nhưng vẫn ký cấp tạm ứng 6,6 triệu USD và hơn 1.300 tỷ đồng cho PVC. Từ đó giúp Trịnh Xuân Thanh cùng thuộc cấp đã sử dụng sai mục đích, gây thiệt hại cho nhà nước hơn 119 tỷ đồng.

Ông Ứng nói, dự án NMNĐ Thái Bình 2 có trước khi Sơn là Phó TGĐ PVN. Do đó, cựu Phó TGĐ này không biết hợp đồng 33 ký trái luật, Sơn cũng không tham giam đàm phán, chỉ định thầu.

Dự án được giao cho Phó TGĐ Nguyễn Quốc Khánh phụ trách. Thậm chí, PVN còn thành lập riêng BCĐ về điện và than, chuyên theo dõi dự án.

Còn việc Sơn tạm ứng vốn và nhắc nhở ban quản lý cấp tạm ứng cho PVC là dựa vào kế hoạch. “Việc duyệt chuyển tiền của ông Sơn trong hoạt động này chỉ là "từ túi này sang túi kia", chứ không ra ngoài PVN” – lời luật sư.

Sơn còn ký văn bản về việc chỉ đạo BQL dự án phải sử dụng tiền đúng mục đích. Như luật sư phân tích, PVC xin cấp 120 triệu USD (10% giá trị hợp đồng) nhưng Sơn chỉ đồng ý cấp 6%.

Việc hơn 1.115 tỷ đồng PVC sử dụng sai mục đích, luật sư cho rằng đó là trách nhiệm của PVC. Luật sư đề nghị HĐXX xem xét lại hành vi cố ý làm trái của bị cáo Sơn.

Trình bày về áp lực của Sơn khi làm việc với ông Đinh La Thăng, luật sư phát biểu rằng, như Sơn nói, với tính cách, con người của bị cáo Thăng là phải “làm ngay”, mong tòa xem xét.

Trong khi đó, bào chữa cho bị cáo Lê Đình Mậu, cựu Phó trưởng ban kế toán - kiểm toán PVN và Ninh Văn Quỳnh, cựu Kế toán trưởng PVN, luật sư Đỗ Ngọc Quang cho rằng, nếu có lợi ích nhóm thì đề nghị VKSND chỉ ra nhóm lợi ích có những ai.

luat su trinh bay cac bi cao chiu suc ep tu bi cao dinh la thang
Luật sư Đinh Anh Tuấn bào chữa cho bị cáo

Ông Quang cũng phát biểu, các bị cáo có nhiều lời khai về việc, thời điểm đó, ông Đinh La Thăng tỏ ra quyết liệt, làm cho bằng được NMNĐ Thái Bình 2. Bị cáo Khánh, Sơn từng bị mắng nếu không triển khai sớm. Luật sư trình bày, Quỳnh biết rõ hợp đồng 33 không đúng về pháp lý nhưng bị cấp trên dọa "không làm thì đứng sang một bên" nên vẫn phải tuân thủ.

Bào chữa cho cựu Tổng GĐ PVC Vũ Đức Thuận, luật sư Hoàng Anh Tuấn đề nghị tòa xem xét các tình tiết giảm nhẹ cho thân chủ của mình. Đó là: đã khắc phục hậu quả, tích cực khai trước khi vụ án bị khởi tố.

Vị luật sư diễn giải, Thuận bị cáo buộc chỉ đạo việc lập hồ sơ khống giúp cho việc tham ô 13 tỷ đồng tại dự án Nhiệt điệt Vũng Án - Quảng Trạch, nhưng trong hồ sơ không có chứng cứ.

Thực tế là Nguyễn Anh Minh nhờ Thuận lấy phiếu ý kiến phê duyệt các hạng mục. Vì thế, luật sư cho vai trò của Thuận là “mờ nhạt”.

Còn luật sư của bị cáo Nguyễn Quốc Khánh, nguyên Phó TGĐ PVN cho rằng, không cần tới sự giúp đỡ của bị cáo Khánh để chỉ đạo cấp dưới thực thi công việc.

"Việc chỉ đạo không đến lượt bị cáo Khánh, trong khi đã có HĐTV ra nghị quyết. Về mặt thực tiễn, ông Đinh La Thăng không cần sự giúp sức, hỗ trợ của ai để chỉ đạo cả", luật sư Nguyễn Chiến trình bày.

Luật sư cũng đề nghị HĐXX thay đổi biện pháp tạm giam đối với bị cáo Khánh và mong tòa xem xét lại tội danh theo hướng nhẹ hơn là tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả”.

Hoa Đỗ
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động