Thứ sáu 29/03/2024 04:13

Vụ Ethanol Phú Thọ: Chủ mới biệt thự Tam Đảo đề nghị bảo vệ quyền người thứ ba ngay tình

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Liên quan đến vụ án xảy ra tại Dự án Nhà máy nhiên liệu sinh học (Ethanol) Phú Thọ, Cty TNHH Đầu tư Mai Phương vừa gửi đơn bổ sung yêu cầu kháng cáo và kiến nghị tới TAND cấp cao tại Hà Nội, đề nghị HĐXX phúc thẩm tuyên trả lại 3.400 m2 đất tại Tam Đảo, Vĩnh Phúc.
Vụ Ethanol Phú Thọ: Chủ mới biệt thự Tam Đảo đề nghị bảo vệ quyền người thứ ba ngay tình
Các bị cáo tại phiên toà sơ thẩm.

Ngày 27-9, HĐXX phúc thẩm của TAND cấp cao tại Hà Nội sẽ xem xét kháng cáo của 6 bị cáo và Cty TNHH Đầu tư Mai Phương (Cty Mai Phương), người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong vụ án.

Khu đất 3.400 m2 tại Tam Đảo là khu biệt thự tại Tam Đảo do Trịnh Xuân Thanh, nguyên Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Tổng Cty CP Xây lắp Dầu khí Việt Nam – PVC, bàn bạc với Đỗ Văn Hồng, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Cty CP Đầu tư và xây lắp Dầu khí Kinh Bắc – PVC Kinh Bắc, mua bằng tiền tạm ứng trái quy định của PVC, năm 2010, gây thiệt hại cho PVC hơn 13 tỷ đồng.

Sau đó, năm 2011, Thanh chỉ đạo Hồng bán lại cho Cty Mai Phương (khi đó do ông Trịnh Xuân Giới, bố Thanh đứng tên chủ sở hữu) với giá 23,8 tỷ đồng. Nhưng Thanh chỉ thanh toán 20,8 tỷ đồng, còn 3 tỷ đồng không trả. Năm 2015, ông Giới bán lại Cty Mai Phương cho bà Trần Dương Nga, vợ Thanh. Năm 2016, bà Nga làm thủ tục chuyển nhượng Cty Mai Phương cho ông Kiều Đào Lâm, ở Vĩnh Phúc, với giá 45 tỷ đồng, trong đó có lô đất 3.400 m2 đất tại Tam Đảo nói trên (gọi tắt là lô đất).

Tại bản án sơ thẩm tuyên ngày 15-3-2021, TAND TP Hà Nội đã tuyên trả lại cho PVC quyền sử dụng 3.400 m2 đất tại Tam Đảo nói trên; Kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền tiến hành các thủ tục xác nhận quyền sử dụng đất cho PVC. Đồng thời, tiếp tục thu giữ Giấy chứng nhận quyền sử dụng mảnh đất này (đứng tên chủ sở hữu là Cty Mai Phương) hiện lưu trong hồ sơ vụ án.

Sau khi bản án sơ thẩm tuyên, Cty Mai Phương đã làm đơn kháng cáo, không đồng ý với nội dung đã tuyên nêu trên và cho rằng Tòa án cấp sơ thẩm đã không xem xét đến quyền, lợi ích hợp pháp của Cty Mai Phương, không đánh giá chứng cứ đúng thực tế khách quan, ra quyết định không đúng pháp luật làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi hợp pháp của Cty Mai Phương.

Trong đơn bổ sung yêu cầu kháng cáo và kiến nghị tới TAND cấp cao tại Hà Nội gửi ngày 24-9, Cty Mai Phương tiếp tục cho rằng, quyết định của Tòa cấp sơ thẩm về phần dân sự liên quan đến Cty không đảm bảo căn cứ pháp luật, không khách quan, làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của Cty.

Theo đó, phía Cty Mai Phương nêu, PVC tham gia tố tụng trong vụ án này với tư cách là nguyên đơn dân sự, có yêu cầu bồi thường thiệt hại. Do vậy, khi giải quyết vấn đề dân sự trong vụ án hình sự, Tòa án phải tuân thủ các nguyên tắc quy định tại Bộ luật TTDS năm 2015 và BLDS năm 2015.

Trong vụ án này, tại phiên tòa sơ thẩm cũng như trong toàn bộ quá trình giải quyết vụ án, đại diện của PVC không có yêu cầu nào thể hiện rằng PVC yêu cầu được đứng tên chủ sở hữu, sử dụng đối với lô đất 3.400 m2 tại Tam Đảo, PVC chỉ yêu cầu Tòa án buộc Trịnh Xuân Thanh và Đỗ Văn Hồng liên đới bồi thường cho PVC số tiền hơn 13 tỷ đồng là số tiền bị thiệt hại do hành vi tạm ứng tiền và góp vốn trái quy định gây nên.

Theo Cty Mai Phương, trong khi đương sự là PVC không yêu cầu được sở hữu và trả lại 3.400m2 đất, đại diện VKSND giữ quyền công tố tại phiên tòa cũng chỉ đề nghị Trịnh Xuân Thanh và Đỗ Văn Hồng liên đới bồi thường hơn 13 tỷ đồng cho PVC nhưng Tòa cấp sơ thẩm lại tuyên trả lại lô đất cho PVC là trái với nguyên tắc “quyền quyết định và tự định đoạt của đương sự”.

Trong đơn, Cty Mai Phương cho rằng, nếu đủ căn cứ cho rằng Đỗ Văn Hồng dùng số tiền tạm ứng (sau này là góp vốn của PVC) để mua lô đất thì vấn đề giao dịch vô hiệu mới được đặt ra. Trong trường hợp đó, Tòa cấp sơ thẩm lẽ ra phải xác định rõ giao dịch nào là giao dịch vô hiệu để giải quyết quyền và lợi ích của người thứ ba ngay tình.

Tòa cấp sơ thẩm tuyên Trịnh Xuân Thanh phạm tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” về hành vi tạm ứng và góp vốn trái quy định. Như vậy phải xác định “góp vốn” mới là giao dịch vô hiệu vì góp vốn cũng là giao dịch dân sự. Còn các giao dịch tiếp theo có vô hiệu hay không và giải quyết vấn đề vô hiệu như thế nào còn phải tuân theo quy định của pháp luật dân sự.

Với giao dịch chuyển nhượng quyền sử dụng lô đất giữa PVC Kinh Bắc và Cty Mai Phương, đối tượng giao dịch đã được đăng ký tại cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Cty Mai Phương phải trả tiền để có được quyền sử dụng hợp pháp lô đất chứ không phải tự nhiên mà có.

Cty Mai Phương trình bày, nếu giao dịch góp vốn bị tuyên là vô hiệu thì những giao dịch tiếp theo (bao gồm giao dịch nhận chuyển nhượng phần vốn góp của ông Kiều Đào Lâm) phải được xem xét vấn đề ngay tình và phải bảo vệ quyền lợi của các bên thứ ba ngay tình.

Giao dịch chuyển nhượng toàn bộ phần vốn góp của bà Trần Dương Nga trong Cty Mai Phương cho ông Kiều Đào Lâm, trong đó có quyền sử dụng lô đất là giao dịch không bị pháp luật cấm; ông Kiều Đào Lâm không biết và không thể biết về việc lô đất mà PVC Kinh Bắc chuyển nhượng cho Cty Mai Phương được hình thành từ nguồn tiền nào. Do vậy, trong trường hợp này phải áp dụng quy định của pháp luật về bảo vệ quyền lợi của người thứ ba ngay tình khi giao dịch dân sự vô hiệu.

Như vậy, chủ sở hữu hiện tại của Cty Mai Phương là ông Kiều Đào Lâm - người đang quản lý và sử dụng lô đất phải được xác định là người thứ ba ngay tình và cần được pháp luật bảo vệ.

Trên cơ sở đó, Cty Mai Phương đề nghị HĐXX phúc thẩm xem xét sửa bản án sơ thẩm theo hướng trả lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng lô đất 3.400 m2 cho Cty Mai Phương; Bỏ toàn bộ nội dung liên quan đến việc chuyển nhượng Cty Mai Phương, chuyển nhượng, sử dụng, xây dựng trên lô đất 3.400 m2 đất Tam Đảo; các bên liên quan có quyền tự giải quyết, nếu có tranh chấp, các cá nhân, pháp nhân có liên quan có quyền khởi kiện bằng vụ án dân sự khác khi có yêu cầu.

Trước đó, từ ngày 8 đến 15-3, HĐXX sơ thẩm của TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử và tuyên án phạt các bị cáo trong vụ án này. Trong đó, bị cáo Đinh La Thăng bị tuyên án phạt 11 năm tù về tội "Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng"; tổng hợp với bản án 30 năm tù trước đó, hình phạt chung áp dụng đối với bị cáo Đinh La Thăng là 30 năm tù.

Cùng bị tuyên phạt về tội "Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng" có 9 bị cáo: Vũ Thanh Hà 6 năm 6 tháng tù; Trần Thị Bình, SN 1958, nguyên Phó Tổng Giám đốc PVN, 36 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 60 tháng; Phạm Xuân Diệu 3 năm 6 tháng tù; Nguyễn Ngọc Dũng, SN 1958, nguyên Phó Tổng Giám đốc PVC, 3 năm tù;

Nguyễn Xuân Thủy, Khương Anh Tuấn, Hoàng Đình Tâm cùng nhận 30 tháng tù; Đỗ Văn Quang, SN 1972, nguyên Trưởng ban Kinh tế kế hoạch - sau là Ban Kinh tế đấu thầu PVC, 28 tháng tù; Lê Thanh Thái 24 tháng tù.

Bị cáo Trịnh Xuân Thanh 10 năm tù về tội "Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng", 8 năm tù về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ"; tổng hợp với các bản án trước đó, hình phạt chung đối với bị cáo Trịnh Xuân Thanh là tù chung thân.

Bị cáo Đỗ Văn Hồng, SN 1967, Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Cty CP Đầu tư và Xây lắp Dầu khí Kinh Bắc - PVC Kinh Bắc, 4 năm tù về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ"; tổng hợp với bản án 13 năm tù trước đó, hình phạt chung đối với bị cáo là 17 năm tù.

Ngày 5-8: Xem xét kháng cáo của các bị cáo trong vụ sai phạm xảy ra tại Dự án Ethanol Phú Thọ
Bị cáo Đinh La Thăng không kháng cáo
Chủ biệt thự Tam Đảo lên tiếng, kháng cáo...
Không đồng tình với quan điểm, PVB là “Cty cháu” của PVN
VKSND đề nghị toà tuyên bị cáo Đinh La Thăng mức án từ 12 – 13 năm tù
Lợi dụng tiền góp vốn để mua 3.400m2 đất tại Tam Đảo
Đỗ Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng trên địa bàn huyện Vĩnh Tường

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng trên địa bàn huyện Vĩnh Tường

Ngày 28/3, Công an tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, Cơ quan CSĐT Công an huyện Vĩnh Tường đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự và quyết định khởi tố bị can đối với 9 đối tượng về tội "Gây rối trật tự công cộng".
Những ai mất trộm xe máy điện ở Hà Nội nên đọc ngay

Những ai mất trộm xe máy điện ở Hà Nội nên đọc ngay

Ngày 28/3, Công an TP Hà Nội thông tin, Công an quận Hoàn Kiếm vừa triệt phá ổ nhóm trộm cắp xe máy điện.
Cảnh báo 24 thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản qua mạng xã hội

Cảnh báo 24 thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản qua mạng xã hội

Hiện nay, tình hình tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng ngày càng diễn biến phức tạp, với phương thức, thủ đoạn tinh vi. Theo Công an TP Hà Nội, các loại tội phạm sử dụng không gian mạng, phương tiện điện tử lừa đảo chiếm đoạt tài sản tập trung chủ yếu vào các phương thức, thủ đoạn sau:
Viện Kiểm sát Nhân dân không chấp nhận kháng cáo của ngân hàng

Viện Kiểm sát Nhân dân không chấp nhận kháng cáo của ngân hàng

Trước kháng cáo của Ngân hàng Việt Á, Ngân hàng NCB, Ngân hàng PVcomBank đề nghị các bị hại trả lại tiền lãi đã nhận từ các hợp đồng tiền gửi, đại diện VKSND đề nghị tòa không chấp nhận...
“Siêu lừa”  khai 2 nguồn tiền có thể dùng khắc phục hậu quả

“Siêu lừa” khai 2 nguồn tiền có thể dùng khắc phục hậu quả

TAND cấp cao tại Hà Nội vừa mở phiên tòa phúc thẩm xem xét kháng cáo của bị cáo Nguyễn Thị Hà Thành, SN 1984, trú tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội; 12 bị cáo và kháng cáo của các bị cáo, kháng cáo của 3 ngân hàng là bị hại trong vụ án (PVCombank, NCB và Việt Á).
Lừa chạy án cho người khác, bản thân “dính” tội

Lừa chạy án cho người khác, bản thân “dính” tội

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên phạt Nguyễn Thị Hòa Bình, SN 1972, trú tại quận Cầu Giấy, Hà Nội; Hoàng Văn Phương, SN 1969, trú tại huyện Hoài Đức, Hà Nội, về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
141 phát hiện nhiều thanh niên mang theo bình xịt hơi cay, ma túy tham gia giao thông

141 phát hiện nhiều thanh niên mang theo bình xịt hơi cay, ma túy tham gia giao thông

Thông tin từ các tổ công tác 141 CATP Hà Nội, qua công tác tăng cường đấu tranh, xử lý các đối tượng thanh thiếu niên có biểu hiện gây rối trật tự công cộng, các tổ công tác đã phát hiện bắt giữ nhiều đối tượng phạm pháp hình sự, thu giữ nhiều tang vật…
Gặp họa vì loa kẹo kéo

Gặp họa vì loa kẹo kéo

Ngày 26/03, Công an TX Bến Cát, tỉnh Bình Dương cho biết vừa tạm giữ hình sự 2 đối tượng Ngô Văn Được (SN 1982, quê Cà Mau) và Trần Văn Tấn (SN 1990, quê Long An) về hành vi cố ý gây thương tích.
Lực lượng 141 bắt giữ 7 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự trong đêm

Lực lượng 141 bắt giữ 7 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự trong đêm

Thông tin từ các tổ công tác 141 CATP Hà Nội, qua công tác tăng cường đấu tranh, xử lý các đối tượng thanh thiếu niên có biểu hiện gây rối trật tự công cộng, các tổ công tác đã phát hiện bắt giữ nhiều đối tượng phạm pháp hình sự, thu giữ nhiều tang vật…

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động