Thứ sáu 26/04/2024 09:53

Món quà tuyệt vời từ người lạ

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Trên đường đời, chúng ta sẽ gặp rất nhiều người lạ, mà chính họ lại mang đến cho chúng ta những cảm nhận tích cực về cuộc đời, về lòng người.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Mới đây, khi đang ăn trưa tại một quán cơm gần cơ quan, tôi bị thu hút bởi câu chuyện của một nam thanh niên làm nghề xây dựng. Anh đi một chiếc xe máy cũ, quần áo vẫn còn dính đầy vôi vữa, dáng vẻ vội vàng. Anh chào chị chủ quán rồi nói: “Chị ơi, thứ 6 tuần trước, em có ăn cơm ở quán mình, chị trả lại em thừa 20 nghìn, nhưng em không để ý, đến lúc về quê mua đồ mới biết. Nay em qua trả chị này!”. Chị chủ quán rất bất ngờ và vui vẻ đáp: “Ô thế à? chị cũng không biết. Cảm ơn chú nhé!”. Hỏi chị chủ quán mới biết anh chàng đó là khách lạ, mới đến đây ăn lần đầu.

Bạn tôi trong một lần đi trên đường gặp một người đàn ông chạc ngoài 40 tuổi cứ ngồi bên vệ đường nhặt và ăn ngon lành những trái xoài hỏng mà vài người bán hàng gần đó bỏ đi. Bạn tôi tiến lại gần hỏi han người đàn ông và ngỏ ý cho người này một ít tiền để mua cơm. Tuy nhiên, anh nhất định không lấy và bảo: “Tôi không đi xin tiền đâu”. Bạn tôi nói thế nào anh cũng không cầm tiền, bèn cố đặt tiền váo túi của anh kèm lời nói: “Anh ơi! Đây là tấm lòng của em, mong anh nhận và mua chút đồ ăn anh nhé!”. Nói rồi bạn tôi chạy sang bên kia đường, anh mới chịu nhận. Sau này, bạn tôi kể bản thân tiếc mãi vì hôm đó đã mang ít tiền, nếu mang nhiều thì anh sẽ giúp đỡ người đàn ông ấy nhiều hơn.

Gần khu tôi sống có hai vợ chồng cô chú quê ở Hưng Yên, lên Hà Nội bán rau tại một khu chợ ở gần trường ĐH Sư phạm Hà Nội. Cô kể hoàn cảnh gia đình khó khăn, lại phải nuôi 2 con trai đều đang học Đại học nên đã lên đây làm ăn được 3 năm. Cô chú thường bán rẻ hơn so với những hàng khác. Hỏi lý do tại sao không bán giá bằng như người ta, cô mỉm cười: “Ở đây toàn người lao động, sinh viên như con mình, mình bán đắt không nỡ, lãi ít một chút cũng không sao”. Chú kể, có nhiều khách tính nhầm, trả thừa tiền, cô chú đều trả lại tiền. “Tiền thừa cô chú nhất định trả lại chứ không lấy vì đó không phải là tiền của mình. Người lao động cũng đi làm vất vả mới có tiền, sinh viên thì bố mẹ cũng một nắng hai sương làm lụng vất vả gửi tiền lên cho con cái ăn học, vài nghìn hay nhiều hơn, cô chú cũng không bao giờ tham”, chú kể.

Trên đường đời, chúng ta sẽ gặp rất nhiều người lạ, mà chính họ lại mang đến cho chúng ta những cảm nhận tích cực về cuộc đời, về lòng người. Cho dù khó khăn, có cơ hội để có được phần hơn cho mình nhưng họ đều không nhận những thứ không phải của mình. Có thể những thứ đó có giá trị không lớn, chỉ là vài nghìn, vài chục nghìn hoặc nhiều hơn chút ít nhưng lại mang đến cho những người xung quanh sự ấm áp. Và chắc chắn, với chính bản thân họ, sự thật thà, không tham lam cũng mang lại sự bình an trong tâm hồn. Những món quà từ người lạ, nhiều khi tuyệt vời như thế đấy!

An Nhiên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động