Thứ ba 30/04/2024 02:55
Câu chuyện hòa giải:

Chó tấn công người và mâu thuẫn giữa hai gia đình…

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Mặc dù tham gia công tác hòa giải tại địa phương mới được 3 năm nhưng ông Luyện Văn Dũng (67 tuổi) – Tổ trưởng tổ dân phố kiêm Tổ trưởng tổ hòa giải tổ dân phố 14, phường Phúc La (quận Hà Đông, Hà Nội) đã cùng với các thành viên trong tổ hòa giải phối hợp hòa giải thành công nhiều vụ việc. Câu chuyện dưới đây được ông chia sẻ là một ví dụ điển hình.
Ông Luyện Văn Dũng (bên trái) chia sẻ với PV và ông Trần Công Duyên (bên phải) - Bí thư Chi bộ tổ dân phố 14 phường Phúc La về những khó khăn và thuận lợi trong quá trình tham gia công tác hòa giải tại địa phương. Ảnh: Minh Phong
Ông Luyện Văn Dũng (bên trái) và ông Trần Công Duyên (bên phải) - Bí thư Chi bộ tổ dân phố 14 phường Phúc La chia sẻ về những khó khăn và thuận lợi trong quá trình tham gia công tác hòa giải tại địa phương. Ảnh: Minh Phong

Gia đình chị Hằng và gia đình chị Liên cùng sinh sống tại một tòa chung cư trên địa bàn tổ dân phố 14 phường Phúc La. Vì chị Hằng và chị Liên cùng nhau sinh hoạt trong câu lạc bộ dân vũ nên hai gia đình cũng có quen biết.

Con gái chị Hằng tên là Thanh rất yêu động vật, đặc biệt là những chú chó. Thấy vậy, chị Hằng đã mua tặng con gái một chú chó nhân dịp sinh nhật lần thứ 15 của con.

Thanh yêu chú chó cưng của mình đến mức cho ăn, ngủ cùng chủ, được ôm theo ra quán cà phê, quán phở, đi dạo cùng.

Năm 2022, một lần Thanh dắt chó đi dạo tại vườn hoa tại phố Yên Phúc, nhưng chú chó không được đeo rọ mõm. Khi chủ và vật yêu đang dạo bước thì Minh (con trai chị Liên) trượt patanh sát với mõm chú chó. Theo phản ứng, chú chó đã cắn vào chân của Minh. Vết cắn không quá sâu nhưng cũng chảy tương đối nhiều máu.

Biết tin con bị chó cắn, chị Liên vô cùng lo lắng, đặc biệt điều khiến chị sợ hãi hơn nữa là khi thời gian gần đây chị nghe trên các phương tiện truyền thông về tình trạng chó thả rông tấn công người dẫn đến thương tật, thậm chí mất mạng… Ngày chiều hôm đó, chị Liên đã cho con trai đi khám và tiêm phòng dại. Tổng chi phí hết 1.500.000 đồng.

Buổi tối hôm đó, chị Liên sang nhà chị Hằng trao đổi về vụ việc và yêu cầu gia đình chị Hằng bồi thường thiệt hại về vật chất và tinh thần do chó nhà chị Hằng gây ra cho con trai chị Liên, ngoài ra chị Liên còn đề nghị gia đình chị Hằng phải có lời xin lỗi vì đã không tuân thủ đúng quy định khi dắt chó đi dạo tại nơi công cộng.

Trước thái độ có phần hơi nặng lời của chị Liên, chị Hằng đồng ý hỗ trợ gia đình chị Liên 1.500.000 đồng khám bệnh và tiêm phòng cho cháu Minh. Chị Hằng không xin lỗi vì chị cho rằng con trai chị Liên trượt patanh vào mõm con chó nên chó mới tấn công, chứ con gái chị Hằng không xúi chó tấn công cháu Minh.

Lời qua tiếng lại, hai bên dẫn đến to tiếng, ảnh hưởng đến cuộc sống của cư dân tại tòa nhà. Bức xúc trước thái độ của chị Hằng, chị Liên đã gửi đơn ra UBND phường đề nghị giải quyết.

Tiếp nhận đơn của chị Liên, ông Vũ Trọng Thủy – Công chức Tư pháp phường Phúc La đã mời ông Luyện Văn Dũng lên phường để bàn cách xử lý.

“Tiếp nhận vụ việc, tôi đã bàn bạc với các hòa giải viên trong tổ và tiến hành hòa giải” – ông Dũng kể.

Ông Dũng lần lượt gặp gỡ riêng chị Hằng và chị Liên để nghe hai bên trình bày. Sau khi nắm rõ bản chất vụ việc, ông Dũng đã tổ chức buổi hòa giải với sự tham gia của đại diện tổ hòa giải, gia đình chị Hằng và chị Liên.

Tại buổi hòa giải, ông Dũng đã phân tích cho chị Hằng rõ về những quy định khi dắt cho đi dạo tại nơi công cộng. Ngoài ra, ông Dũng cũng phân tích cho chị Hằng thấy con gái chị đã có lỗi khi không tuân thủ quy định khi dắt cho đi dạo.

Theo đó, căn cứ theo Thông tư số 07/2016/TT-BNNPTNT ngày 31/5/2016 quy định tại Điều 2. Quy định về quản lý chó, mèo nuôi để phòng bệnh Dại:

2.1. Đối với chủ nuôi chó, mèo (gọi chung là chủ vật nuôi)

a) Phải đăng ký việc nuôi chó với Ủy ban Nhân dân cấp xã tại các đô thị, nơi đông dân cư;

b) Xích, nhốt hoặc giữ chó trong khuôn viên gia đình; bảo đảm vệ sinh môi trường, không ảnh hưởng xấu tới người xung quanh. Khi đưa chó ra nơi công cộng phải bảo đảm an toàn cho người xung quanh bằng cách đeo rọ mõm cho chó hoặc xích giữ chó và có người dắt;

c) Nuôi chó tập trung phải bảo đảm điều kiện vệ sinh thú y, không gây ồn ào, ảnh hưởng xấu tới những người xung quanh;

d) Chấp hành tiêm vaccine phòng bệnh Dại cho chó, mèo theo quy định;

đ) Chịu mọi chi phí trong trường hợp có chó thả rông bị bắt giữ, kể cả chi phí cho việc nuôi dưỡng và tiêu hủy chó. Trường hợp chó, mèo cắn, cào người thì chủ vật nuôi phải bồi thường vật chất cho người bị hại theo quy định của pháp luật.”

Như vậy, theo quy định của pháp luật thì chủ nuôi chó khi đưa chó ra nơi công cộng phải bảo đảm an toàn cho người xung quanh bằng cách đeo rọ mõm cho chó hoặc xích giữ chó và có người dắt. Trường hợp chó cắn, cào người khác thì người chủ phải bồi thường vật chất cho người bị hại theo quy định tại Nghị Định 90/2017/NĐ-CP với mức phạt từ 600 đến 800.000 đồng tại Điều 7:

Nghị định 144/2021/NĐ-CP do Chính phủ ban hành ngày 31/12/2021 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội có khoản 1 Điều 7 quy định, phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 300.000 – 500.000 đồng đối với hành vi thả rông động vật nuôi trong đô thị hoặc nơi công cộng.

Việc thả rông vật nuôi như chó, mèo… trong chung cư hay công viên có thể bị phạt đến 500.000 đồng. Bên cạnh đó, khoản 3 Điều 66 của Luật Chăn nuôi 2018 cũng quy định, chủ nuôi chó, mèo cần phải có biện pháp bảo đảm an toàn cho người và vật nuôi khác, đồng thời chủ vật nuôi cùng phải giữ gìn vệ sinh môi trường và bảo đảm điều kiện vệ sinh thú y. Các biện pháp bảo đảm an toàn hiện nay bao gồm: đeo rọ mõm cho chó, xích giữ chó khi ra đường.

Đáng chú ý, theo quy định tại khoản 3 Điều 2 Nghị định 04/2020/NĐ-CP của Chính phủ: phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với hành vi không đeo rọ mõm cho chó hoặc không xích giữ chó, không có người dắt khi đưa chó ra nơi công cộng.

Sau khi nghe ông Dũng phân tích, chị Hằng đã nhận ra hậu quả của vụ việc là do lỗi của con gái chị. Chị đồng ý bồi thường ngay tại buổi hòa giải cho gia đình chị Liên và gửi lời xin lỗi đến gia đình chị Liên.

Về phía chị Liên, ông Dũng cũng nhẹ nhàng phân tích cái chưa được của chị là do quá bức xúc, không giữ được bình tĩnh nên đã nặng lời với gia đình chị Hằng… dẫn đến gia đình hai bên không tìm được tiếng nói chung… đẩy sự việc đi xa.

Nghe ông Dũng phân tích, chị Liên đã nhận ra lỗi và cũng gửi lời xin lỗi chị Hằng. Hai bên cùng chấp nhận lời xin lỗi của nhau và bắt tay giải hòa trước sự chứng kiến của những người có mặt.

(Tên nhân vật đã được thay đổi)

Suýt mất tình máu mủ… vì 15cm đất
Hoà giải viên hoá giải mâu thuẫn gây rạn nứt tình cảm chỉ vì tranh chấp đất
Cái bắt tay của hai ông chủ nhà...
Văn Biên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động