Thứ sáu 29/03/2024 05:25
Câu chuyện hòa giải:

Cái bắt tay của hai ông chủ nhà...

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Những năm qua, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, PBGDPL nên trên địa bàn phường Hàng Bồ, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội không phát sinh các vụ mâu thuẫn lớn. Tuy nhiên, thỉnh thoảng vẫn nảy sinh một vài mâu thuẫn nhỏ trong cộng đồng dân cư. Câu chuyện dưới đây được ông Nguyễn Văn Hòa (Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng tổ hòa giải Tổ dân phố 3) chia sẻ với phóng viên PL&XH là một trong những thí dụ.
Ông Nguyễn Văn Hòa (bên trái), chia sẻ: “Hòa giải viên cần sự kiên trì, nhiệt tình và đặc biệt là phải gần dân thì mới giải quyết kịp thời những thắc mắc, những tranh chấp. Những thành viên trong tổ hòa giải nhất là tổ trưởng sống phải trong sạch, liêm chính, công tâm, khách quan, vô tư, lấy tình trước, sau mới đến lý. Tổ hòa giải cần có sự đoàn kết, nhất trí cao, những thành viên tổ hòa giải phải là những người có uy tín, trách nhiệm, gương mẫu, có kỹ năng, nghiệp vụ hòa giải”. Ảnh: Văn Biên
Ông Nguyễn Văn Hòa (bên trái), chia sẻ: “Hòa giải viên cần sự kiên trì, nhiệt tình và đặc biệt là phải gần dân thì mới giải quyết kịp thời những thắc mắc, những tranh chấp. Những thành viên trong tổ hòa giải, nhất là tổ trưởng sống phải trong sạch, liêm chính, công tâm, khách quan, vô tư, lấy tình trước, sau mới đến lý. Tổ hòa giải cần có sự đoàn kết, nhất trí cao, những thành viên tổ hòa giải phải là những người có uy tín, trách nhiệm, gương mẫu, có kỹ năng, nghiệp vụ hòa giải”. Ảnh: Văn Biên

Gia đình ông Thanh và gia đình ông Quân là hai hộ liền kề. Họ hàng xóm lâu năm, chung sống hòa thuận với nhau tại phố Lãn Ông (thuộc Tổ dân phố 3, phường Hàng Bồ).

Nhà ông Thanh sau nhiều năm sử dụng đã xuống cấp nghiêm trọng. Năm 2021, gia đình ông tiến hành đập toàn bộ nhà cũ để xây mới. Sau khi tiến hành các thủ tục xin cấp giấy phép xây dựng, gia đình ông Thanh tiến hành xây nhà.

Theo giấy phép xây dựng đã được cấp, ông Thanh đã cho thợ xây nhà ở hết phần đất được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Khi tiến hành xây dựng, gia đình ông Thanh không hình dung hết các bước cần làm một cách tổng quát, chưa tranh thủ xin ý kiến của hộ liền kề hỗ trợ và thông cảm về các vấn đề liên quan. Trong quá trình xây dựng, các công nhân xây dựng đã làm rơi vãi hồ vữa xây dựng, không có bạt che chắn làm bụi bẩn sang nhà ông Quân và tiếng ồn từ máy móc…khiến gia đình ông Quân bức xúc.

Ông Quân có sang nhà ông Thanh góp ý nhưng không nhận được sự hợp tác từ gia đình ông Thanh. Cực chẳng đã, ông Quân có đơn đề nghị gửi Tổ hòa giải và dọa rằng sẽ gửi đơn ra UBND phường, đề nghị Thanh tra xây dựng phường xuống kiểm tra, lập biên bản và yêu cầu dừng thi công công trình nhà ở của ông Thanh. Hai bên xảy ra cãi vã.

Sau khi nghiên cứu đơn đề nghị hòa giải của ông Quân, tổ hòa giải đã nghiên cứu tính chất vụ việc, nguyên nhân dẫn đến mâu thuẫn giữa hai gia đình…ông Hòa và các hòa giải viên đã gặp gỡ riêng ông Thanh và ông Quân để lắng nghe ý kiến của từng người.

Sau khi gặp gỡ riêng từng người, ông Hòa tổ chức buổi hòa giải với sự tham gia đầy đủ của các thành viên gia đình ông Thanh và gia đình ông Quân, cùng với các hòa giải viên trong tổ hòa giải.

Tại buổi hòa giải, sau khi nghe ông Hòa phân tích cái đúng, cái sai của từng bên trong vụ việc. Ông Thanh trình bày rằng: Gia đình ông có quyền làm nhà, nhưng trước khi làm chưa thấy hết thuận lợi, khó khăn của vấn đề xây dựng để trao đổi, tranh thủ ý kiến với các hộ liền kề tạo điều kiện giúp đỡ; chưa chú trọng công tác bảo đảm vệ sinh, che chắn chống bụi, cũng như là tiếng ồn làm ảnh hưởng đến nhà ông Quân…là sai, thiếu trách nhiệm với các hộ liền kề.

Ông Thanh gửi lời xin lỗi về việc xây dựng nhà ở nhưng chưa trao đổi với ông Quân để ông biết và giúp đỡ gia đình.

“Gia đình tôi đã sai khi để hồ vữa,bụi bẩn và tiếng ồn làm ảnh hưởng đến nhà anh Quân. Gia đình tôi sẽ có trách nhiệm khắc phục, mua bạt lót, che chắn kín không để bụi bẩn bay vào nhà, làm ảnh hưởng đến cuộc sống gia đình anh trong thời gian tới” – lời ông Thanh phát biểu tại buổi hòa giải.

Sau khi nghe những lời chân thành từ ông Thanh, ông Hòa cho rằng, ông Quân cần thông cảm lượng thứ trên tinh thần hai bên là láng giềng, là bạn bè của nhau, ăn ở lâu đời, mong ông Quân bỏ qua và cố gắng tạo điều kiện giúp đỡ gia đình ông Thanh sớm hoàn thiện công trình nhà ở.

Trước sự chân thành của ông Thanh cùng những lời lẽ có lý có tình của ông Hòa và các thành viên tổ hòa giải, ông Quân vui vẻ chấp nhận lời xin lỗi của ông Thanh. Hai bên bắt tay giải hòa trong niềm vui của đại diện hai gia đình cùng tổ hòa giải.

Tên nhân vật đã được thay đổi

Mất tình xóm giềng chỉ vì nửa mét vuông đất Mất tình xóm giềng chỉ vì nửa mét vuông đất
Tranh chấp nhà văn hóa… Tranh chấp nhà văn hóa…
Chỉ vì ghen tuông mù quáng… Chỉ vì ghen tuông mù quáng…
Văn Biên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động