Thứ sáu 19/04/2024 11:21
Câu chuyện hòa giải:

Chỉ vì ghen tuông mù quáng…

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Hơn 15 năm gắn với “nghề” hòa giải, cùng tấm lòng nhiệt huyết, ông Đặng Đình Kích (Tổ trưởng Tổ dân phố Quang Minh, phường Dương Nội, quận Hà Đông, Hà Nội) đã hòa giải thành nhiều vụ mâu thuẫn. Câu chuyện hòa giải thành dưới đây được ông Đặng Đình Kích kể với phóng viên PL&XH là một trong những vụ mà ông ấn tượng nhất.
Ông Đặng Đình Kích chia sẻ:“T rong quá trình hòa giải, tùy vụ việc, tôi sẽ vận dụng những phong tục, tập quán, quy ước và những kiến thức pháp luật liên quan, nhẹ nhàng phân tích, giải thích có lý, hợp tình theo phương châm “đúng - sai phân minh”, “lý tình trọn vẹn” và xóa tan mâu thuẫn. Điều tối kỵ trong khi hòa giải là hòa giải viên không được đổ lỗi cho bất cứ bên nào. Hòa giải viên phải giúp các bên “hòa” thì mới “giải” được những mâu thuẫn”. Ảnh: Văn Biên
Ông Đặng Đình Kích chia sẻ:“T rong quá trình hòa giải, tùy vụ việc, tôi sẽ vận dụng những phong tục, tập quán, quy ước và những kiến thức pháp luật liên quan, nhẹ nhàng phân tích, giải thích có lý, hợp tình theo phương châm “đúng - sai phân minh”, “lý tình trọn vẹn” và xóa tan mâu thuẫn. Điều tối kỵ trong khi hòa giải là hòa giải viên không được đổ lỗi cho bất cứ bên nào. Hòa giải viên phải giúp các bên “hòa” thì mới “giải” được những mâu thuẫn”. Ảnh: Văn Biên

Vợ chồng chị Lan và anh Đăng vốn có tiếng là đẹp đôi, chịu thương chịu khó. Sau khi kết hôn, anh chị được cha mẹ hai bên cho một căn nhà tại Tổ dân phố Quang Minh, phường Dương Nội, quận Hà Đông để ra ở riêng, ngoài căn nhà, cha mẹ anh Đăng còn cho anh chị mấy trăm triệu để làm ăn. Nhờ tu chí làm ăn lại khéo léo vun vén nên hai vợ, chồng anh chị chỉ ít năm đã tích góp được số vốn kha khá. Với tiềm lực kinh tế mạnh, vợ chồng chị Lan bắt đầu mở rộng sản xuất kinh doanh, thuê thêm nhân công.

Chị Lan hàng ngày quản lý tại xưởng sản xuất, anh Đăng lo đối ngoại, tìm đầu ra cho sản phẩm. Công việc thuận buồm xuôi gió, con cái học hành giỏi giang nên gia đình anh chị đầm ấm, hạnh phúc, rộn rã tiếng cười là niềm mong ước của biết bao người.

Tuy nhiên, vì tính chất công việc phải gặp gỡ khách hàng, các mối quan hệ nên anh Đăng thường xuyên đi sớm về muộn, thậm chí có chuyến công tác mở rộng thị trường dài ngày tại các tỉnh xa. Hơn thế nữa, cũng vì tính chất công việc, anh Đăng thay đổi hoàn toàn cách ăn mặc từ quần bò, áo phông, đi giầy thể thao trước đây sang áo sơ mi, quần âu, giầy da bóng nhoáng, đầu tóc lúc nào cũng mượt mà, thơm mùi nước hoa nam. Anh Đăng thường xuyên tham dự các buổi nhậu cùng khách hàng cũ và các mối quan hệ mới.

Thấy chồng thay đổi chóng mặt như vậy, vốn tính hay ghen, chị Lan thường hay tra hỏi chồng “đi đâu, làm gì” mỗi khi anh Đăng về muộn. Chị cho rằng anh có bồ nhí bên ngoài nên mới như vậy. Anh Đăng một mực khẳng định không làm gì có lỗi với vợ, anh ăn diện cũng chỉ vì công việc. Anh Đăng càng giải thích thì chị Lan càng không tin. Chán nản, anh Đăng chẳng muốn giải thích thêm gì với vợ, anh để chị Lan muốn nghĩ thế nào cũng được. Về phái chị Lan, khi tra hỏi chồng nhưng chẳng thấy anh trả lời thì lại nghĩ anh ấy có lỗi nên im lặng trước những lời phán xét của vợ.

Suốt một thời gian dài vợ chồng anh Đăng sống trong cảnh nghi ngờ nhau như vậy, khiến cho cuộc sống ngột ngạt, công việc knh doanh bị ảnh hưởng nhiều vì không ai quán xuyến.

Mâu thuẫn của vợ chồng chị Lan bị đẩy lên đến đỉnh điểm khi chị có đơn đề nghị ly hôn khiến ai nghe cũng thấy ngỡ ngàng.

“Khi được nhận hòa giải vụ việc này, tôi cùng các thành viên tổ hòa giải nhanh chóng vào cuộc để tìm hiểu câu chuyện”, ông Kích cho biết.

Khi biết rõ nguyên nhân phát sinh mâu thuẫn giữa hai vợ chồng chị Lan, ông Kích trực tiếp gặp anh Đăng để nói chuyện. “Bác sống cùng khu với cháu từ khi cháu còn nhỏ, bác biết cháu là người giản dị, chăm chỉ làm ăn, thương vợ con, bác không tin cháu có nhân tình, cháu có thể lừa dối vợ. Nhưng chỉ ít năm trở lại đây, cháu thay đổi hoàn toàn, cá nhân bác cũng bất ngờ huống chi là vợ cháu. Phụ nữa có yêu chồng thì mới ghen tuông. Nếu chúa chót có lỗi với vợ thì nên quay đầu lại. Cháu đang có tất cả mọi thứ, đừng vì một thú vui nào đó mà hất bỏ tất cả, cháu sẽ mất tất đó. Cháu phải nghĩ đến 2 đứa con cháu, chúng đang tuổi ăn tuổi lớn, nếu vợ chồng cháu chia tay, rồi thì cháu cũng sẽ có hạnh phúc mới, vợ cháu cũng sẽ bờ vai khác để tựa…nhưng 2 đứa nhỏ là khổ nhất”, ông Kích kể.

Ông Kích cho hay, sau khi nghe ông phân tích, anh Đăng vẫn một mực khẳng định không hề có bồ nhí bên ngoài, anh ăn diện cũng vì phải gặp gỡ nhiều đối tác nên cần chỉnh chu thể hiện sự tôn trọng khách hàng.

“Nghe anh Đăng nói vây, tôi cũng có lòng tin. Tôi cũng dò hỏi mấy đứa cháu cùng trang lứa có quen biết với anh Đăng, cùng một vài mối quan hệ của tôi đã từng làm ăn với anh Đăng thì đều được họ khẳng định là không hề có chuyện anh Đăng bồ bịch. Họ còn khẳng định: “Thằng Đăng cả đời nó chỉ biết mỗi vợ nó chứ làm gì có người thứ 2”, ông Kích kể thêm.

Lựa thời điểm thích hợp, ông Kích và các thành viên trong tổ hòa giải có mặt tại nhà vợ chồng chị Lan để tổ chức buổi hòa giải. Sau khi nghe những phân tích, lý lẽ của ông Kích cùng các thành viên, chị Lan thừa nhận cũng chỉ vì quá yêu chồng nên đã ghen tuông mù quáng, hiểu lầm chồng, có những lời nói xúc phạm đến chồng . Chị Lan cũng ân hận vì đã gửi đơn ly hôn trong khi mới chỉ nghi ngờ chồng bồ bịch, chứ chưa hề có bất cứ chứng cứ nào.

Trước mặt ông Kích và các thành viên tổ hòa giải, Chị Lan xin lỗi anh Đăng. Mặc dù, vãn chưa nguôi giận vợ nhưng trước thái độ chân thành của vợ, anh Đăng chấp nhận lời xin lỗi của chị Lan

Buổi hòa giải thành công, những mâu thuẫn, bất hòa giữa hai vợ chồng chị Lan và anh Đăng được gạt bỏ. Ai nấy đều thở phào nhẹ nhõm. Sau buổi hòa giải thành, ông Kỹ vẫn thường xuyên quan tâm thăm hỏi về cuộc sống và công việc của gia đình anh, chị.

Tên nhân vật đã được thay đổi

Rạn nứt tình cha con vì mẹ kế… Rạn nứt tình cha con vì mẹ kế…
Rạn nứt hôn nhân chỉ vì sinh con một bề Rạn nứt hôn nhân chỉ vì sinh con một bề
Mâu thuẫn xóm giềng chỉ vì lối đi chung Mâu thuẫn xóm giềng chỉ vì lối đi chung
Hoà giải viên với 16 năm kinh nghiệm Hoà giải viên với 16 năm kinh nghiệm
Văn Biên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động