Rà soát hoạt động dịch vụ giáo dục trong trường công
Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên![]() |
| Một tiết học sôi nổi của cô trò Trường Tiểu học Giang Biên (Hà Nội). Ảnh N.T |
Rà soát việc tổ chức dạy học liên kết trong trường công lập
Ngày 15/12, tại buổi tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp Quốc hội với cử tri 11 phường trên địa bàn Hà Nội, trao đổi một số chính sách lớn thời gian qua liên quan đến giáo dục, y tế, Tổng Bí thư Tô Lâm nêu rõ, cấp phường, xã phải nắm bắt chi tiết, cụ thể nhu cầu trường học, y tế trên địa bàn để chuẩn bị về cơ sở vật chất, trang thiết bị…
Tổng Bí thư Tô Lâm đã thẳng thắn đề cập vấn đề gây bức xúc khi một số trường công lập liên kết với đơn vị bên ngoài, đưa giáo viên vào giảng dạy và thu thêm tiền của phụ huynh, trong khi học sinh đã được Nhà nước miễn học phí. Theo Tổng Bí thư, giáo dục phổ cập là trách nhiệm của Nhà nước, từ chương trình, đội ngũ giáo viên đến chất lượng dạy học. Việc thiếu giáo viên ở các môn như: Âm nhạc, Mỹ thuật, Ngoại ngữ cần được giải quyết bằng đào tạo, bố trí nhân lực phù hợp, không thể lấy lý do này để thu tiền phụ huynh.
Những phát biểu sâu sắc của Tổng Bí thư Tô Lâm đã chạm đến tâm tư của rất nhiều phụ huynh có con em trong độ tuổi đến trường và nhanh chóng được chia sẻ mạnh mẽ trên mạng xã hội. Đông đảo người dân đều đồng tình, ủng hộ chỉ đạo của Tổng Bí thư trong việc các địa phương phải kiểm tra và xử lý hiện tượng biến tướng này.
Ngày 17/12, đại diện Bộ GD&ĐT cho biết, đã yêu cầu các địa phương tiếp tục rà soát tổng thể việc tổ chức dạy học liên kết trong các nhà trường, nhằm bảo đảm đúng quy định, không phát sinh việc thu tiền trái phép từ phụ huynh học sinh. Cũng trong ngày 17/12, Sở GD&ĐT Hà Nội đã có công văn gửi UBND các xã, phường và các trường công lập trực thuộc, yêu cầu báo cáo tình hình thực hiện các dịch vụ hỗ trợ giáo dục trong trường công lập. Các dịch vụ được nêu gồm kỹ năng sống, tiếng Anh, STEM, kỹ năng công dân số, trí tuệ nhân tạo (AI)…
Theo Sở GD&ĐT Hà Nội, các đơn vị cần khái quát, đánh giá việc triển khai các dịch vụ hỗ trợ giáo dục; làm rõ căn cứ thực hiện theo chủ trương của Đảng, Nhà nước và các văn bản của Bộ GD&ĐT, các bộ, ngành, TP. Bên cạnh đó, các trường phải đề xuất kiến nghị phương án trong thời gian tới, trong đó nêu rõ sự cần thiết hoặc không cần thiết tiếp tục tổ chức các dịch vụ này trong nhà trường.
Phụ huynh mong muốn chính sách nhân văn đi vào thực chất
Nghị quyết về miễn, hỗ trợ học phí đối với trẻ em mầm non, học sinh phổ thông, người học chương trình giáo dục phổ thông trong cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân có hiệu lực thi hành từ ngày được Quốc hội thông qua (26/6/2025) và áp dụng từ năm học 2025-2026.
Nghị quyết này quy định miễn, hỗ trợ học phí đối với trẻ em mầm non, học sinh phổ thông, người học chương trình giáo dục phổ thông là công dân Việt Nam, người gốc Việt Nam chưa xác định được quốc tịch đang sinh sống tại Việt Nam trong cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân. Về chính sách miễn, hỗ trợ học phí: miễn học phí đối với trẻ em mầm non, học sinh phổ thông, người học chương trình giáo dục phổ thông trong cơ sở giáo dục công lập; hỗ trợ học phí đối với trẻ em mầm non, học sinh phổ thông, người học chương trình giáo dục phổ thông trong cơ sở giáo dục dân lập, tư thục.
Mức hỗ trợ đóng học phí do HĐND tỉnh, TP trực thuộc T.Ư quyết định theo khung học phí do Chính phủ quy định nhưng không vượt mức thu học phí của cơ sở giáo dục dân lập, tư thục. Nghị quyết quy định, kinh phí thực hiện chính sách miễn, hỗ trợ học phí do ngân sách Nhà nước bảo đảm theo quy định của pháp luật về phân cấp quản lý ngân sách. Ngân sách T.Ư hỗ trợ đối với các địa phương chưa cân đối được ngân sách để thực hiện chính sách miễn, hỗ trợ học phí theo quy định của pháp luật.
Chị Nguyễn Thị An (Hà Nội) bày tỏ: “Chúng tôi mong rằng ngành Giáo dục sát sao hơn nữa để chính sách nhân văn của Nhà nước được đi vào thực chất, không để xảy ra hiện tượng biến tướng dạy chương trình liên kết trong nhà trường để thu nhiều khoản, khiến phụ huynh, học sinh thêm gánh nặng. Hơn nữa, chất lượng và hiệu quả của các chương trình liên kết cũng là dấu chấm hỏi với phụ huynh. Liệu những chương trình này có thực sự mang lại lợi ích cho học sinh? Trước khi đưa chương trình vào dạy học, cần đánh giá nghiêm túc đội ngũ giáo viên giảng dạy liên kết, giáo án, sản phẩm đầu ra, mức độ hiệu quả và đặc biệt là phải lấy ý kiến học sinh, phụ huynh. Là phụ huynh, chúng tôi luôn mong muốn con em được phát triển trong môi trường giáo dục lành mạnh, chất lượng, có sự thấu hiểu, đồng cảm, sẻ chia và tôn trọng”.
| Từ những phản ánh thẳng thắn của phụ huynh, có thể thấy yêu cầu chấn chỉnh các khoản thu, các chương trình liên kết trong nhà trường không còn là vấn đề riêng lẻ, mà đã trở thành đòi hỏi bức thiết của xã hội. Mong mỏi lớn nhất của phụ huynh hiện nay là được tự do lựa chọn. Gia đình nào có nhu cầu và điều kiện thì tự đăng ký cho con học các chương trình bổ trợ bên ngoài; gia đình chưa sẵn sàng thì không bị áp lực, không bị thiệt thòi. Trường học cần giữ đúng vai trò cốt lõi của mình: Một môi trường giáo dục công bằng, nhân văn, nơi mọi học sinh đều được tôn trọng và phát triển, không bị phân biệt chỉ vì những lựa chọn mang tính kinh tế của gia đình. |
| Chung tay xây dựng văn hóa giao thông an toàn trong học đường Nhằm nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh, thời ... |
| Kỳ cuối: “Kiềng ba chân” trong giáo dục pháp luật cho giới trẻ Các chuyên gia cho rằng, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho giới trẻ cần được thực hiện nghiêm túc theo ... |
Pháp luật và Xã hội
Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại







