Chủ nhật 28/04/2024 13:33
Câu chuyện hòa giải:

Suýt mất tình máu mủ… vì 15cm đất

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Là Tổ trưởng Tổ hòa giải tổ dân phố Quang Minh (phường Dương Nội, quận Hà Đông, Hà Nội), ông Đặng Đình Kích đã hòa giải thành nhiều vụ mâu thuẫn. Câu chuyện dưới đây là một trong những vụ việc mà ông Kích nhớ mãi.
Ông Đặng Đình Kích tâm sự: “Càng gắn bó lâu, tôi càng thấy yêu “nghề hòa giải”, nhưng cũng trăn trở nhiều hơn, bởi thực trạng hiện nay, tại địa bàn tôi sinh sống, quá trình đô thị hóa diễn ra nhanh, giá đất tăng cao, đời sống Nhân dân được nâng cao, đất đai có giá…thì những mâu thuẫn phát sinh ngày càng nhiều”. Ảnh: Văn Biên
Ông Đặng Đình Kích tâm sự: “Càng gắn bó lâu, tôi càng thấy yêu “nghề hòa giải”, nhưng cũng trăn trở nhiều hơn, bởi tại địa bàn tôi sinh sống, quá trình đô thị hóa diễn ra nhanh, đời sống Nhân dân được nâng cao, đất đai có giá… thì những mâu thuẫn phát sinh ngày càng nhiều”. Ảnh: Văn Biên

Vợ chồng ông Giang (Tổ dân phố Quang Minh, phường Dương Nội, quận Hà Đông, Hà Nội) sinh được 2 người con trai, đặt tên lần lượt là Long và Nam. Vợ chồng ông Giang hiện sống cùng vợ chồng anh Long tại một căn hộ chung cư trên địa bàn phường Dương Nội. Anh Nam sau khi lập gia đình, vì tiện cho công việc, anh chuyển đến sống cùng gia đình vợ tại quận Tây Hồ.

Trong quá trình chung sống, vì không hợp mẹ chồng nên vợ anh Long muốn chuyển ra ở riêng. Một phần vì chiều vợ, phần khác vì không muốn mâu thuẫn giữa mẹ và vợ phát sinh nên anh Long đồng ý.

Vợ chồng ông Giang sở hữu mảnh đất vuông vắn tại Tổ dân phố Quang Minh, với chiều dài mặt đường lớn là 14 mét, chạy sâu 20m. Mảnh đất này ông Giang được thừa hưởng từ cha ông để lại.

Sau khi biết ý định của vợ chồng anh Long muốn ra ở riêng, hơn nữa vì tuổi cũng cao nên ông Giang làm thủ tục tách thửa đất làm 2 phần bằng nhau và tặng cho hai con trai, mỗi người một thửa, với chiều dài mặt đường 7m, chạy sâu 20m.

Sau khi nhận phần tài sản từ cha mẹ, anh Long làm thủ tục xin giấy phép và tiến hành xây nhà. Trong quá trình xây dựng, phần móng của nhà anh Long đã lấn sang phần đất của anh Nam 15cm. Cũng vì sinh sống và làm việc ở quận Tây Hồ nên khi nhà của anh trai xây xong móng, anh Nam mới biết chuyện anh trai lấn đất của mình.

Trước sự việc trên, anh Nam kịch liệt phản đối và yêu cầu anh trai phá bỏ phần móng, xây lại đúng diện tích đất mà anh được nhận từ cha mẹ. Anh Long giải thích rằng vì đã xây xong móng rồi, giờ phá đi làm lại thì cũng tốn kém nên anh sẽ trả tiền cho anh Nam, coi như mua lại 15cm, chạy dài 20m. Anh Nam không đồng ý và dọa rằng sẽ gửi đơn ra UBND phường, đề nghị Thanh tra xây dựng phường xuống kiểm tra, lập biên bản và yêu cầu dừng thi công công trình nhà ở của anh Long. Hai anh em xả ra cãi vã, xô xát.

Chứng kiến hai người con chỉ vì 15cm đất mà mâu thuẫn, dứt tình anh em, vợ chồng ông Giang vô cùng buồn bã. Ông bà dùng đủ mọi lời khuyên nhủ hai con nhưng không có kết quả. Cực chẳng đã, ông Giang mời tổ hòa giải vào giúp giải quyết vụ việc.

Ông Đặng Đình Kích đã trực tiếp đến công trình nhà anh Long để tìm hiểu kỹ hiện trạng. Sau đó, ông Kích đã gặp riêng vợ chồng anh Long và vợ chồng anh Nam để nghe chia sẻ của từng bên.

Sau khi gặp riêng hai bên, ông Kích tổ chức buổi hòa giải tại Nhà văn hóa tổ dân phố, với sự có mặt của tất cả các hòa giải viên của tổ dân phố, vợ chồng ông Giang, cùng vợ chồng anh Long, anh Nam.

Tại buổi hòa giải, ông Kích đã phân tích, giải thích cho hai bên hiểu và nhẹ nhàng khuyên nhủ hai bên. “Bố mẹ các cháu cả đời làm lụng vất vả nuôi các cháu lớn khôn, được ăn học đàng hoàng, có những lúc khốn khó nhất, biến cố ập đến cũng gồng mình lên để vượt qua, quyết giữ mảnh đất cha ông để lại để sau này cho hai cháu. Giờ các cháu đã thành đạt, công việc ổn định, kinh tế khá giả mà chỉ vì 15cm đất dẫn đến anh em cãi nhau, từ mặt nhau, như vậy có đáng không”, ông Kích kể.

“Các cháu mà cứ mâu thuẫn thế này, bố mẹ cháu sẽ rất buồn, sinh bệnh mà mất sớm. Cứ làm căng lên chính quyền vào kiểm tra, lập biên bản và yêu cầu dừng thi công công trình thì nhà anh trai cháu biết khi nào mới hoàn thành, mùa mưa thì sắp đến rồi. Cháu Nam nên nghĩ thoáng một chút, anh cháu đã nhận sai và chấp nhận trả tiền, coi như mua lại diện tích đất của cháu, cháu nên bỏ qua chuyện này, tạo điều kiện để công tình nhà của anh được tiếp tục thi công”, ông Kích kể tiếp.

Sau khi nghe ông Kích phân tích, anh Nam đồng ý bỏ qua, không tiếp tục gây khó dễ cho anh trai. Anh Nam chia sẻ rằng, số tiền mà anh Long đề nghị trả cho anh Nam, anh Nam sẽ biếu bố mẹ để dưỡng già, anh cũng không nhận số tiền đó. Hai anh em bắt tay giải hòa trong niềm vui của vợ chồng ông Giang và các hòa giải viên.

Tên nhân vật đã được thay đổi

Hàn gắn tình cảm mẹ chồng nàng dâu Hàn gắn tình cảm mẹ chồng nàng dâu
Rạn nứt xóm giềng chỉ vì nuôi gia súc Rạn nứt xóm giềng chỉ vì nuôi gia súc
Tranh chấp nhà văn hóa… Tranh chấp nhà văn hóa…
Văn Biên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động