Chủ nhật 05/05/2024 15:03

Cần tăng cường các mạng lưới phát hiện toàn cầu với virus H5N1

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 24/4 đã kêu gọi tăng cường các mạng lưới phát hiện toàn cầu đối với virus cúm gia cầm H5N1, sau khi phát hiện virus này xuất hiện có nồng độ cao trong sữa bò.
Cần tăng cường các mạng lưới phát hiện toàn cầu với virus H5N1
Tăng cường các mạng lưới phát hiện toàn cầu đối với virus cúm gia cầm H5N1 sau khi virus này xuất hiện trong sữa bò. (Ảnh: DairyNew)

Đây là một phát hiện đáng lo ngại vì bò vốn không dễ mắc chủng cúm này. Điều này cho thấy virus H5N1 đang có khả năng biến đổi và lây nhiễm sang nhiều loài động vật hơn, bao gồm cả con người.

Bà Maria Van Kerkhove, Giám đốc phụ trách Phòng chống và ứng phó đại dịch của WHO cho biết: "Việc phát hiện virus H5N1 trong sữa bò là một lời nhắc nhở rằng chúng ta cần tăng cường giám sát toàn cầu đối với loại virus này. Chúng ta cần mở rộng giám sát sang các loài động vật và sản phẩm từ động vật, bao gồm cả sữa để bảo vệ sức khỏe của con người".

Hiện tại, không có bằng chứng nào cho thấy virus H5N1 có thể lây truyền từ người sang người. Tuy nhiên, các chuyên gia y tế lo ngại rằng nếu virus tiếp tục biến đổi, nó có thể trở nên dễ lây truyền hơn và dẫn đến đại dịch.

Từ năm 2003 đến nay, WHO đã ghi nhận 889 trường hợp nhiễm cúm H5N1 ở người tại 23 quốc gia, với 463 trường hợp tử vong. Tuy nhiên, hầu hết các trường hợp này đều liên quan đến tiếp xúc trực tiếp với gia cầm bị bệnh.

Gần đây nhất, vào đầu tháng 4/2024, Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ đã ghi nhận một trường hợp nhiễm cúm H5N1 ở người tại bang Texas. Đây là trường hợp thứ hai nhiễm cúm H5N1 ở người được ghi nhận tại Mỹ.

Để bảo vệ bản thân khỏi virus H5N1, WHO khuyến cáo người dân nên:

  • Tránh tiếp xúc trực tiếp với gia cầm và các động vật khác có thể bị bệnh.
  • Nấu chín kỹ thịt gia cầm và trứng trước khi ăn.
  • Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước.
  • Tránh tiếp xúc với người bệnh.

Việc phát hiện virus H5N1 trong sữa bò là một lời cảnh báo cho thấy mối đe dọa tiềm ẩn của virus này đối với sức khỏe con người. Chúng ta cần chung tay để tăng cường giám sát và phòng ngừa, nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus và bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Phát hiện vi rút cúm gia cầm H5N1 trong sữa Phát hiện vi rút cúm gia cầm H5N1 trong sữa

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã thông báo vào ngày 19/4 rằng vi rút cúm gia cầm H5N1 đã được phát hiện trong ...

Hoàng Vũ
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động