Chủ nhật 05/05/2024 13:12
Hà Nội trong tôi:

Cội nguồn sức mạnh!

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Hà Nội của những ngày tháng 4 thật nhộn nhịp với cái nắng vàng đang trải thảm muôn nơi. Trong nhịp sống hối hả đó, tôi không quên cùng các con tận hưởng những ngày cuối tuần nhẹ nhàng và dịu êm.
Đình làng Việt phối hợp tổ chức “Tết Việt - Tết Phố 2024” với các nghi lễ truyền thống thu hút đông đảo người dân tham gia tại Hà Nội. Ảnh: Khánh Huy
Đình làng Việt phối hợp tổ chức “Tết Việt - Tết Phố 2024” với các nghi lễ truyền thống thu hút đông đảo người dân tham gia tại Hà Nội. Ảnh: Khánh Huy

Thay vì chọn những không gian trong nhà, tôi thường cùng các bạn nhỏ đến công viên hay vườn hoa cho các con có khoảng thời gian được chạy nhảy, nô đùa, hòa mình vào thiên nhiên đất trời để được đón ánh nắng mặt trời, được đưa bàn tay nhỏ xinh chạm lên từng cành cây, ngọn cỏ, đón từng làn gió lùa qua mái tóc, làn mi.

Nhưng cuối tuần qua, tạm xa Hà Nội tôi chọn cho mình một chuyến điền dã cùng các thành viên của Đình làng Việt, nơi hội tụ những người yêu giá trị văn hóa của dân tộc. Được hình thành và phát triển từ những thành viên yêu giá trị văn hóa truyền thống tại Thủ đô. Các thành viên Đình làng Việt đã quy tụ lan tỏa đến nhiều thành viên trên mọi miền đất nước có mong muốn tìm hiểu về những giá trị văn hóa của cha ông. Các hoạt động của nhóm không chỉ kết nối mà còn đưa mọi người tìm về cội nguồn văn hóa Việt cổ.

Trong các chuyến đi, tôi luôn ấn tượng bởi những người tham gia không chỉ là những học giả, nhà nghiên cứu, hay đơn thuần chỉ là những người yêu văn hóa lớn tuổi, đã nghỉ hưu, đang công tác hay còn là học sinh, sinh viên và cả những trẻ nhỏ. Tại mỗi điểm đến, mọi người sẽ cùng nhau trao đổi về những giá trị, đặc trưng văn hóa vùng miền, từng nét hoa văn, chạm khắc trên mỗi mái đình, ngôi chùa cổ. Những thành viên có chuyên môn về lịch sử, khảo cổ, hay mỹ thuật… có thể nói rõ hơn cho mọi người cùng hiểu, các bạn trẻ hay các em nhỏ sẽ cảm thấy rất thú vị vì được mắt thấy tai nghe, về nguồn sáng văn hóa Việt xưa đang chiếu rọi và truyền năng lượng cho thế hệ người Việt hôm nay.

Qua các chuyến đi, tôi nhận thấy, dù mỗi người dân Việt Nam có khác nhau về vùng miền, phong tục, tập quán nhưng luôn yêu và đều hướng về những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc. Bởi văn hóa chính là ánh sáng soi đường, là ngọn hải đăng hiện diện trong mọi hoạt động của đời sống xã hội.

Sau cả ngày di chuyển và tham gia vào nhiều các hoạt động văn hóa khác nhau nhưng cô con gái nhỏ của tôi vẫn rất vui vẻ và hào hứng. Tôi xoa đầu cười hỏi: Đi nhiều mệt như thế, lần sau con còn muốn đi không? Cô bé nhanh nhảu trả lời: Có chứ, vì con thích lắm, thật vui lại còn được nhìn cảnh đẹp, cổ kính.

Dù cô bé chưa thể hiểu và diễn đạt hết những gì con nhận thấy nhưng tôi nghĩ, khi được chạm vào và cảm nhận, theo thời gian và sự trưởng thành sẽ tạo nên những giá trị cho bản thân con. Bởi một ngày sau này, khi con đã khôn lớn, muốn đi thật xa ra thế giới, thì hành trang tôi cho con chính là lòng tự tôn, tự hào dân tộc mà tôi đang bồi đắp cho con mỗi ngày bằng chính sự trải nghiệm. Để con thấy giá trị cốt lõi của văn hóa dân tộc sẽ là cội nguồn của sức mạnh cho nội tâm của con. Đặc biệt, trong thế giới toàn cầu hóa, đa dạng, liên tục thay đổi với xu hướng giao thoa, giao lưu văn hóa mạnh mẽ. Việc định vị văn hóa sẽ giúp con tiếp nhận, chọn lựa những giá trị phù hợp để con hòa nhập nhưng không hòa tan, luôn hướng về giá trị cội nguồn, là điểm tựa trong hành trang trưởng thành khi đi ra biển lớn. Như ý nghĩa câu ca dao:

“Cây có gốc mới nở cành xanh ngọn

Nước có nguồn mới bể rộng sông sâu?

Người ta nguồn gốc từ đâu?

Có tổ tiên trước rồi sau có mình”.

May mắn được sinh ra tại Thủ đô Hà Nội - "nơi hội tụ, kết tinh và tỏa sáng nền văn hóa, văn minh của dân tộc". Tôi mong ngay từ nhỏ con đã có cơ hội tiếp cận để hiểu và yêu, trân trọng những giá trị tinh hoa từ cội nguồn văn hóa bởi đó là sức mạnh giúp con trưởng thành trong niềm tự tin, tự hào về nguồn cội quê hương, đất nước mình!

Mùa nhót chín về trên phố
Nét dịu dàng tháng Tư
Hà Nội vào mùa thêu hoa, dệt lá
Hà Nội hòa trong niềm vui lớn
Thùy Linh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Diễn viên Thúy Diễm: “Vai diễn Mỹ Đình là nhân vật ồn ào cả trong phim lẫn ngoài đời"

Diễn viên Thúy Diễm: “Vai diễn Mỹ Đình là nhân vật ồn ào cả trong phim lẫn ngoài đời"

Đảm nhận nhân vật Mỹ Đình gây sốt bộ phim “Trạm cứu hộ trái tim”, Thúy Diễm chia sẻ đây là bộ phim Bắc tiến chính thức đầu tiên và cũng là vai diễn khiến chị gặp nhiều áp lực.
Vì sao "Lật mặt 7" không có vai phản diện vẫn hút khách?

Vì sao "Lật mặt 7" không có vai phản diện vẫn hút khách?

Có thể nói "Lật mặt 7: Một điều ước" là một ca lạ của điện ảnh Việt khi phim không có nhân vật xấu nhưng vẫn thu về doanh thu "khủng", với 200 tỷ đồng chỉ sau 7 ngày công chiếu.
Ninh Dương Lan Ngọc tạm rời showbiz trong thời gian bao lâu?

Ninh Dương Lan Ngọc tạm rời showbiz trong thời gian bao lâu?

Mới đây, phía ê-kíp của Ninh Dương Lan Ngọc cho biết nữ diễn viên sẽ tạm xa showbiz một thời gian để sang Australia du học. Điều này cũng từng được Lan Ngọc chia sẻ trong chương trình “Chị đẹp đạp gió rẽ sóng” mùa đầu tiên.
Thêm trân trọng và tự hào về thế hệ cha, ông!

Thêm trân trọng và tự hào về thế hệ cha, ông!

Hòa trong cái nắng mai óng vàng của tiết trời Xuân chưa qua mà Hè đang tới với cảnh vật xanh non như bừng lên sức sống, khiến lòng người hân hoan. Ngước nhìn lá Quốc kỳ kiêu hãnh tung bay trong gió như nhắc nhớ mỗi người về ngày non sông nối liền một dải, về một Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.
Miss Grand Vietnam 2024 công bố thí sinh đầu tiên, gây sốt với loạt thành tích học tập đáng nể

Miss Grand Vietnam 2024 công bố thí sinh đầu tiên, gây sốt với loạt thành tích học tập đáng nể

Miss Grand Vietnam 2024 trở lại với nhiều thông tin hấp dẫn. Mới đây, cuộc thi công bố profile của thí sinh đầu tiên, nữ ứng cử viên nhanh chóng gây sốt với loạt thành tích học tập ấn tượng.
Hà Nội dịu dàng trong ánh hoàng hôn

Hà Nội dịu dàng trong ánh hoàng hôn

Hoàng hôn ở Hồ Tây là một trong những điều ấn tượng và quyến rũ nhất khiến tối muốn gắn bó và thêm yêu Hà Nội. Tôi thích lang thang ở Hồ Tây vào một buổi chiều tà có nắng, có gió, thích cảm giác mong ngóng, chờ đợi hoàng hôn xuất hiện và nhìn ngắm nó thật tĩnh lặng, bình yên…
Đồng Tháp: 28 hoạt động trong lễ hội sen lần 2

Đồng Tháp: 28 hoạt động trong lễ hội sen lần 2

Ngày 25/4, UBND tỉnh Đồng Tháp tổ chức họp báo công bố Lễ hội sen lần thứ II năm 2024, với chủ đề “Rạng ngời sắc sen” nhằm tôn vinh hoa sen, phát huy giá trị văn hóa - kinh tế, thúc đẩy phát triển ngành hàng sen gắn với phát triển du lịch và hình ảnh địa phương.
Văn khấn rằm tháng 3 năm Giáp Thìn 2024 theo truyền thống Việt Nam

Văn khấn rằm tháng 3 năm Giáp Thìn 2024 theo truyền thống Việt Nam

Theo phong tục, các gia đình đều làm lễ cúng ngày rằm 15 âm lịch hàng tháng. Bên cạnh việc chuẩn bị mâm cỗ cúng thì bài văn khấn ngày rằm 15 âm lịch cũng được xem là nội dung không thể thiếu khi làm lễ. Dưới đây là bài văn khấn ngày rằm tháng 3 đầy đủ để các bạn tham khảo và thực hiện khi khấn lễ.
NSND Quang Lẫm: "Đã lên sân khấu thì dù vai nhỏ nhất cũng phải thật nghiêm túc và hết mình"

NSND Quang Lẫm: "Đã lên sân khấu thì dù vai nhỏ nhất cũng phải thật nghiêm túc và hết mình"

NSND Quang Lẫm - Giám đốc Nhà hát Chèo Bắc Giang là một trong những nghệ sĩ vừa được Nhà nước trao tặng danh hiệu cao quý Nghệ sĩ Nhân dân (NSND). Đây là phần thưởng xứng đáng cho những cống hiến không ngừng nghỉ của nam nghệ sĩ dành cho nghệ thuật nước nhà trong suốt 36 năm qua.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động