Thứ ba 30/04/2024 06:48
Hà Nội trong tôi:

Nét dịu dàng tháng Tư

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Tháng Tư, khi Xuân đã cạn ngày mà Hạ chưa kịp tới, phố Hà thành mang nét dịu dàng của những ngày mùa không qua phố.
Những ngày tháng Tư, đi trên phố Hà thành, ta sẽ gặp nét dịu dàng của hoa loa trong nắng. Ảnh: Khánh Huy
Những ngày tháng Tư, đi trên phố Hà thành, ta sẽ gặp nét dịu dàng của hoa loa trong nắng. Ảnh: Khánh Huy

Tiết trời tháng Tư lạ lắm, có những ngày mưa không ghé thăm và nắng cũng mải rong chơi đâu đó. Phố đã bước qua khúc giao mùa tháng Ba. Vậy nên, không còn vũ điệu sắc màu mùa thay lá mà các chồi non đã phủ màu xanh non tơ trên tán cây. Hoa sưa đã nói lời tạm biệt với chúng ta. Chỉ còn vài cành nhỏ xinh lơ thơ neo trên đầu cành. Những cây lộc vừng đồng loạt trút áo vàng và khoác trên mình màu áo mới tràn đầy sức sống.

Điều đặc trưng của phố Hà thành mỗi độ tháng Tư chạm ngõ là sắc trắng của những đóa loa kèn. Dường như, hoa loa kèn gọi nắng tháng Tư. Vậy nên, đi trên phố, ta sẽ gặp vạt nắng non soi trên những chiếc xe ăm ắp hoa loa kèn. Những đóa loa kèn đầu mùa vẫn e ấp giấu mình trong lớp áo mỏng màu xanh nhạt và bông chưa được “bụ”. Ấy thế nhưng vẫn được người yêu hoa mua về để dâng cúng gia tiên và cắm trong nhà như một thú chơi tinh tế.

Người yêu hoa loa kèn thường cắm trong nước một thời gian đủ để “ngậm” nước lên cành. Sau đó sẽ cắm theo nhiều phong cách khác nhau. Tôi thường cắm hoa loa kèn trong chiếc bình gốm mộc, những cành hoa tỏa ra các hướng tự nhiên.

Cuối tuần, bỏ lại ngoài cánh cửa những ồn ã của phố thị, tôi tự thưởng cho mình giây phút ngắm hoa, uống trà. Lặng ngắm những đóa hoa dần hé nở khoe sắc trắng tinh khôi, thả lỏng mình trong làn hương tinh tế, lòng chợt lắng lại, tâm trí trở nên minh triết khi suy xét mọi thăng trầm biến chuyển của dòng đời.

Mỗi độ tháng Tư về, những câu thơ của nhà thơ Lương Đình Khoa cứ vấn vương trong tâm trí tôi: “Tháng Tư mềm như một nụ hôn êm/ Ngày đi qua nụ cười hiền con gái/ Ta ngoái trông một khoảng trời vụng dại/ Níu ban mai cho gió đếm tuổi mình”. Vâng, ta không thể ngăn được bước thời gian gõ nhịp. Đời người dâu bể, có những thăng trầm bất định, có những sai lầm của tuổi trẻ. Vào thời khắc biến cố, ta dám đối mặt, đi xuyên qua dông bão bằng tâm thế can trường. Cũng có những khoảnh khắc rơi vào tuyệt vọng, nhưng tôi chưa bao giờ mất lòng tin vào những điều tốt đẹp của sự tử tế. Sau tất cả, tôi chợt hiểu ra, mọi hơn thua, được mất ở đời đều nằm trong hai chữ “cơ duyên” và điều quan trọng nhất chính là hai chữ “bình yên”.

Với bạn, tháng Tư ra sao? Với tôi, tháng Tư là một tháng đặc biệt bởi gắn với bao kỷ niệm thân thương. Tháng Tư, có ngày sinh của người tôi thương yêu. Tháng Tư, có kỷ niệm ngày tôi trở thành con dâu của một đại gia đình. Theo năm tháng, những kỷ niệm cứ ngày một dày lên với những sự trùng hợp kỳ diệu của nhân duyên khi các sự kiện quan trọng thường đến vào tháng Tư.

Tháng Tư, có nhiệm màu của kết nối nhân duyên. Có nụ cười rưng rưng xúc động của mẹ khi lời nguyện cầu đã trở thành hiện thực. Có những xúc cảm xuyến xao chợt trở về. Có những yêu thương dịu dàng mãi vấn vương. Tháng Tư mang nét dịu dàng như một nụ hôn êm.

Chạm nhớ - gợi thương gửi trong hương bưởi!
Hoa ban nhuộm đường phố Hà Nội
Mùa nhót chín về trên phố
Vy Anh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
“Giữ lửa” hương vị cháo se Hạ Mỗ

“Giữ lửa” hương vị cháo se Hạ Mỗ

Nhắc đến ẩm thực Đan Phượng sẽ khó bỏ qua món cháo se truyền thống. Món ăn dân dã đồng quê nay đã trở thành thức quà trên phố, níu chân du khách xa, gần.
Vợ NSƯT Phạm Cường xuất hiện trong "Trạm cứu hộ trái tim" nhưng có nhiều ân oán với "chồng"

Vợ NSƯT Phạm Cường xuất hiện trong "Trạm cứu hộ trái tim" nhưng có nhiều ân oán với "chồng"

NSND Thu Quế - bà xã của NSƯT Phạm Cường (vai bố Ngân Hà) sẽ xuất hiện trong phim "Trạm cứu hộ trái tim". Tuy nhiên, chị không đóng cặp với chồng mà đóng vai mẹ của Vũ (Trương Thanh Long).
"Nữ hoàng nước mắt" soán ngôi "Hạ cánh nơi anh" nhưng tập cuối vẫn bị chê

"Nữ hoàng nước mắt" soán ngôi "Hạ cánh nơi anh" nhưng tập cuối vẫn bị chê

Dù tập cuối "Nữ hoàng nước mắt" có rating (tỷ suất người xem) khủng, vượt mặt "Hạ cánh nơi anh" nhưng vẫn bị chê có nhiều tình tiết vô lý.
Hà Nội dịu dàng trong ánh hoàng hôn

Hà Nội dịu dàng trong ánh hoàng hôn

Hoàng hôn ở Hồ Tây là một trong những điều ấn tượng và quyến rũ nhất khiến tối muốn gắn bó và thêm yêu Hà Nội. Tôi thích lang thang ở Hồ Tây vào một buổi chiều tà có nắng, có gió, thích cảm giác mong ngóng, chờ đợi hoàng hôn xuất hiện và nhìn ngắm nó thật tĩnh lặng, bình yên…
Cội nguồn sức mạnh!

Cội nguồn sức mạnh!

Hà Nội của những ngày tháng 4 thật nhộn nhịp với cái nắng vàng đang trải thảm muôn nơi. Trong nhịp sống hối hả đó, tôi không quên cùng các con tận hưởng những ngày cuối tuần nhẹ nhàng và dịu êm.
Chàng trai Hà Nội 123 lần hiến tiểu cầu cứu người

Chàng trai Hà Nội 123 lần hiến tiểu cầu cứu người

Với thành tích 123 lần hiến máu, chàng trai trẻ Nguyễn Văn Thanh (xã Thanh Lâm, huyện Mê Linh, Hà Nội) được vinh danh "Gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023" trong lĩnh vực tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng.
Cống hiến thanh xuân cho sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc

Cống hiến thanh xuân cho sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc

Nghe theo tiếng gọi của Tổ quốc, năm 18 tuổi, ông Nguyễn Xuân Tứ (phường Phúc Xá, quận Ba Đình, TP Hà Nội) lên đường nhập ngũ, tham gia cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Đứng giữa khó khăn, gian khổ, sự sống và cái chết gần kề nhưng ông và đồng đội, trong đó có nhiều người con ưu tú của Thủ đô Hà Nội vẫn giữ khí phách kiên trung, “quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”.
Đồng Tháp: 28 hoạt động trong lễ hội sen lần 2

Đồng Tháp: 28 hoạt động trong lễ hội sen lần 2

Ngày 25/4, UBND tỉnh Đồng Tháp tổ chức họp báo công bố Lễ hội sen lần thứ II năm 2024, với chủ đề “Rạng ngời sắc sen” nhằm tôn vinh hoa sen, phát huy giá trị văn hóa - kinh tế, thúc đẩy phát triển ngành hàng sen gắn với phát triển du lịch và hình ảnh địa phương.
Văn khấn rằm tháng 3 năm Giáp Thìn 2024 theo truyền thống Việt Nam

Văn khấn rằm tháng 3 năm Giáp Thìn 2024 theo truyền thống Việt Nam

Theo phong tục, các gia đình đều làm lễ cúng ngày rằm 15 âm lịch hàng tháng. Bên cạnh việc chuẩn bị mâm cỗ cúng thì bài văn khấn ngày rằm 15 âm lịch cũng được xem là nội dung không thể thiếu khi làm lễ. Dưới đây là bài văn khấn ngày rằm tháng 3 đầy đủ để các bạn tham khảo và thực hiện khi khấn lễ.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động