Thứ bảy 27/04/2024 14:32

Chạm nhớ - gợi thương gửi trong hương bưởi!

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Không rực rỡ, kiêu sa, lộng lẫy, hoa bưởi với màu trắng tinh khôi, bung nở cánh trắng mộc mạc, như thả vào không gian làn hương nồng nàn, quyến rũ. Loài hoa nhỏ bé ấy luôn giản dị, khiêm nhường, lặng lẽ nhưng lại làm nên sức hấp dẫn đặc biệt. Hương hoa như gieo vào lòng người niềm thương, nỗi nhớ... chỉ cần chạm vào là nhớ, gợi bao niềm thương yêu!
Mỗi lần đi qua các vườn bưởi tại Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội, tôi cảm như tâm hồn s mình được đắm chìn trong hương hoa ấy
Mỗi lần đi qua các vườn bưởi tại Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội, tôi cảm như tâm hồn s mình được đắm chìn trong hương hoa ấy. Ảnh: Khánh Huy

Được tưới tắm từ những giọt mưa xuân, cứ mỗi độ xuân sang, những chùm hoa trắng e ấp bung nở khoe sắc lẫn trong thảm lá xanh non. Trong cái nắng vàng nhạt, Hà Nội thật dịu dàng giữa tiết trời xuân! Thi thoảng khi đi qua khu vườn nhà ai đó hoặc thấy những gánh hoa, xe hoa nơi phố thị, bắt gặp những bông hoa trắng ngần với mùi hương nồng đượm, lại gợi trong tôi những ký ức đẹp đẽ về miền quê nơi ngoại tôi sinh sống.

Vì vậy, cứ mỗi mùa hoa bưởi khoe sắc, tỏa hương thường gợi trong tôi bao kỷ niệm của những tháng ngày thơ ấu, của một bầu trời tuổi thơ trong trẻo. Sống giữa lòng phố thị nhưng hồn tôi vẫn vương vấn nỗi nhớ quê nhà, cùng nỗi nhớ bà da diết. Nơi đó chứa đựng bao ký ức, có bóng hình bà ấm áp, thân thuộc, có nếp nhà bình dị cùng những kỷ niệm xa xăm.

Tháng Ba không chỉ gợi sự mê đắm của biết bao loài hoa khoe sắc, mà còn đọng lại trong tôi mùi hương hoa bưởi cùng nỗi niềm rưng rưng xúc động khi nghĩ về bà. Hương thơm ấy không chỉ theo, tắm mát tâm hồn thơ dại của tôi mà đã theo bà suốt một đời người, ướp đượm lên mái tóc tự thuở xuân xanh đến lúc bạc đầu của bà. Và đến hôm nay đây, khi hương bưởi theo cơn gió thoảng qua trên phố phường Hà Nội, bất giác tôi bỗng thấy khóe mắt rưng rưng giọt nhớ, giọt thương về những tháng ngày xa xưa ấy, về bao chuyện đã qua của ngày hôm qua, nơi còn bà chăm yêu đứa cháu nhỏ.

Trong ký ức của tôi, ngay từ khi còn nhỏ đã thấy bà hái lá bưởi và dùng vỏ bưởi nấu với nước để xông khi tôi bị cảm. Để đứa cháu gái có được mái tóc đen, dày, óng mượt, cùng với vỏ bưởi, bà gom nhặt những bông hoa, cùng bồ kết nấu nước gội đầu. Chẳng cầu kỳ nguyên liệu, chỉ bằng cách kết hợp các loại cây, lá trong vườn nhà, là có ngay nồi nước gội đầu với hương thơm gần gũi, quen thuộc, quyện vào nhau của lá bưởi, lá xả, hương nhu, bồ kết... Lớn lên, dù có đi khắp bốn phương trời, trải qua đủ mọi mùi vị thì mùi thơm tỏa ra từ nồi nước gội đầu của bà vẫn khiến tôi thèm muốn, có cảm giác dịu êm, yên bình, mát dịu không thể nào quên được.

Mùi hương ấy đã luôn nhắc tôi về những ngày được sống bên bà, được bà ôm vào lòng, thủ thỉ biết bao chuyện, từ các câu chuyện thường nhật đến những chuyện dân gian hay cổ tích. Và dù tôi có tinh quái, với đủ trò nghịch ngợm, chọc phá khắp làng quê, bà vẫn luôn kiên trì dạy bảo, yêu thương, chăm sóc và tha thứ cho tôi. Chính từ những khoan dung, những câu chuyện ấy đã như cánh cửa mở ra thế giới diệu kỳ, chắp cánh cho trí tưởng tượng tuổi thơ, đưa tôi đến những điều tốt đẹp trong cuộc đời này.

Để khi lớn lên, trong sự trưởng thành, trong nếp sống của tôi vẫn ngọt lành dung dị những răn dạy của bà. Để dù có trải qua những ngọt bùi hay cay đắng, những dối lừa, nanh lọc của người đời, tôi vẫn giữ trong mình sự thiện lương, lòng tha thứ, không hận thù, dối trá, lọc lừa; không hơn thua, đố kỵ, tranh giành. Bởi tôi thấy chỉ có tấm lòng nhân hậu, sự bao dung, tình yêu thương mới hóa giải tất cả, là liều thuốc chữa lành những tổn thương mất mát.

Bà dạy tôi biết yêu thương và biết đón nhận tình yêu thương của mọi người, dạy tôi biết điều hay lẽ phải. Bà giúp tôi hiểu rằng, việc trở thành người lương thiện, hiền lành và tử tế nhưng phải có nguyên tắc riêng phụ thuộc vào cách sống, sự lựa chọn của chính mình. Bài học về sự thiện lương và lòng biết ơn mãi mãi là hành trang mà tôi mang theo trong cuộc đời và cách ứng xử của mình.

Cuộc sống của một đứa trẻ, cả một miền ký ức tuổi thơ cứ hiện ra sống động trong tôi. Đi giữa những ngày tháng Ba, trong ngan ngát hương bưởi, giữa phố phường nhộn nhịp đông vui, bóng dáng bà như vẫn còn đâu đây, luôn tồn tại trong trái tim tôi. Hoa bưởi vẫn lặng lẽ, khiêm nhường tỏa hương khoe sắc, thoảng đưa tôi về miền ký ức trong trẻo, ngọt lành.

Hà Nội trong tôi không chỉ là những ngày tháng đang hiện hữu mà nơi này còn nhắc nhở, gợi lại bao niềm thương nỗi nhớ, mang theo hương vị quê nhà trong mỗi giác quan. Mùi hương hoa bưởi thật dịu nhẹ mà nồng ấm tồn tại nơi phố thị giúp tôi lưu giữ những ký ức về bà, để mỗi con đưỡng góc phố tôi qua, chỉ cần thoảng thấy hương hoa ấy như chạm vào trái tim, gợi bao thương nhớ, yêu dấu mà tôi muốn gửi trao đến bà!

Thùy Linh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Dàn mỹ nhân “Quỳnh búp bê” tái ngộ khán giả trong “siêu phẩm” đặc biệt

Dàn mỹ nhân “Quỳnh búp bê” tái ngộ khán giả trong “siêu phẩm” đặc biệt

Cùng xuất hiện trong “Vũ trụ VFC” ngoại truyện sắp phát sóng, dàn diễn viên Phương Oanh, Thu Quỳnh, Thanh Hương khiến khán giả tò mò về các nhân vật sẽ đảm nhận.
"Nữ hoàng nước mắt" tập 15: Hae In mất trí nhớ, gặp lại Hyun Woo ở nơi không ngờ đến

"Nữ hoàng nước mắt" tập 15: Hae In mất trí nhớ, gặp lại Hyun Woo ở nơi không ngờ đến

Trong tập 15 "Nữ hoàng nước mắt" lên sóng vào thứ bảy tuần này, nữ chính Hae In sẽ gặp lại chồng tại nhà tù.
Nghịch lý phim của siêu mẫu Xuân Lan giữ “ngôi vương” phòng vé Việt

Nghịch lý phim của siêu mẫu Xuân Lan giữ “ngôi vương” phòng vé Việt

Bộ phim “Cái giá của hạnh phúc” đứng đầu doanh thu phòng vé với hơn 16 tỷ đồng sau 5 ngày công chiếu chính thức.
Cội nguồn sức mạnh!

Cội nguồn sức mạnh!

Hà Nội của những ngày tháng 4 thật nhộn nhịp với cái nắng vàng đang trải thảm muôn nơi. Trong nhịp sống hối hả đó, tôi không quên cùng các con tận hưởng những ngày cuối tuần nhẹ nhàng và dịu êm.
Chàng trai Hà Nội 123 lần hiến tiểu cầu cứu người

Chàng trai Hà Nội 123 lần hiến tiểu cầu cứu người

Với thành tích 123 lần hiến máu, chàng trai trẻ Nguyễn Văn Thanh (xã Thanh Lâm, huyện Mê Linh, Hà Nội) được vinh danh "Gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023" trong lĩnh vực tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng.
Gen Z đi làm: thoải mái thể hiện cá tính, gắn bó không phải là lựa chọn

Gen Z đi làm: thoải mái thể hiện cá tính, gắn bó không phải là lựa chọn

Trong vài năm trở lại đây, thị trường lao động được bổ sung thêm một lực lượng lao động trẻ được gọi bằng “biệt danh” là thế hệ gen Z. Những người gen Z có thừa năng lượng, thừa đam mê, thừa sự thông minh và cũng thừa luôn sự nổi loạn.
Đồng Tháp: 28 hoạt động trong lễ hội sen lần 2

Đồng Tháp: 28 hoạt động trong lễ hội sen lần 2

Ngày 25/4, UBND tỉnh Đồng Tháp tổ chức họp báo công bố Lễ hội sen lần thứ II năm 2024, với chủ đề “Rạng ngời sắc sen” nhằm tôn vinh hoa sen, phát huy giá trị văn hóa - kinh tế, thúc đẩy phát triển ngành hàng sen gắn với phát triển du lịch và hình ảnh địa phương.
Văn khấn rằm tháng 3 năm Giáp Thìn 2024 theo truyền thống Việt Nam

Văn khấn rằm tháng 3 năm Giáp Thìn 2024 theo truyền thống Việt Nam

Theo phong tục, các gia đình đều làm lễ cúng ngày rằm 15 âm lịch hàng tháng. Bên cạnh việc chuẩn bị mâm cỗ cúng thì bài văn khấn ngày rằm 15 âm lịch cũng được xem là nội dung không thể thiếu khi làm lễ. Dưới đây là bài văn khấn ngày rằm tháng 3 đầy đủ để các bạn tham khảo và thực hiện khi khấn lễ.
NSND Quang Lẫm: "Đã lên sân khấu thì dù vai nhỏ nhất cũng phải thật nghiêm túc và hết mình"

NSND Quang Lẫm: "Đã lên sân khấu thì dù vai nhỏ nhất cũng phải thật nghiêm túc và hết mình"

NSND Quang Lẫm - Giám đốc Nhà hát Chèo Bắc Giang là một trong những nghệ sĩ vừa được Nhà nước trao tặng danh hiệu cao quý Nghệ sĩ Nhân dân (NSND). Đây là phần thưởng xứng đáng cho những cống hiến không ngừng nghỉ của nam nghệ sĩ dành cho nghệ thuật nước nhà trong suốt 36 năm qua.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động