Thứ ba 30/04/2024 01:29
Hà Nội trong tôi:

Hà Nội vào mùa thêu hoa, dệt lá

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Tháng Tư là khoảnh khắc giao mùa tuyệt đẹp bởi những hàng cây đang độ thay lá khiến mọi con đường, góc phố đều trở nên lãng mạn khi Hà Nội đang vào mùa thay lá, dệt hoa. Điểm tô cho bức tranh thiên nhiên xinh đẹp ấy là những bó hoa loa kèn trắng nổi bật trên thảm lá vàng dọc hai bên vỉa hè phố phường Hà Nội.
Hoa loa kèn điểm tô hương sắc dịu dàng giữa lòng Hà Nội. Ảnh: Ngon Garden
Hoa loa kèn điểm tô hương sắc dịu dàng giữa lòng Hà Nội. Ảnh: Ngon Garden

“Tháng Giêng hoa đào bừng nở đón Xuân khoe sắc hồng tươi

Tháng Hai hoa ban ngập tràn tím biếc những gương mặt phố

Tháng Ba bất chợt một ngày trắng tinh hoa sưa về đây

Tháng Tư loa kèn mỏng manh những góc phố con đường quen…”

“Hà Nội mười hai mùa hoa” của nhạc sĩ Giáng Son

Vì vậy, nhắc đến Hà Nội của những ngày tháng Tư, không thể thiếu hoa loa kèn – với điểm nhấn tuyệt đẹp là sắc trắng tinh khôi, mỏng manh, tạo cảm giác thanh cao, dịu nhẹ tại mỗi không gian loài hoa này hiện hữu. Sắc trắng của loài hoa ấy mang tới cảm giác thật dịu dàng cho tâm hồn người giữa lòng đô thị luôn ồn ào, náo nhiệt!

Trong sắc trời tháng Tư, hoa loa kèn nở có cánh màu trắng, nhụy vàng, luôn xinh đẹp, mong manh, nhẹ nhàng, không rực rỡ cũng chỉ có hương thơm man mác nhưng vẫn khiến nhiều người mê đắm. Đã từ lâu, hoa loa kèn được người dân Thủ đô ví như là sứ giả của tháng Tư, bởi chỉ khi tháng Tư về với những tia nắng dịu nhẹ chải khắp nhân gian, loa kèn mới bừng nở. Sự xuất hiện của hoa loa kèn trên những con phố trở thành điểm nhấn xinh xinh cho bức tranh giao mùa, là khoảng thời gian thiên nhiên chuyển mình, báo hiệu mùa Hè sắp đến.

Thêm vào đó, khi thời tiết chuyển giao từ mùa Xuân sang mùa Hè, những con phố tại Hà Nội lại được phủ đầy bởi những lớp lá rụng vàng. Những góc phố thân quen như được khoác thêm một lớp áo mới khi những chiếc lá rụng xuống trong khi trên cây vẫn còn rất nhiều lá xanh.

Chúng ta có thể dễ dàng chiêm ngưỡng mùa lá rụng trên những con phố đẹp nổi tiếng như Phan Đình Phùng, Thanh Niên, hồ Hoàn Kiếm... Đặc biệt, trên cung đường Phan Đình Phùng, con đường vốn được biết đến là lãng mạn nhất Hà Nội, khi được điểm tô thêm bởi những thảm lá vàng phủ kín vỉa hè, cùng những gánh hoa loa kèn nổi bật trong sắc trắng, trên từng xe hoa, gánh hoa khiến mọi người không thể rời mắt. Không ai có thể bỏ qua những xe hoa chở những bó loa kèn và khó có thể kìm lòng trước vẻ đẹp tinh khôi, mùi hương dịu nhẹ của hoa này. Đây cũng là khoảng thời gian thích hợp, để người dân đến tản bộ, ngắm nhìn hay chụp ảnh khi nắng chưa gắt và trời chưa quá nóng...

Cùng những gánh hoa xuất hiện trên khắp các con đường, ngõ ngách của Thủ đô những ngày này, Hà Nội càng trở lên lãng mạn, nên thơ. Với người Hà Nội, đây luôn là thức hoa giản dị nhưng thanh cao, dịu dàng, tinh khôi như thiếu nữ Hà thành, do đó hoa loa kèn còn đi vào thi ca nhạc họa, trở thành biểu tượng cho những ngày đầu Hè của Thủ đô. Và mỗi khi lời bài hát “Hà Nội mười hai mùa hoa” của nhạc sỹ Giáng Son ngân lên, lòng người lại thêm xốn xang bởi:

“Là những sắc hoa ngát hương bốn mùa

Là những nhớ nhung ngày ta đi xa

Là những khát khao mong quay trở về…

Tôi yêu những sắc hoa”

Hà Nội đang vào những ngày thêu hoa, dệt lá khi mọi con đường ngõ phố luôn thật xinh tươi, bởi biết bao sắc hoa khoe màu với những thảm lá vàng trải lối, tạo lên một bức tranh muôn màu cùng hòa quyện vào nhau. Và tôi luôn tự hỏi là bởi ta yêu những sắc hoa hay vì ta yêu Hà Nội, mà mỗi sắc hoa luôn làm ta nhưng nhớ nơi này!

Chạm nhớ - gợi thương gửi trong hương bưởi!
Hoa ban nhuộm đường phố Hà Nội
Mùa nhót chín về trên phố
Thùy Linh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
“Giữ lửa” hương vị cháo se Hạ Mỗ

“Giữ lửa” hương vị cháo se Hạ Mỗ

Nhắc đến ẩm thực Đan Phượng sẽ khó bỏ qua món cháo se truyền thống. Món ăn dân dã đồng quê nay đã trở thành thức quà trên phố, níu chân du khách xa, gần.
Vợ NSƯT Phạm Cường xuất hiện trong "Trạm cứu hộ trái tim" nhưng có nhiều ân oán với "chồng"

Vợ NSƯT Phạm Cường xuất hiện trong "Trạm cứu hộ trái tim" nhưng có nhiều ân oán với "chồng"

NSND Thu Quế - bà xã của NSƯT Phạm Cường (vai bố Ngân Hà) sẽ xuất hiện trong phim "Trạm cứu hộ trái tim". Tuy nhiên, chị không đóng cặp với chồng mà đóng vai mẹ của Vũ (Trương Thanh Long).
"Nữ hoàng nước mắt" soán ngôi "Hạ cánh nơi anh" nhưng tập cuối vẫn bị chê

"Nữ hoàng nước mắt" soán ngôi "Hạ cánh nơi anh" nhưng tập cuối vẫn bị chê

Dù tập cuối "Nữ hoàng nước mắt" có rating (tỷ suất người xem) khủng, vượt mặt "Hạ cánh nơi anh" nhưng vẫn bị chê có nhiều tình tiết vô lý.
Hà Nội dịu dàng trong ánh hoàng hôn

Hà Nội dịu dàng trong ánh hoàng hôn

Hoàng hôn ở Hồ Tây là một trong những điều ấn tượng và quyến rũ nhất khiến tối muốn gắn bó và thêm yêu Hà Nội. Tôi thích lang thang ở Hồ Tây vào một buổi chiều tà có nắng, có gió, thích cảm giác mong ngóng, chờ đợi hoàng hôn xuất hiện và nhìn ngắm nó thật tĩnh lặng, bình yên…
Cội nguồn sức mạnh!

Cội nguồn sức mạnh!

Hà Nội của những ngày tháng 4 thật nhộn nhịp với cái nắng vàng đang trải thảm muôn nơi. Trong nhịp sống hối hả đó, tôi không quên cùng các con tận hưởng những ngày cuối tuần nhẹ nhàng và dịu êm.
Chàng trai Hà Nội 123 lần hiến tiểu cầu cứu người

Chàng trai Hà Nội 123 lần hiến tiểu cầu cứu người

Với thành tích 123 lần hiến máu, chàng trai trẻ Nguyễn Văn Thanh (xã Thanh Lâm, huyện Mê Linh, Hà Nội) được vinh danh "Gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023" trong lĩnh vực tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng.
Đồng Tháp: 28 hoạt động trong lễ hội sen lần 2

Đồng Tháp: 28 hoạt động trong lễ hội sen lần 2

Ngày 25/4, UBND tỉnh Đồng Tháp tổ chức họp báo công bố Lễ hội sen lần thứ II năm 2024, với chủ đề “Rạng ngời sắc sen” nhằm tôn vinh hoa sen, phát huy giá trị văn hóa - kinh tế, thúc đẩy phát triển ngành hàng sen gắn với phát triển du lịch và hình ảnh địa phương.
Văn khấn rằm tháng 3 năm Giáp Thìn 2024 theo truyền thống Việt Nam

Văn khấn rằm tháng 3 năm Giáp Thìn 2024 theo truyền thống Việt Nam

Theo phong tục, các gia đình đều làm lễ cúng ngày rằm 15 âm lịch hàng tháng. Bên cạnh việc chuẩn bị mâm cỗ cúng thì bài văn khấn ngày rằm 15 âm lịch cũng được xem là nội dung không thể thiếu khi làm lễ. Dưới đây là bài văn khấn ngày rằm tháng 3 đầy đủ để các bạn tham khảo và thực hiện khi khấn lễ.
NSND Quang Lẫm: "Đã lên sân khấu thì dù vai nhỏ nhất cũng phải thật nghiêm túc và hết mình"

NSND Quang Lẫm: "Đã lên sân khấu thì dù vai nhỏ nhất cũng phải thật nghiêm túc và hết mình"

NSND Quang Lẫm - Giám đốc Nhà hát Chèo Bắc Giang là một trong những nghệ sĩ vừa được Nhà nước trao tặng danh hiệu cao quý Nghệ sĩ Nhân dân (NSND). Đây là phần thưởng xứng đáng cho những cống hiến không ngừng nghỉ của nam nghệ sĩ dành cho nghệ thuật nước nhà trong suốt 36 năm qua.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động