Thứ bảy 04/05/2024 00:03
Câu chuyện hòa giải:

Rạn nứt tình cảm vì lối đi…

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Đang sinh sống hòa thuận với nhau, chỉ vì lối đi mà gia đình ông Lanh và và một số hộ dân nảy sinh mâu thuẫn. Vụ việc xảy ra vào tháng 3/2024 vừa qua tại tổ dân phố Chiến Thắng (phường Vạn Phúc, quận Hà Đông, Hà Nội) và đã được hòa giải thành công. Câu chuyện được ông Nguyễn Văn Hoà (71 tuổi) – Tổ trưởng tổ dân phố kiêm tổ trưởng tổ hoà giải tổ dân phố Chiến Thắng chia sẻ với phóng viên.
Ông Nguyễn Văn Hoà (bên phải) báo cáo với Phó Chủ tịch UBND phường Vạn Phúc Nguyễn Văn Khanh về kết quả buổi hoà giải của gia đình ông Lanh và một số hộ dân. Ảnh: Minh Phong
Ông Nguyễn Văn Hoà (bên phải) báo cáo với Phó Chủ tịch UBND phường Vạn Phúc Nguyễn Văn Khanh về kết quả buổi hoà giải của gia đình ông Lanh và một số hộ dân. Ảnh: Minh Phong

Căn nhà gia đình ông Lanh đang ở có hai mặt, mặt tiền giáp mặt phố rộng lớn, một mặt giáp con ngõ đủ rộng để 2 ô tô 4 chỗ có thể tránh nhau. Những năm trước, gia đình ông Lanh mở lối đi chính ra hướng mặt phố và bịt kín lối đi phía sau. Chính vì thế, khi các hộ gia đình tôn tạo lại ngõ đi thì gia đình ông Lanh không tham gia đóng góp, vì ông Lanh nghĩ sẽ không bao giờ mở lối đi ra hướng con ngõ nữa.

Tháng 3/2024, ông Lanh đập nhà cũ đi xây mới và vì yếu tố phong thuỷ nên ông quyết định đổi hướng nhà, mặt tiền căn nhà hướng ra con ngõ. Gia đình ông Lanh tự ý mở lối đi và không có ý kiến gì với các hộ dân. Các hộ thấy vậy liền có ý kiến với gia đình ông Lanh. Các bên đã lời qua tiếng lại và mâu thuẫn nảy sinh. Các hộ dân làm đơn gửi UBND phường Vạn Phúc, đề nghị giải quyết.

Tiếp nhận đơn, UBND phường Vạn Phúc đề nghị đại diện lãnh đạo tổ dân phố và tổ hoà giải tìm hướng giải quyết. Ông Nguyễn Văn Hoà nhận trách nhiệm chính xử lý vụ việc.

Ông Hoà trực tiếp gặp ông Lanh để tìm hiểu bản chất vụ việc. Ông Lanh chia sẻ: “Gia đình tôi sinh sống tại thửa đất này bao đời nay. Từ khi tôi sinh ra thì gia đình tôi vẫn song song sử dụng cả 2 lối đi. Chỉ mấy năm nay, gia đình tôi mới bịt lối đi phụ lại. Giờ tôi có nhu cầu đi lối ngõ này thì tôi mở lại, chẳng ai có quyền cấm tôi”.

“Ông Lanh cũng cho rằng, có thể, thời gian trước, một số hộ dân có góp tiền làm đường và gia đình ông không đóng góp, do đó mà các hộ gây khó dễ với gia đình ông” – ông Hoà kể.

Sau khi gặp riêng ông Lanh, ông Hoà đã có buổi gặp gỡ một số hộ dân sinh sống tại con ngõ để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của họ. Tại buổi gặp, các hộ cũng đưa ra lý do trùng khớp với suy luận của ông Lanh.

Hai ngày sau, tại Nhà văn hoá tổ dân phố, ông Hoà tổ chức buổi hoà giải với sự tham gia của một số hoà giải viên, cán bộ Địa chính phường, đại diện các hộ dân và gia đình ông Lanh.

Tại buổi hòa giải, ông Hoà đã vận dụng kiến thức pháp luật để phân tích cho các bên hiểu về việc sử dụng lối đi chung, đồng thời ông Hoà cũng dùng tình cảm để giải thích cho các bên được gì, mất gì nếu cứ kéo dài mâu thuẫn.

Ông Hoà phân tích cho ông Lanh: “Con ngõ đó trước đây rất hẹp và gồ ghề, đi lại khó khăn, để có được đường đi cao ráo, rộng và sạch sẽ như hiện nay thì các hộ dân trong ngõ đã phải bỏ rất nhiều công sức và tiền bạc trong nhiều năm để tôn tạo. Lúc các hộ dân làm lại đường thì gia đình ông không tham gia ủng hộ, giờ ông mở lối đi mà không có ý kiến gì thì các hộ bức xúc là điều dễ hiểu”.

Sau khi nghe ông Hoà phân tích, ông Lanh nhận ra lỗi, ông gửi lời xin lỗi đến các hộ dân, tổ hoà giải: “Tôi xin gửi lời xin lỗi đến các hộ gia đình. Thời gian trước, khi các hộ sửa chữa đường thì gia đình tôi không đóng góp gì cả về ngày công và tiền bạc. Nay tôi xin tự nguyện ủng hộ 20 triệu vào quỹ để chi tiêu vào các hoạt động chung của các hộ trong ngõ”.

Trước thái độ cầu thị và chân thành của ông Lanh, các hộ gia đình vui vẻ chấp nhận lời xin lỗi và tiếp nhận số tiền ủng hộ quỹ từ ông Lanh. Biên bản hoà giải thành công được lập với đầy đủ chữ ký của các hộ dân và gia đình ông Lanh, cùng đại diện các bên tham gia.

*Tên nhân vật đã được thay đổi

Chủ tịch UBND phường Vạn Phúc Nguyễn Văn Dự chia sẻ, với tình yêu và niềm đam mê dành cho công tác hòa giải ở cơ sở, ông Nguyễn Văn Hoà luôn nhiệt tình với công việc, vẫn âm thầm đi sâu sát quần chúng, góp phần hạn chế những mâu thuẫn nảy sinh trong quần chúng Nhân dân.

“12 năm tham gia công tác hòa giải cơ sở, ông Nguyễn Văn Hoà đã tích cực, chủ động nắm bắt tình hình, kiên trì tổ chức hòa giải thành công nhiều vụ việc, góp phần mang lại sự yên vui trong cộng đồng dân cư” – ông Nguyễn Văn Dự nhấn mạnh.

Câu chuyện hòa giải: “Trăm cái lý không bằng tí cái tình”
Mâu thuẫn vì tiếng động đều đều phát ra từ căn hộ tầng trên lúc 5h sáng
Khánh Phong
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động