Thứ ba 07/05/2024 06:20

Miền Tây khô hạn và những chuyến xe nước ngọt nghĩa tình

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Khi các tỉnh miền Tây như Tiền Giang, Bến Tre, Long An… quay cuồng trong cơn hạn, mặn thì cũng là lúc những chuyến xe chở nước ngọt từ các tỉnh lân cận bắt đầu lăn bánh tìm đến với người dân ở đây.
Miền Tây khô hạn và những chuyến xe nước ngọt nghĩa tình
Người dân xã Tân Tập, huyện Cần Giuộc (tỉnh Long An) nhận nước ngọt từ các mạnh thường quân ở Bình Dương. Ảnh: H. D

Từ những ngày đầu tháng 3/2024, những tỉnh miền Tây thời tiết nắng nóng gay gắt, một số tỉnh như Bến Tre, Long An, Tiền Giang thậm chí còn bị xâm nhập mặn và thiếu nước ngọt nghiêm trọng. Khi thông tin được lan ra, cũng là lúc người dân từ các tỉnh lân cận như Đồng Nai, TP Hồ Chí Minh, Tây Ninh, Bình Dương… tự nguyện vận chuyển nước ngọt đến cứu trợ cho bà con ở các tỉnh này.

Trong sáng 25/4, nhóm giáo viên dạy lái xe ở Bình Dương đã tập hợp lại với nhau và mua nước chở về “cứu trợ” cho người dân ở khu vực xã Tân Tập, huyện Cần Giuộc (tỉnh Long An) - nơi đang chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của hạn mặn từ đầu năm. Từng bình nước loại 20 lít được phát cho mỗi hộ dân tại đây. Một thành viên trong đoàn cho biết, nhóm 14 thành viên và huy động được 700 bình nước suối 20 lít và 280 lốc nước, 40 can nước loại 40 lít để mang về cho bà con…

Trước đó, nhóm Xe Bus yêu thương ở TP Hồ Chí Minh cũng đã có những chuyến xe 0 đồng mang nước ngọt về cho đồng bào miền Tây. Không chỉ mang nước ngọt, nhóm còn tặng bà con ở đây những bồn chứa nước loại 500 lít; 1000 lít để có thể tích trữ nước ngọt khi mùa mưa đến. Theo kế hoạch, ngày 27/4 nhóm tiếp tục mang nước ngọt cũng như bồn chứa đến tặng cho cá hộ dân ở khu vực bị hạn, mặn.

Miền Tây khô hạn và những chuyến xe nước ngọt nghĩa tình
Nhóm từ thiện Xe Bus yêu thương ở TP Hồ Chí Minh tặng bồn chứa nước và thực phẩm cho người dân. Ảnh: K. L

Long An là một trong 3 địa phương chịu hạn nặng nhất từ đầu năm đến nay, ngay khi biết tin người dân tại các huyện đang thiếu nước ngọt, nhóm Bạn hữu đường xa (TP Tân An, Long An) đã tập hợp được hơn 30 thành viên với 10 xe tải (mỗi xe chở từ 3 đến 10 khối nước) để chở nước miễn phí về với bà con vùng hạn, mặn trên địa bàn tỉnh cũng như hai tỉnh Tiền Giang, Bến Tre.

Miền Tây khô hạn và những chuyến xe nước ngọt nghĩa tình
Các thành viên trong nhóm Bạn hữu đường xa (TP Tân An, Long An). Ảnh: H. D

Một thành viên trong nhóm cho biết nhóm bắt đầu ngày 2/4 cho đến nay, hơn 20 ngày qua, mỗi ngày trung bình từ 15 đến 30 xe tải lớn nhỏ chở nước ngọt cho bà con. Ước tính, nhóm đã chở hơn 2 triệu 500 lít nước sạch sinh hoạt về với bà con vùng hạn mặn. Điều đáng quý là kinh phí do anh em tài xế tự bỏ tiền túi ra để mua nước, đổ dầu. Về sau, các mạnh thường quân đã hỗ trợ tiền dầu và thêm một phần kinh phí để tiếp nước bà con. Nhóm đặc biệt không kêu gọi vận động hỗ trợ kinh phí, tất cả anh em trong nhóm làm việc với tinh thần thiện nguyện giúp người dân có nguồn nước ngọt để dùng trong cơn hạn, mặn.

Miền Tây khô hạn và những chuyến xe nước ngọt nghĩa tình
Những đoàn xe vẫn đang tiếp tục chở nước ngọt đến với người dân. Ảnh: K. L

Với người dân tại các xã ở huyện Gò Công Đông (Tiền Giang) thì những thành viên trong nhóm Sài Gòn đêm từ xa lạ đã trở nên quen mặt trong thời gian qua. Các thành viên trong nhóm đã vận chuyển nước ngọt đến cho bà con tại các ấp, xã trên địa bàn Gò Công Đông từ khi khu vực này chịu hạn, mặn. Để thuận lợi, từ xe bồn, tại điểm cấp nước, nhóm sẽ cho nước trực tiếp vào can và các bồn chứa bằng nhựa có dung tích 2.000 lít, sau đó để lên xe ba gác vận chuyển đến cho người dân ở những nơi có điều kiện đi lại khó khăn.

Miền Tây khô hạn và những chuyến xe nước ngọt nghĩa tình
Nước được vận chuyển bằng xe bồn rồi bơm ra các can nhỏ cho người dân. Ảnh: H.D

Chia sẻ khó khăn cùng người dân vùng hạn, mặn, cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Long An cũng đã vận chuyển nước sạch hỗ trợ người dân trên địa bàn huyện Cần Giuộc. Những chuyến xe vận chuyển nước đầy ắp nghĩa tình quân - dân, “tưới mát” lòng dân những ngày nắng hạn.

Đợt này, BĐBP tỉnh vận chuyển và cung cấp 3.000 lít nước uống và 3.000 lít nước sinh hoạt cho người dân xã Tân Tập. Theo kế hoạch, dự kiến trong thời gian tới, BĐBP tỉnh tiếp tục tổ chức nhiều đợt vận chuyển nước uống và nước sinh hoạt đến với người dân huyện Cần Giuộc và Cần Đước trong mùa hạn, mặn này.

Miền Tây khô hạn và những chuyến xe nước ngọt nghĩa tình
Cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Long An cũng đã vận chuyển nước sạch hỗ trợ người dân. Ảnh: M. Q

Không chỉ từ Sài Gòn, Bình Dương, những ngày này, các nhóm thiện nguyện từ Tây Ninh, Đồng Nai, Vũng Tàu… cũng hàng ngày lên đường mang nước ngọt đến với người dân vùng hạn, mặn.

Với người dân các vùng đang bị hạn, mặn, trong những ngày đang “quay cuồng” tìm nguồn nước ngọt, họ đã nhận được nguồn nước ngọt từ những đồng bào thân yêu của mình. Sự viện trợ kịp thời này giúp người dân vùng hạn mặn có nước dùng, có nước nấu cơm, có nước uống… giúp họ chống chọi lại với tình hình khô hạn vẫn đang rất phức tạp.

Theo dự báo, hạn, mặn vẫn còn keo dài trong thời gian tới, những chuyến xe chở nước ngọt 0 đồng vẫn đang từ muôn hướng tìm về với miền Tây, họ chở theo không chỉ là nước ngọt, là lòng yêu thương mà còn là động lực giúp người dân ở đây vượt qua được mùa khô hạn.

Chủ động triển khai các biện pháp ứng phó với nguy cơ nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn
Minh Nhật
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động