Thứ năm 02/05/2024 20:03

Điều gì xảy ra với cơ thể khi bạn thường xuyên uống nước ngọt có ga?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Uống nước ngọt thường xuyên có thể gây ra những hiểm họa khôn lường cho sức khỏe của chúng ta. Dưới đây là những tác hại đáng chú ý của việc uống nước ngọt:
Điều gì xảy ra với cơ thể khi bạn thường xuyên uống nước ngọt có ga?
Điều gì xảy ra với cơ thể khi bạn thường xuyên uống nước ngọt có ga? Ảnh: st

1. Dễ tăng cân

Mỗi lon nước ngọt chứa từ 140-200 calo, chủ yếu từ đường bổ sung. Điều này dẫn đến dư thừa calo trong cơ thể nếu chúng ta không có hoạt động thể chất đủ để đốt chúng. Kết quả là tăng cân trở nên dễ dàng, và một nghiên cứu mới đây cho thấy rằng hoạt động thể chất không thể bù đắp cho việc tăng cân do uống nước ngọt.

2. Tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2

Tiêu thụ nước ngọt thường xuyên gây tăng đột biến lượng đường trong máu và insulin. Kết quả là có thể dẫn đến tình trạng kháng insulin, một yếu tố chính trong việc phát triển bệnh đái tháo đường type 2.

3. Ảnh hưởng tới xương

Acid phosphoric, một chất được tìm thấy trong nhiều loại nước ngọt có ga, có khả năng cản trở quá trình hấp thụ canxi. Kết quả là, xương trở nên yếu và nguy cơ gãy xương tăng lên. Thậm chí, nghiên cứu cho thấy mỗi lượng nước ngọt uống hàng ngày có thể tăng nguy cơ gãy xương hông đáng lo ngại lên đến 14%.

4. Dẫn đến các vấn đề nha khoa

Những loại đồ uống chứa đường và acid có thể ăn mòn men răng, gây sâu răng và các vấn đề về răng miệng khác. Điều quan trọng là sau khi uống đồ uống có đường, bạn nên vệ sinh răng ngay lập tức để ngăn chúng gây hại cho men răng.

5. Tăng nguy cơ mắc bệnh gan nhiễm mỡ

Uống nước ngọt hàng ngày dẫn đến tiêu thụ quá nhiều đường, đặc biệt là fructose. Điều này gây quá tải cho gan và tạo điều kiện cho tích tụ chất béo trong gan. Kết quả có thể là bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu, một tình trạng nguy hiểm.

6. Tăng nguy cơ mắc bệnh tim

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Hoa Kỳ, việc uống nước ngọt hàng ngày có liên quan đến tăng nguy cơ phát triển bệnh tim, béo phì, đái tháo đường và tăng huyết áp. Điều này thể hiện mối liên quan giữa tiêu thụ quá nhiều đường và bệnh tim mạch.

7. Nguy cơ gây hại cho thận

Uống nước ngọt có hàm lượng đường cao dẫn đến tăng nồng độ acid uric trong cơ thể, có thể gây sỏi thận. Lượng đường fructose trong nước ngọt cản trở quá trình chuyển hóa và phân hủy purin, làm tăng nồng độ acid uric. Điều này tạo điều kiện cho hình thành tinh thể trong thận và có thể dẫn đến sỏi thận và bệnh thận mạn tính.

Do đó, thay vì nước ngọt, hãy chọn nước lọc, trà, hoặc nước trái cây tự nhiên... để bảo vệ sức khỏe của mình.

Điều gì có thể xảy ra với cơ thể khi bạn ăn quá nhiều đường? Điều gì có thể xảy ra với cơ thể khi bạn ăn quá nhiều đường?
Điều gì xảy ra với cơ thể khi bạn ngừng hút thuốc lá? Điều gì xảy ra với cơ thể khi bạn ngừng hút thuốc lá?
HP (tổng hợp)
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động