Thứ hai 29/04/2024 19:22

Câu chuyện hòa giải: “Trăm cái lý không bằng tí cái tình”

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Giữa phố xá thường ngày vốn quen với lối sống “ai biết nhà nấy”, bởi vậy một sự việc va chạm dù nhỏ nhặt cũng là “cơn sóng ngầm” đẩy mâu thuẫn leo thang. Nhờ tinh thần chủ động vào cuộc của đội ngũ cán bộ hòa giải cơ sở, mâu thuẫn được hóa giải, “tình làng nghĩa phố” thêm gắn kết.
Câu chuyện hòa giải: “Trăm cái lý không bằng tí cái tình”
Ông Trịnh Thanh Phi đã trực tiếp hòa giải thành công 3 vụ việc, trong đó nổi bật nhất là vụ việc tranh chấp khi tiến hành xây dựng, cải tạo nhà ở của 2 cán bộ đảng viên trong chi bộ. Ảnh: Mộc Miên

Từ mâu thuẫn lấn chiếm trong cải tạo nhà ở

Trước nay mâu thuẫn về xây dựng, cải tạo nhà ở vốn là vấn đề “nóng” của địa bàn dân cư phố thị, nhất là những hộ dân sinh sống trong các khu tập thể tại Hà Nội. Có những câu chuyện ồn ào nảy sinh từ vụ việc nhà hàng xóm sửa chữa, cải tạo nhà ở, xây dựng lấn chiếm phần mái bằng dẫn đến mâu thuẫn căng thẳng đôi bên, thậm chí “lời ra tiếng vào” gây mất đoàn kết khu phố.

Thấu hiểu nếp sống phố thị, hơn 10 năm qua, trên cương vị Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy phường Cửa Đông kiêm Bí thư Chi bộ khu dân cư Lý Nam Đế 3 (nay là Tổ dân phố số 2, phường Cửa Đông, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) cũng là thời gian Đại tá, đảng viên Trịnh Thanh Phi tham gia vào công tác hòa giải.

Bằng uy tín của cá nhân, Tổ trưởng tổ dân vận của cấp ủy Trịnh Thanh Phi đã cùng Ban hòa giải giải quyết thành công nhiều vụ việc nảy sinh, va chạm trong các hộ dân, gia đình cán bộ, đảng viên. Bản thân ông Trịnh Thanh Phi đã trực tiếp hòa giải thành công 3 vụ việc, trong đó nổi bật nhất là vụ việc tranh chấp khi tiến hành xây dựng, cải tạo nhà ở của 2 cán bộ đảng viên trong chi bộ.

Đó là thời điểm tháng 8/2009, gia đình bà N.T.H ở phường Điện Biên, quận Ba Đình, Hà Nội, liền kề nhà ông L.X, đại tá, CCB trú tại Khu tập thể quân đội thuộc Tổ dân phố Lý Nam Đế 3, phường Cửa Đông, Hoàn Kiếm Hà Nội, hai nhà xảy ra mâu thuẫn về xây dựng. Ông L.X là luật sư. Bà N.T.H có bố đẻ là Trung tướng N.T nguyên là phó của một cơ quan trọng yếu của quân đội.

Nguyên nhân xảy ra mâu thuẫn là hai gia đình bà N.T.H và L.X liền kề nhau (nhà ông X xây dựng trước, nhà bà H xây sau) đang yên ổn, không có va chạm gì cho đến khi gia đình ông L.X sửa chữa, đổ lại toàn bộ trần nhà, phần tiếp giáp nhà bà H khoảng 7m thì xảy ra mâu thuẫn.

Việc sửa chữa trần nhà gia đình ông H có báo cáo UBND phường Cửa Đông với cam kết không cơi nới, đảm bảo không ảnh hưởng đến các hộ liền kề và được chấp thuận.

Trước đó, công trình 3 tầng nhà bà H khi xây dựng đã đổ chờm lên phần mái bằng tầng 3 nhà ông X mục đích là che khe hở tiếp giáp 2 nhà rộng hơn 20cm để tránh nước mưa trút xuống khe hở chung 2 nhà. Khi làm việc này, gia đình bà H không trao đổi, thỏa thuận gì với gia đình ông L.X.

Sau khi bê tông khô cứng, gắn kết phần mái bằng 2 nhà, ông X mới phát hiện ra nhưng ngay lúc đó không làm việc với gia đình bà H gỡ phần bê tông đổ chờm, lấn sang địa giới và lên mái bằng nhà mình.

Khi sửa chữa nhà, gia đình ông L.X cho thợ bóc gỡ phần bê tông mà khi làm nhà, gia đình bà H. đã đổ chờm sang mái bằng nhà mình mà không thông báo cho gia đình bà H biết.

Thời điểm ấy, thân sinh bà H là Trung tướng N.T do bệnh nặng nằm điều trị dài ngày tại BV Trung ương Quân đội 108 qua đời. Do những ngày bố ốm nặng, bà H bận lo thăm nom bố ở bệnh viện nên nhà ông L.X sửa nhà bà H không biết.

Đến khi lên kiểm tra mái bằng nhà, bà H phát hiện toàn bộ bê tông đổ che khe hở 2 nhà bị nhà ông X khoan bóc gỡ hết. Đang đau buồn vì bố mất, mái bằng nhà bị như vậy, bà H cho rằng vì gia đình ông X sửa nhà làm chấn động nóc nhà mình gây điềm xấu làm bố đột ngột ra đi. Bà yêu cầu ông X ngừng toàn bộ việc cải tạo nhà, đổ lại phần bê tông bị bóc gỡ như nguyên trạng, bồi thường thiệt hại tinh thần, tâm lý.

Bà H làm đơn gửi UBND phường Cửa Đông, Thanh tra xây dựng quận Hoàn Kiếm đề nghị ra quyết định đình chỉ việc sửa nhà của gia đình ông X cho đến khi đoạn tang 49 ngày của bố. Nếu ông X không thực hiện, gia đình bà H sẽ kiện lên cấp cao hơn. Đồng thời gia đình bà H viết đơn trình báo UBND phường Điện Biên, Ba Đình biết, yêu cầu can thiệp, bảo vệ quyền lợi gia đình mình.

Sự chủ động vào cuộc của đội ngũ cán bộ cơ sở

Trước những điều kiện gia đình bà H nêu, tình hình rất căng thẳng, UBND phường Cửa Đông đã tổ chức họp mời 2 gia đình ông X và bà H mời đại diện chi ủy, tổ dân phố, Lý Nam Đế 3 phường Cửa Đông, đại diện Tổ dân phố Khu tập thể Trần Phú, UBND phường Điện Biên, Ba Đình tham dự xử lý vụ việc.

Thông qua cuộc họp Chi ủy, chính quyền vào cuộc nhưng “bất thành”, ông X cho rằng mình là luật gia nắm chắc luật, nêu lý do khi xây nhà gia đình bà H đổ bê tông chờm sang nhà mình là sai nhưng cũng nghĩ sẽ không sửa chữa nhà nữa nên chấp nhận vì việc đã rồi. Nhưng nay buộc phải phá gỡ phần bà H xây sai thì việc cải tạo sửa nhà mới bảo đảm kỹ thuật thi công, chất lượng mái nhà.

Về phía bà H, cho rằng thời điểm ông X phát hiện vụ việc không làm rõ, không thông báo gia đình, nay sửa chữa nhà tự ý đục phá làm động nóc tạo “điềm gở” làm bố đột ngột mất…là phạm hai cái sai liền một lúc.

Thấy tình thế khá căng thẳng, có thể đẩy mâu thuẫn tới mức gay gắt hơn mà ông X lại là đảng viên, với tư cách là Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng Tổ công tác dân vận của chi ủy chi bộ Lý Nam Đế 3, thành viên Ban hòa giải cơ sở, ông Trịnh Thanh Phi đề nghị giao việc này cho Tổ công tác dân vận của chi ủy phối hợp với Ban hòa giải cơ sở trực tiếp hòa giải vụ này.

Nhận nhiệm vụ hòa giải, ông Trịnh Thanh Phi gặp riêng ông L.X phân tích, thuyết phục gia đình mấy việc nên làm ngay: Đó là cần thành tâm chia buồn với gia đình bà H về việc ông cụ thân sinh từ trần và xin thắp hương phúng viếng người đã mất. Đồng thời thừa nhận việc tháo gỡ phần bà H đổ bê tông chờm sang nhà mình không thông báo là thiếu sót, việc làm này là sai. Sau đó, mời bà H lên giám sát hiện trường, nói rõ biện pháp kỹ thuật xử lý khe tiếp giáp của 2 gia đình để bà H hiểu rõ và chấp thuận. Nhà ông X cần tạm dừng thi công để gia đình bà H lo hoàn tất hậu sự.

Bên cạnh việc phân tích đúng - sai, ông Trịnh Thanh Phi cũng nêu cao tinh thần trách nhiệm của người đảng viên trong xử lý vụ việc êm thuận, nhanh chóng, tránh phát sinh phức tạp thêm. Còn về hành nghề, là luật gia càng cần tôn trọng pháp luật, tôn trọng lý nhưng hài hòa tình cảm láng giềng, sự việc hòa giải thành sớm chính là bảo vệ uy tín của người làm trong giới luật gia.

Với những phân tích, góp ý, thuyết phục trên, gia đình và cá nhân ông L.H.X hoàn toàn thấy hợp lý và đồng ý sẽ có cuộc gặp mới với gia đình bà H và đại diện Tổ dân phố nơi cư trú là Khu tập thể quân đội ở phường Điện Biên.

Trong cuộc gặp hòa giải, ông Trịnh Thanh Phi chủ trì đã thay mặt cán bộ, đảng viên, bà con nhân dân Tổ dân phố Lý Nam Đế 3, làng giềng gia đình bà H và nhân danh cá nhân là cán bộ cấp dưới của tướng N.T xin chia buồn với gia đình bà H việc cụ thân sinh từ trần.

Tiếp theo, tỏ thái độ lấy làm tiếc vì mâu thuẫn 2 nhà đã xảy ra và nêu quan điểm sự việc đã xảy ra không gây hậu quả, thiệt hại gì quá lớn với gia đình bà H. Cả hai nhà đều là gia đình cán bộ quân đội, rất mong hai bên cùng có thiện chí, sự độ lượng nghe ý kiến hợp lý của nhau để giải quyết vướng mắc, mâu thuẫn.

“Tôi cũng nhẹ nhàng nêu ý kiến đề nghị gia đình bà H không nên gắn việc cụ thân sinh bà từ trần vì do bị động nóc nhà là không có cơ sở khoa học, mà do bệnh tình quá nặng, cụ không qua khỏi đến lúc cụ ra đi. Nên định tâm như vậy để người ra đi được thanh thản”, ông Trịnh Thanh Phi chia sẻ.

Đúng như phân tích của ông Trịnh Thanh Phi trong cuộc họp, ông L.X nói những lời chia buồn với gia đình bà H về việc cụ thân sinh mất, nhận thiếu sót, nêu phương án (như trên) thật sự thành tâm, thiện chí và cảm động.

Bà H chăm chú lắng nghe, sau một lúc im lặng, bà H chấp nhận hoàn toàn những ý kiến hòa giải của ông Trịnh Thanh Phi nêu và đồng ý với ý kiến của Luật sư L.X.

Tại cuộc họp hòa giải có thêm một số ý kiến của đại biểu 2 khu dân cư, hoàn toàn nhất trí và hoan nghênh thái độ chấp nhận của hai gia đình.

Toàn bộ diễn biến cuộc họp được ghi chép thành bản “Thỏa thuận xử lý va chạm trong cải tạo nhà giữa 2 gia đình bà N.T.H và ông L.X”

Sau sự việc hòa giải thành công, ông Trịnh Thanh Phi được UBND phường Cửa Đông biểu dương, tạo uy tín trong cộng đồng dân cư.

Chia sẻ về kinh nghiệm trong công tác hòa giải, ông Trịnh Thanh Phi cho hay: “Người hòa giải phải tìm cách tiếp cận căn nguyên sự việc, lắng nghe ý kiến nhiều chiều bên cạnh việc trang bị kiến thức pháp luật để phân tích thấu tình đạt lý thì mọi người mới lắng nghe. Ngoài ra, người hòa giải cũng cần có uy tín cá nhân thì mọi người mới tôn trọng”.
Làm Làm "hòa giải viên" online
Ngõ phố yên bình nhờ tài “dân vận khéo” Ngõ phố yên bình nhờ tài “dân vận khéo”
Tình người trong phố Tình người trong phố
Mộc Miên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động