Thứ bảy 04/05/2024 09:34

Ngõ phố yên bình nhờ tài “dân vận khéo”

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Nhắc đến bà Lê Thị Thu, Tổ trưởng Tổ dân phố số 7 (phường Trúc Bạch, quận Ba Đình, Hà Nội), người dân đều tấm tắc khen ngợi tinh thần nhiệt huyết, trách nhiệm của nữ cán bộ cơ sở. Ở tuổi gần 70, bản thân đối mặt với căn bệnh ung thư quái ác nhưng với tâm niệm “đức năng thắng số”, bà Lê Thị Thu luôn ưu tiên công việc xã hội lên hàng đầu.
Ngõ phố yên bình nhờ tài “dân vận khéo”
Bà Lê Thị Thu nhận Danh hiệu “Gia đình Phụ nữ tiêu biểu 2022”. Ảnh: Mộc Miên

Gắn kết “tình làng, nghĩa phố”

15 năm làm Tổ trưởng Tổ dân phố số 7, Tổ trưởng Tổ hòa giải, kiêm nhiệm vai trò Phó Chủ tịch Hội LHPN phường Trúc Bạch (quận Ba Đình, Hà Nội), bà Lê Thị Thu thấu hiểu công việc của một cán bộ cơ sở.

Trong vai trò Tổ trưởng Tổ hòa giải bà Lê Thị Thu chủ động nắm bắt tình hình dân cư, lắng nghe, tôn trọng ý kiến của người dân trong các vụ việc mâu thuẫn, xung đột. Nhờ sự thân tình, gần gũi giúp bà Lê Thị Thu gắn kết “tình làng nghĩa phố”, xây dựng nếp sống văn minh đô thị.

Theo lời kể của bà Lê Thị Thu, ngõ Yên Thành (phường Trúc Bạch, quận Ba Đình, Hà Nội) nơi gia đình bà đang sinh sống vốn được gọi tên “ngõ nhỏ, phố nhỏ” Thủ đô. Với chiều dài gần 100m, rộng 5m, nơi đây có 22 hộ dân sinh sống thì có 7 cơ sở kinh doanh, quán ăn, quán cà phê, Cty,… Thường ngày, ngõ phố tấp nập người đi lại, nhưng các hàng quán kinh doanh bày biện bàn ghế gọn hàng, khu vực để xe một bên thẳng hàng lối. Có được thành quả của ngõ Yên Thành sạch đẹp là sự đồng thuận và đoàn kết của tổ dân phố và người dân cùng chung tay gìn giữ.

Bà Lê Thị Thu chia sẻ: “Cách đây 1 năm, ngõ Yên Thành cũng xảy ra mâu thuẫn khiếu kiện về việc để xe. Nhằm hòa giải mâu thuẫn, tôi đã tổ chức họp ngõ xóm tháo gỡ mâu thuẫn của người dân và các cơ sở kinh doanh. Trong cuộc họp, mọi người phát biểu ý kiến xong, tôi có ý kiến và phân tích về việc để xe một bên, vừa tạo ngõ thông thoáng thành một lối đi, đảm bảo cho xe ô tô ra vào thoải mái, các nhà hàng phải có người trông xe và dẹp xe, tạo hàng lối để xe cho các hộ gia đình sinh sống trong ngõ phố.

Ngoài quy định diện tích để xe, tôi cũng giải thích các quy định của pháp luật trong vi phạm trật tự đô thị để người dân hiểu. Nếu không đồng thuận thì sẽ nhờ đến pháp luật can thiệp.

Trước lời giải thích cặn kẽ, thấu tình đạt lí, mâu thuẫn về chỗ để xe được hóa giải, mỗi người dân và hộ kinh doanh kí vào biên bản nhất trí, đồng thuận. Đồng thời, cam kết giữ gìn ngõ Yên Thành sáng, xanh, sạch đẹp, duy trì quét dọn hàng ngày, nêu cao ý thức giữ vệ sinh trong ngõ, đổ rác đúng giờ, đúng nơi qui định”.

Ngoài quy định giữ gìn không gian sống xanh-sạch-đẹp, bà Lê Thị Thu vận động các hộ dân sinh sống trong ngõ Yên Thành giữ gìn mối quan hệ truyền thống “tình làng nghĩa phố”, chia sẻ, giúp đỡ nhau lúc ốm, đau, có việc hiếu, hỷ đều được quan tâm giúp đỡ như một gia đình. Nhờ đó, mọi vụ việc phát sinh trong khu phố đều sớm được “gỡ rối” nhờ tinh thần đoàn kết của cộng đồng dân cư.

Ngõ phố yên bình nhờ tài “dân vận khéo”
Bà Lê Thị Thu vận động người dân duy trì quét dọn ngõ phố hàng tuần. Ảnh: Mộc Miên

Hòa giải mâu thuẫn trên tinh thần thượng tôn pháp luật

Năm 2023, Tổ hòa giải số 7 nhận đơn kiến nghị của một hộ dân sinh sống địa chỉ 54 phố Yên Ninh về việc gia đình chủ hộ thường xuyên bị nước chảy xuống nhà từ hành lang nhà hàng xóm. Được biết, phía nhà hàng xóm có căn hộ cho thuê, hàng ngày người thuê nhà thường xuyên tưới cây cảnh làm nước chảy vương vãi gây ảnh hưởng đến sinh hoạt đời thường. Có những ngày trời mưa lớn, nước chảy ồ ạt ở ban công vì nhà bên không lắp đặt hệ thống thoát nước. Hai bên xảy ra mâu thuẫn, cự cãi, thậm chí là đe dọa dùng bạo lực, trình đơn kiến nghị “vượt cấp” nếu sự việc không được giải quyết.

Nhận được đơn kiến nghị, bà Lê Thị Thu báo cáo trong các cuộc họp cùng hệ thống chính trị vào cuộc, xuống nhà người dân để khảo sát có đúng thực tế không. Sau đó, bà cùng các thành viên Tổ hòa giải số 7, đại diện Hội Phụ nữ đến tận nhà làm công tác tư tưởng, giải thích vận động, kết nối các bên liên quan, tổ chức đoàn thể cùng vào cuộc để vận động, hòa giải.

Với phương châm “lạt mềm buộc chặt”, các thành viên Tổ hòa giải đã lắng nghe các ý kiến của hai bên, sau đó nhắc nhở đến “tình làng nghĩa phố”, phân tích cho các hộ dân về ý thức giữ gìn vệ sinh, cảnh quan chung.

Đồng thời phân tích cho chủ hộ về việc cơi nới diện tích ban công là vi phạm quy định của pháp luật về xây dựng nhà ở. Mặc dù việc trồng cây cảnh, cây hoa làm đẹp mỹ quan khu phố nhưng không nên ảnh hưởng đến cuộc sống người dân sinh sống gần khu vực.

Trước những lời giải thích cặn kẽ, dễ hiểu, hai bên đồng thuận, nhất trí hòa giải. Phía chủ hộ cho thuê cam kết sẽ bỏ chậu cây cảnh vào nhà và không làm ảnh hưởng đến sinh hoạt hộ dân xung quanh, cam kết tạo đường ống thoát nước xuống dưới nền nhà.

Theo bà Lê Thị Thu, mặc dù chỉ là những vụ việc nhỏ nhưng không giải quyết thấu tình đạt lý thì mâu thuẫn sẽ leo thang, kéo dài. Bí quyết để hòa giải thành công chính là sự thân tình, gần gũi, tôn trọng và lắng nghe tâm tư nguyện vọng của người dân, giải thích cặn kẽ vụ việc có lý, có tình trên tinh thần thượng tôn pháp luật.

Đây cũng là phương châm được bà Lê Thị Thu cùng các thành viên tổ hòa giải vận dụng trong công tác hòa giải cơ sở.

Với đóng góp tích cực cho công tác xã hội tại cơ sở, năm 2022 bà Lê Thị Thu được tặng thưởng Giấy khen “Đã có thành tích xuất sắc trong công tác triển khai chính sách tín dụng ưu đãi đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác theo Nghị định số 78/NĐ-CP ngày 4/10/2002 của Chính phủ. Danh hiệu “Gia đình Phụ nữ tiêu biểu 2022” và đạt giải thưởng trong các Hội thi Hòa giải viên giỏi cấp quận, cấp TP.
Kỳ 1: Nếu không khéo léo, không làm được hòa giải Kỳ 1: Nếu không khéo léo, không làm được hòa giải
Làm Làm "hòa giải viên" online
Mộc Miên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động