Chủ nhật 05/05/2024 20:55
Câu chuyện hòa giải:

Hóa giải mâu thuẫn giữa mẹ kế và con chồng

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Mẹ kế và các con chồng cùng sinh sống hòa thuận trong một mái nhà, nhưng chỉ vì vài chục mét đất mà các thành viên trong gia đình mâu thuẫn gay gắt. Vụ việc xảy ra vào năm 2023 tại tổ dân phố Hạnh Phúc (phường Vạn Phúc, quận Hà Đông, Hà Nội) và đã được hòa giải thành công. Câu chuyện được bà Nguyễn Thị Minh (67 tuổi) – Trưởng ban Công tác Mặt trận kiêm tổ trưởng tổ hoà giải tổ dân phố Hạnh Phúc chia sẻ với phóng viên.
Bà Nguyễn Thị Minh (bên phải) chia sẻ với PV về những kỷ niệm đáng nhớ trong hơn 5 năm tham gia hòa giải cơ sở. Ảnh: Minh Phong
Bà Nguyễn Thị Minh (bên phải) chia sẻ về những kỷ niệm đáng nhớ trong hơn 5 năm tham gia hòa giải cơ sở. Ảnh: Minh Phong

Ông Bảng, SN 1953 và bà Yến, SN 1955. Hai ông bà kết hôn sớm, khi chỉ mới ngoài 20 tuổi. Sau 10 năm kết hôn, 4 người con của ông bà lần lượt ra đời, gồm 3 con trai đầu và con gái út, SN 1983.

Gia đình ông bà sinh sống cùng nhau hạnh phúc trong căn nhà nhỏ tại tổ dân phố Hạnh Phúc, phường Vạn Phúc. Khi 4 người con của ông bà trưởng thành và lập gia đình, ông bà vô cùng hạnh phúc, mãn nguyện. Nhưng chẳng ai ngờ, dù đã vợ con đầy đủ, nhưng cả 3 người con trai của ông bà lại dính vào tệ nạn xã hội và họ lần lượt qua đời, để lại nỗi đau tột cùng cho cha mẹ, vợ con. Người con gái út, sau khi sinh được 2 người con thì cũng bỏ chồng, đưa 2 con về sống cùng ông bà.

Chứng kiến sự ra đi của 3 con trai và tình duyên dang dở của con gái, bà Yến buồn chán, lâm bệnh nặng và qua đời cách đây ít năm. Sau khi bà Yến qua đời, ông Bảng sống cùng 3 cô con dâu, các cháu nội, con gái và 2 cháu ngoại.

Năm 2020, ông Bảng gặp và đăng ký kết hôn với chị Thủy, SN 1985. Chị Thủy cũng đã có một đời chồng và 2 con gái, vợ chồng chị chia tay năm 2019. Các con dâu, con gái của ông Bảng rất ủng hộ việc ông đi bước nữa. Theo họ, ông đã cao tuổi, hay ốm đau, có người về chăm sóc ông thì cũng tốt.

Sau khi cưới, chị Thủy đưa 2 con gái về ở cùng đại gia đình ông Bảng. Hàng ngày, chị Thủy bán hàng ăn trước cửa nhà và ông Bảng phụ giúp vợ việc vặt.

Ngoài căn nhà đang ở đã có “sổ đỏ” và ông Bảng đã làm thủ tục chia cho mẹ con người con dâu thứ 2 và mẹ con người con dâu thứ 3. Ông Bảng vẫn còn một mảnh đất rộng hơn 130m2 (ông và bà Yến mua cách đây nhiều năm) liền kề thửa đất đang ở.

Năm 2023, ông Bảng làm thủ tục xin cấp “sổ đỏ” cho thửa đất trên, đồng thời tách thửa chia đất cho các con. Theo ông Bảng, vì con dâu cả có 2 người con trai nên ông cho 60m2. Con gái của ông được 35m2 và 35m2 còn lại thì đứng tên vợ ông là chị Thủy.

Sau khi ông Bảng đưa ra quyết định của mình, tất cả các con, cháu đều đồng ý với quyết định của ông, với quan điểm bố mẹ cho bao nhiêu thì hưởng bấy nhiêu.

Tuy nhiên, chị Thủy nhất quyết phản đối quyết định của chồng. Chị Thủy cho rằng, ông Bảng cho chị đứng tên có 35m2 là quá ít. Chị nhất quyết không ký vào hồ sơ xin cấp “sổ đỏ”.

Mâu thuẫn giữa con dâu, con gái của ông Bảng và chị Thủy bắt đầu phát sinh từ đó. Lời qua tiếng lại, trách móc, bôi xấu nhau diễn ra ngày càng nhiều trong ngôi nhà vốn đã chịu đựng quá nhiều đau thương, mất mát.

Con gái và con dâu ông Bảng thì trách chị Thủy tham lam, không biết điều. Chị Thủy thì khăng khăng cho rằng chị là vợ ông Bảng nên có quyền được đòi hỏi quyền lợi cao hơn. Chẳng ai chịu nhường ai, những trận cãi vã, gây gỗ diễn ra thường xuyên, làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự tại khu phố.

Trước tình hình trên, một người con dâu của ông Bảng đã gửi đơn lên UBND phường nhờ can thiệp. Sau khi nhận được đơn, UBND phường đã cử cán bộ phối hợp với Công an phường, đại diện tổ dân phố và tổ hòa giải đến nhà ông Bảng tìm hiểu sự việc và hướng giải quyết.

Sau khi nghe các bên chia sẻ, UBND phường giao tổ hòa giải tổ dân phố vào cuộc xử lý. Bà Nguyễn Thị Minh trực tiếp thụ lý vụ việc.

Nhận nhiệm vụ, bà Minh lần lượt gặp riêng ông Bảng, các con dâu, con gái để nghe chia sẻ tâm tư, nguyện vọng. Sau đó, bà gặp riêng chị Thủy để nghe chị bày tỏ nguyện vọng.

Sau khi gặp gỡ các bên, bà Minh kết luận rằng, mấu chốt của vụ mâu thuẫn là do chị Thủy. Chỉ cần thuyết phục được chị Thủy là giải được mâu thuẫn.

Bà Nguyễn Thị Minh tổ chức buổi hòa giải tại Nhà văn hóa tổ dân phố. Thành phần tham dự gồm các hòa giải viên và toàn bộ thành viên gia đình ông Bảng.

Tại buổi hòa giải, bà Minh phân tích cho chị Thủy: "Cháu lập gia đình với ông Bảng và dọn về sống chung, các con cháu của ông Bảng rất quý mến, coi cháu như mẹ. Cháu đưa 2 con riêng về ở, thậm chí cả mẹ đẻ của cháu cũng về ở cùng nhưng các con ông ấy vẫn vui vẻ, chấp nhận. Cuộc sống đang yên bình, hạnh phúc tự dưng lại xáo trộn chỉ vì vài chục mét vuông đất.

Cháu thử nghĩ xem, thửa đất đó là do bà Yến mua, giờ các con của bà ấy cũng vui vẻ chia cho cháu để lỡ sau này ông Bảng có mất đi thì cháu cũng có tài sản để nương tựa tuổi già. Cháu nên suy nghĩ lại, đừng vì vài mét vuông đất mà làm mất tình cảm gia đình, gây ảnh hưởng đến an ninh khu phố".

Sau khi nghe bà Minh phân tích, chị Thủy đã hiểu và đồng ý với quyết định của ông Bảng. Chị Thủy gửi lời xin lỗi chồng và các con chồng. Mong mọi người bỏ qua cho những lỗi mà chị đã gây ra thời gian vừa qua. Kết thúc cuộc hòa giải thành, các bên đã thống nhất ký vào biên bản. Mọi người đều vui vẻ ra về đồng thời cảm ơn các hòa giải viên đã hòa giải thành.

Tên nhân vật đã được thay đổi

Câu chuyện hòa giải: “Trăm cái lý không bằng tí cái tình”
Mâu thuẫn vì tiếng động đều đều phát ra từ căn hộ tầng trên lúc 5h sáng
Văn Biên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động