Thứ hai 06/05/2024 14:13
Câu chuyện hòa giải:

“Muốn có lối đi thì phải bỏ tiền ra mua đường”

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Đó là nguyên nhân vụ mâu thuẫn giữa 2 hộ gia đình năm 2021 đã được ông Nguyễn Văn Hòa (71 tuổi) – Tổ trưởng tổ dân phố kiêm Tổ trưởng tổ hoà giải tổ dân phố Chiến Thắng (phường Vạn Phúc, quận Hà Đông, Hà Nội) và các hòa giải viên trong tổ hòa giải hòa giải thành.
Ông Nguyễn Văn Hòa là hòa giải viên được Nhân dân quý mến, nể trọng. Ảnh: Khánh Phong
Ông Nguyễn Văn Hòa (bên phải) là hòa giải viên được Nhân dân quý mến, nể trọng. Ảnh: Khánh Phong

Ông Lải được cha mẹ để lại thửa đất với diện tích 135m2 (chiều dài mặt đường 9m và chạy sâu 15m) tại tổ dân phố Chiến Thắng. Ngoài mặt tiếp giáp với đường lớn thì 3 mặt còn lại là nhà dân, đã được xây dựng kiên cố.

Năm 2020, do tuổi cao và tránh trường hợp 2 con tranh giành tài sản nếu ông ngột qua đời nên ông Lải chia đất cho 2 con trai. Là người nhìn xa trông rộng nên ông làm con đường rộng 15m2 (rộng 1m và chạy sâu 15m, hết đất) chia đôi thửa đất ra làm hai mảnh, mỗi mảnh rộng 60m2 (chiều dài mặt đường 4m, chạy sâu 15m) và ông Lải cho hai con mỗi người 1 mảnh.

Sở dĩ, ông Lải làm đường chia đôi mảnh đất vì ông tính toán rằng, hai con trai ông kinh tế khó khăn, không đủ tiền để làm nhà, ông làm như vậy để nếu cần tiền làm nhà thì con ông có thể cắt đất để bán lấy tiền và mảnh đấy phía trong vẫn có đường đi ra.

Đúng như tính toán của ông, sau khi nhận tài sản của bố thì anh Long (con trai lớn của ông Lải) được sự hỗ trợ từ nhà vợ để xây căn nhà 3 tầng vô cùng khang trang và dọn đến ở.

Anh Linh (con trai út) vì không có tiền nên cắt 30m2 phía trong bán cho chị Lan (quê Phú Thọ) để lấy tiền xây nhà. Năm 2021, anh Linh xây xong nhà và cũng dọn đến ở.

Chị Lan, sau khi hoàn thành chuyển nhượng thì cũng tiến hành xin giấy phép xây dựng. Sau 6 tháng thi công, nhà chị Lan cũng hoàn thành. Chị Lan chuyển đến ở cùng 2 con gái và mẹ đẻ.

Sau khi gia đình chị Lan chuyển đến thì anh Long rào chặn lối đi, không cho gia đình chị Lan đi. Chị Lan có thắc mắc thì anh Long nói rằng, lối đi trên là bố chị làm trên phần đất của gia đình anh, chị Lan mua đất của anh Linh chứ không mua lối đi nên gia đình chị không được đi.

Quá bức xúc, chị Lan mang chuyện kể với anh Linh và đề nghị anh Linh lên tiếng. Một phần vì không muốn gây ồn ào ảnh hưởng đến lối phố, phần nữa là không muốn phật lòng anh trai nên anh Linh ậm ừ rồi cũng chẳng có động thái gì.

Vào tháng 12/2021, tổ hòa giải tổ dân phố Chiến Thắng nhận được tin đang xảy ra sự việc tranh cãi to tiếng giứa chị Lan và anh Long, ngay lúc đó tổ hòa giải đã cử các hòa giải viên có mặt để nắm bắt sự việc và dàn xếp giữa các bên.

Tổ hòa giải đã dàn xếp hai bên bình tĩnh để tiến hành cuộc họp hòa giải để chọn phương án thỏa thuận với nhau cho ổn thỏa. Sau đó tổ hòa giải có liên hệ với công chức địa chính xây dựng để nắm bắt về một số dữ liệu có liên quan đến thửa đất và diện tích đất các thửa sau tách thửa và đường đi chung mà ông Lải làm trước đó.

Thành viên tổ hòa giải tìm hiểu các văn bản quy định pháp luật trong lĩnh vực này để có phương án hòa giải, tư vấn cho hai bên có cách ứng xử và thỏa thuận sao cho hợp lý hợp tình nhất. Tổ hòa giải cũng đã tìm hiểu các quy định pháp luật dân sự quy định về việc sử dụng ngõ đi chung. Tại Điều 254 Bộ luật Dân sự năm 2015, Điều 171 Luật Đất đai năm 2013 có những điều khoản quy định về việc sử dụng ngõ đi chung.

Sau khi tìm hiểu các quy định pháp luật và thực tế việc sử dụng lối đi của ba hộ trên. Tổ hòa giải đến gặp gỡ riêng chị Lan và anh Long để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng.

Sau khi đã nghiên cứu các quy định pháp luật điều chỉnh sự việc này và nắm bắt tâm tư nguyện vọng và định hướng cho các bên. Tổ hòa giải tổ dân phố Chiến Thắng tiến hành mời hộ gia đình chị Lan và anh Long, cùng anh Linh và ông Lải tới Nhà văn hóa khu phố tiến hành buổi hòa giải.

Tại buổi hòa giải các bên trình bày quan điểm, nguyện vọng của mình. Về tình, tổ hòa giải phân tích và thuyết phục 2 gia đình hãy coi trọng tình làng nghĩa xóm.

Mặc dù các hòa giải viên đã ra sức thuyết phục, khơi dậy tình làng nghĩa xóm, viện dẫn các quy định của pháp luật có liên quan nhưng bên Long nhất quyết không cho bên gia đình chị Lan đi trên con đường đó. Nếu muốn đi thì phải bỏ tiền ra mua đường để đi với giá 100 triệu đồng. Bên gia đình chị Lan không đồng ý với số tiền trên.

Lúc này, các hòa giải viên đã phân tích cho anh Long hiểu các quy định của pháp luật về lối đi. Trong trường hợp này, các hòa giải viên đã vận dụng quy định tại Điều 254 Bộ luật Dân sự (quyền về lối đi qua).

Đó là: chủ sở hữu có bất động sản bị vây bọc bởi các bất động sản của các chủ sở hữu khác mà không có hoặc không đủ lối đi ra đường công cộng, có quyền yêu cầu chủ sở hữu bất động sản vây bọc dành cho mình một lối đi hợp lý trên phần đất của họ. Chủ sở hữu bất động sản hưởng quyền về lối đi qua phải đền bù cho chủ sở hữu bất động sản chịu hưởng quyền, trừ trường hợp có thỏa thuận khác và bảo đảm thuận tiện cho việc đi lại và ít gây phiền hà cho các bên; nếu có tranh chấp về lối đi thì có quyền yêu cầu Tòa án, cơ quan Nhà nước có thẩm quyền khác xác định.

Như vậy, hành vi của Long là chưa phù hợp với quy định của pháp luật.

Sau khi nghe các hòa giải viên phân tích, anh Long đã hiểu ra việc làm của anh là sai. Anh Long gửi lời xin lỗi chị Lan và các thành viên tổ hòa giải có mặt. Anh hứa sẽ dỡ bỏ rào chắn và không có bất kỳ hành động nào gây khó khăn cho gia đình chị Lan.

Chị Lan vui vẻ chấp nhận lời xin lỗi của anh Long. Hai bên bắt tay giải hòa trong niềm vui của các thành viên.

Tên nhân vật đã được thay đổi

Tranh chấp nhà văn hóa…
Suýt mất tình máu mủ… vì 15cm đất
Mâu thuẫn mẹ chồng nàng dâu vì…
Minh Phong
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động