Thứ bảy 18/05/2024 22:27

Nga đưa Tổng thống Ukraine vào danh sách truy nã, ngăn chặn đợt tấn công vào bán đảo Crimea

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Tình hình xung đột Nga-Ukraine vẫn đang diễn ra căng thẳng khi chưa có dấu hiệu nào cho thấy hai bên chịu nhượng bộ và mới nhất là việc phía Moscow đã đưa ông Zelensky vào danh sách truy nã.
Nga đưa Tổng thống Ukraine vào danh sách truy nã, ngăn chặn đợt tấn công vào bán đảo Crimea
Tổng thống Ukraine bị Nga đưa vào danh sách truy nã. (Ảnh: AP)

Theo đó, ngày 4/5 (giờ địa phương), Nga đã bất ngờ đưa Tổng thống Ukraine - Volodymyr Zelensky vào danh sách truy nã, kèm theo một số tội phạm khác đang bị chính quyền Nga truy lùng.

Bộ Nội vụ Nga không cung cấp thông tin chi tiết về lý do ông Zelensky bị truy nã, chỉ tuyên bố rằng nhà lãnh đạo Ukraine bị đưa vào danh sách này "theo một điều khoản của bộ luật hình sự".

Đây không phải lần đầu tiên Nga đưa các chính trị gia và nhân vật công chúng từ nước khác vào danh sách truy nã của mình. Hồi tháng 2, Moscow đã thông báo truy lùng Thủ tướng Estonia - Kaja Kallas vì hành động "xúc phạm ký ức lịch sử" với việc phá hủy các di tích thời Liên Xô ở quốc gia vùng Baltic này.

Trước đó, vào tháng 4 vừa qua, Tòa án Hình sự quốc tế đã ra lệnh bắt giữ Tổng thống Nga - Vladimir Putin với cáo buộc "có thể liên quan tới tội ác chiến tranh", nhưng Moscow đã phản đối mạnh mẽ và không công nhận thẩm quyền của ICC.

Nga đưa Tổng thống Ukraine vào danh sách truy nã, ngăn chặn đợt tấn công vào bán đảo Crimea
Hệ thống tên lửa chiến thuật ATACMS của Mỹ cung cấp cho Ukraine. (Ảnh: Mil)

Trong một diễn biến khác, Nga thông báo rằng họ đã chặn một cuộc tấn công của Ukraine vào bán đảo Crimea, bắn hạ ít nhất 4 tên lửa đạn đạo ATACMS do Mỹ sản xuất. Cuộc tấn công được cho là nhằm vào hàng loạt mục tiêu trong đêm 3/5.

Mỹ cung cấp tên lửa chiến thuật ATACMS cho Ukraine vào đầu tháng 4, giúp họ tập kích các mục tiêu sâu trong khu vực do Nga kiểm soát. Tuy nhiên, các quan chức Nga không tiết lộ thông tin chi tiết về trận đánh và không có phản ứng nào từ quân đội Ukraine.

Ivan Stupak, cố vấn Ủy ban An ninh, quốc phòng và tình báo của Quốc hội Ukraine, nói rằng họ đang cố gắng tận dụng ưu thế của tên lửa ATACMS trước khi Nga tìm ra biện pháp đối phó.

Tuy nhiên, biến thể mới của ATACMS có thể dễ bị gây nhiễu và tăng nguy cơ trượt mục tiêu, theo ông Stupak. Diễn biến này làm gia tăng căng thẳng giữa Nga và Ukraine, trong bối cảnh mối quan hệ giữa hai quốc gia này vẫn tiếp tục căng thẳng kể từ khi cuộc xung đột nổ ra vào hồi tháng 2/2022.

Nga bắt nghi phạm thứ 12 liên quan vụ thảm sát Crocus City Hall Nga bắt nghi phạm thứ 12 liên quan vụ thảm sát Crocus City Hall

Nga thông báo đã bắt được nghi phạm thứ 12 trong vụ khủng bố kinh hoàng vào hôm 22/3 vừa qua tại trung tâm biểu ...

Nga hoàn thành hệ thống giám sát không gian đầu tiên ở Bắc Cực Nga hoàn thành hệ thống giám sát không gian đầu tiên ở Bắc Cực

Nga đã chính thức hoàn thành hệ thống giám sát không gian đầu tiên ở Bắc Cực sau khi Ủy ban Nhà nước về thử ...

Tổng thư ký Jens Stoltenberg có mặt tại Ukraine, thừa nhận sai lầm của NATO Tổng thư ký Jens Stoltenberg có mặt tại Ukraine, thừa nhận sai lầm của NATO

Trong chuyến thăm bất ngờ tới Ukraine, Tổng thư ký Jens Stoltenberg đã thừa nhận NATO đã không thực hiện đầy đủ lời hứa về ...

Hoàng Vũ
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động