Thứ sáu 26/04/2024 02:29
Câu chuyện hòa giải:

Mâu thuẫn mẹ chồng nàng dâu vì…

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Với 21 năm tham gia công tác hòa giải cơ sở tại địa phương, bà Đặng Thị Thành (Tổ phó Tổ hòa giải 11, phường Bưởi, quận Tây Hồ, Hà Nội) cùng các thành viên Tổ hòa giải đã hòa giải thành rất nhiều vụ mâu thuẫn. Một trong những vụ mà bà ấn tượng đó là hóa giải mâu giữa mẹ chồng và nàng dâu…
bà Thành cho biết, công việc để hòa giải thành công là cả một quá trình mà người làm hòa giải luôn phải thấu đáo mọi việc, lời nói và hành động phải có uy tín đối với người dân thì hiệu quả mới đạt cao.
Bà Đặng Thị Thành cho biết: "Để hòa giải thành công mâu thuẫn là cả một quá trình mà người làm hòa giải luôn phải thấu đáo mọi việc, lời nói và hành động phải có uy tín đối với người dân thì hiệu quả mới đạt cao". Ảnh: Văn Biên

Bà Loan sống cùng vợ chồng người con trai (anh Long, chị Hiền) và 2 cháu nội tại ngõ 45 – Võng Thị, phường Bưởi, quận Tây Hồ, Hà Nội. Anh Long công tác tại một doanh nghiệp tại quận Đống Đa. Chị Hiền công tác tại một bệnh viện Quân y có trụ sở tại quận Ba Đình.

Từ khi con trai lập gia đình rồi có cháu nội bế bồng, bà Loan rất mãn nguyện. Cuộc sống gia đình bà đầm ấm, hạnh phúc và luôn rộn tiếng cười.

Tuy nhiên, năm 2019, mâu thuẫn giữa bà Loan và con dâu phát sinh. Đến năm 2021 thì mâu thuẫn lên tới đỉnh điểm. Nguyên nhân là do bà Loan quá chiều chuộng và bênh vực con trai.

Theo đó, năm 2019, vì ảnh hưởng của dịch Covid-19, công ty cắt giảm nhân sự nên anh Long phải nghỉ việc. Không có việc làm, phải sống dựa vào mẹ và vợ, anh Long sinh ra chán nản nên hay gọi bạn bè đến nhà uống rượu. Những cuộc nhậu diễn ra thường xuyên, tuần nào ít thì cũng 2 buổi, nhiều thì có đến 4 buổi. Sau những cuộc nhậu tới bến để thì anh Long thường say khướt.

Là một bác sĩ, với hàng núi công việc mỗi ngày, cộng thêm áp lực từ cơ quan nhưng khi bước chân về tới nhà lại phải dọn dẹp “bãi chiến trường” do chồng và các bạn nhậu để lại khiến chị Hiền bức xúc. Nhiều lần như vậy, không kiếm chế được, chị Hiền cáu gắt, to tiếng trách móc chồng.

Thấy con dâu thường xuyên trách mắng, coi thường con trai. Bà Loan cho rằng chị Hiền như vậy là hư hỗn, bà lên tiếng bênh vực con trai. Thấy mẹ chồng không những không khuyên con bớt rượu chè, tìm việc làm mà lại còn bênh con, không kiềm chế được nên 2 mẹ con lời qua tiếng lại. Mâu thuẫn mẹ chồng nàng dâu kéo dài khiến không khí gia đình thêm nặng nề.

Đỉnh điểm, trong một cuộc cãi vã, bà Loan đã đuổi chị Hiền ra khỏi nhà. Bà Loan tuyên bố: “Gia đình này không chấp nhận loại con dâu hỗn láo như cô. Cô hãy cút khỏi nhà tôi ngay”, bà Thành kể.

Bị mẹ chồng đuổi, chị Hiền thu dọn quần áo và rời khỏi nhà chồng. Hai con của chị khóc đòi đi theo mẹ nhưng bà Loan kiên quyết giữ hai cháu lại.

Chị Hiền vừa đi vừa khóc. Khi tới đầu ngõ 45, chị Hiền gặp bà Thành. Thấy chị khóc, bà Thành mời chị vào nhà và hỏi chuyện. Qua lời kể của chị Hiền, bà Thành đã phần nào hiểu được nguyên nhân của câu chuyện. Bà Thành khuyên chị Hiền cuuwa tạm về nhà bố mẹ đẻ ở một vài ngày, còn bà sẽ giải quyết việc này.

“Sau khi nghe cháu Hiền trình bày, tôi thấy mình phải có trách nhiệm hòa giải mâu thuẫn trong gia đình bà Loan. Sáng ngày hôm sau, tôi sang nhà gặp riêng bà Loan để nghe đa chiều về vụ việc. Tiếp đó, tôi gặp riêng cháu Long. Sau khi gặp riêng từng thành viên, ít ngày sau tôi tổ chức buổi hòa giải tại nhà bà Loan”, bà Thành cho hay.

Tại buổi hòa giải, tôi phân tích cho bà Loan hiểu việc làm của bà là chưa đúng. “Cháu Hiền là người sống biết điều và công việc ổn định. Từ ngày cháu về làm dâu nhà bà, sinh sống tại ngõ 45 này, mọi người trong ngõ đều quý mến. Thời gian vừa qua, công tác chống dịch rất vất vả, là bác sĩ nên cháu nó cũng mệt nhọc, nhiều áp lực nhưng khi về tới nhà thì thấy chồng cứ nhậu nhoẹt rồi say rượu thường xuyên, sẵn trong người mệt mỏi nên cháu Hiền có những lời trách móc, khuyên nhủ chồng cũng chỉ là mong chồng bỏ rượu chè. Tôi cũng đã nói chuyện riêng với cháu Hiền, cháu nó cũng thừa nhận có nặng lời với chồng nhưng không bao giờ có ý khinh thường hay xúc phạm”, bà Thành kể.

“Bà là mẹ, đáng ra thấy con trai như vậy thì nên nhẹ nhàng khuyên bảo con không nên sa đà vào những cuộc vui vô bổ, đằng này, vì quá chiều con trai nên bà lại trách móc và ghét bỏ con dâu. Việc làm của bà đang gián tiếp phá vỡ hạnh phúc của con trai bà. Nếu vợ chồng cháu Long chia tay thì hai đứa cháu nội của bà là những người khổ nhất”, bà Thành kể tiếp.

Với anh Long, bà Thành khuyên nên hạn chế tụ nhậu nhẹt, nên tìm công việc mới để có thu nhập, phụ giúp vợ nuôi nấng 2 đứa con và phụng dưỡng mẹ già. “Cô biết cháu bị nghỉ việc sẽ rất buồn, sinh ra tâm lý chán nản. Nhưng cháu cứ sa đà vào những cuộc vui vô bổ như thời gian vừa qua thì cháu có thể sẽ mất nhiều thứ. Cháu sẽ mất sức khỏe, mất hạnh phúc gia đình và mất tiền của…Nếu cháu thay đổi, cô hứa sẽ nhờ mối quan hệ của cô xin việc cho cháu đi làm”, bà Thành kể.

“Còn về phía cháu Hiền, tôi căn dặn cháu dù bức xúc đến mấy thì cũng nên nhẹ nhàng khuyên nhủ chồng, lựa những thời điểm thích hợp thì vợ chồng tâm sự chia sẻ với nhau thì mới có kết quả cao. “Hạnh phúc của cháu thì cháu phải giữ, không ai giữ hộ cháu được. Sống gần nhà cháu nên cô biết là cháu Long có mời bạn bè đến nhà ăn nhậu nhưng chưa đến mức triền miên hết ngày này qua ngày khác. Hơn nữa, là vợ cháu cũng nên hiểu tâm lý của chồng, từ một trụ cột gia đình, giờ không có việc làm nên chồng cháu cũng buồn chán. Cháu nên nhẹ nhàng thủ thỉ tâm sự, khuyên nhủ chồng. Ngoài ra, cháu là con dâu, dù cháu có đúng nhưng khi cãi nhau tay đôi với mẹ chồng thì cũng là sai về mặt đạo hiếu. Người mẹ nào mà chả bênh con trai nên cháu hãy lựa lời ứng xử với bà ấy”, bà Thành chia sẻ.

Sau khi nghe bà Thành phân tích, các thành viên trong gia đình bà Loan đều nhận thấy cái sai của mình. Họ có lời xin lỗi nhau, gạt bỏ mâu thuẫn. Chị Hiền trở về lại nhà trong niềm vui vỡ òa của anh Long và hai con. Vụ việc được hòa giải thành trong niềm vui cả cá nhân bà Đặng Thị Thành và thành viên tổ hòa giải.

Sau buổi hòa giải được ít tháng, bằng mối quan hệ của mình, bà Thành đã giúp xin được việc mới cho anh, với mức lương hơn 6 triệu đồng/tháng.

(Tên nhân vật đã được thay đổi)

Huynh đệ tương tàn vì mâu thuẫn Huynh đệ tương tàn vì mâu thuẫn
Mâu thuẫn xóm giềng chỉ vì lối đi chung Mâu thuẫn xóm giềng chỉ vì lối đi chung
Hàn gắn tình cảm mẹ chồng nàng dâu Hàn gắn tình cảm mẹ chồng nàng dâu
Văn Biên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động