Thứ sáu 17/05/2024 18:33

Cần phải có biện pháp xử lý đối với những người đăng tải nội dung chưa được xác thực

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 vừa qua, mạng xã hội xôn xao với thông tin 2 nữ du khách nước ngoài bị người bán hàng rong “chặt chém” 3 quả dứa với giá 500 nghìn đồng. Sự việc được cho xảy ra tại khu vực phố Hàng Buồm giao nhau với phố Hàng Đường, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Giữa hai du khách nước ngoài và người bán hàng rong xảy ra đôi co, tranh cãi về giá cả. Ảnh chụp từ clip).
Giữa hai du khách nước ngoài và người bán hàng rong xảy ra đôi co, tranh cãi về giá cả. Ảnh chụp từ clip

Đoạn clip ghi lại, do thấy giá quá cao, 2 nữ du khách nước ngoài đã phản ứng mạnh, đòi người bán hàng rong trên trả lại tiền nhưng người này không trả lại. Tuy nhiên, với sự can thiệp sau đó của những người dân chứng kiến, người phụ nữ bán hàng rong đã phải trả lại 500 nghìn đồng cho 2 nữ du khách nước ngoài.

Ngay sau khi nắm được thông tin, CA phường Hàng Đào đã phối hợp với Đội Điều tra tổng hợp, CA quận Hoàn Kiếm xác minh, làm rõ. Chiều ngày 29/4, người phụ nữ bán hàng rong đã đến CA phường trình diện. Tại đây, người bán hàng rong trong clip trên được xác định là bà N.T.T (SN 1968, trú tại huyện Phúc Thọ, Hà Nội). CQCA cũng đã mời những nhân chứng biết sự việc đến làm việc.

Theo CQCA, khoảng 21h40 tối 27/4, bà T bán hàng rong tại ngã tư Hàng Đường - Hàng Buồm. Lúc này có 2 nữ khu khách da màu nói tiếng Anh đến hỏi mua dứa.

Sau đó, người phụ nữ này bán 1 quả dứa đã gọt sẵn cắt làm 4 rồi cho vào túi nylon và giơ 5 ngón tay báo giá 50.000 đồng/túi. Hai nữ du khách đưa tờ 500.000 đồng, bà T trả lại 450.000 đồng. Tuy nhiên, 2 nữ du khách nước ngoài sau khi cầm tiền thừa đòi lấy thêm 2 quả chưa gọt nên bà T không đồng ý, dẫn đến to tiếng.

Trong lúc lời qua tiếng lại, 1 trong 2 nữ du khách này đã hất đồ đạc của người phụ nữ bán hàng rong trên xe xuống đất. Nhiều người nghe thấy tiếng cãi vã cũng tập trung lại xem và ra can ngăn, khuyên bà T trả lại tiền cho khách.

Sau đó, bà T có nói lại là chỉ bán 50.000 đồng/túi dứa nhưng một số người cho rằng giá như vậy vẫn đắt nên yêu cầu người phụ nữ này trả lại tiền. Trước ý kiến của mọi người, bà T không bán nữa và lấy lại 450.000 đồng rồi trả lại tờ tiền 500.000 đồng cho 2 nữ du khách. Hai nữ du khách cầm tiền và bỏ đi về hướng phố Hàng Ngang.

Theo CA phường Hàng Đào, những người làm chứng cũng khẳng định bà T chỉ bán 50.000 đồng/túi dứa. Như vậy, thông tin đăng tải “tố” bà T. bán 500.000 đồng/3 quả là không đúng.

Cũng theo CA quận Hoàn Kiếm, bà T không chèo kéo khách du lịch để bán giá cao nên không đủ căn cứ để xử phạt. Tuy nhiên, việc bán hàng rong của người phụ nữ này đã vi phạm quy định nên CA phường Hàng Đào đã lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính.

Đây không phải vụ việc đầu tiên liên quan đến những clip tố việc bán hàng rong giá “chặt chém”. Song, bản chất sự việc lại hoàn toàn khác với những nội dung tố cáo. Không phải cứ du khách nước ngoài thì luôn luôn đúng và người bán hàng rong thì luôn sai. Hành vi hất tung sạp hàng người bán dứa của du khách người nước ngoài cũng không đúng. Đó là hành xử thiếu văn minh, không đồng ý mua thì đòi lại tiền hoặc nhờ người khác trợ giúp.

Bên cạnh đó, việc người dân vô tư đăng các clip như vậy lên mạng xã hội, kéo theo những bình luận tiêu cực vô hình trung gây ảnh hưởng đến tâm lý của đối tượng được nhắc tới. Vậy có khi nào, cũng cần phải có biện pháp xử lý đối với những người đăng tải nội dung chưa được xác thực?

Người bán 500.000 đồng 3 quả dứa đã phải trả lại tiền ngay cho khách
Thông tin người phụ nữ bán 3 quả dứa 500 nghìn đồng ở Phố cổ Hà Nội là không chính xác
Ban Mai
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động