Thứ bảy 04/05/2024 16:10

Tổng thống Mỹ ký ban hành dự luật viện trợ gần 61 tỷ USD cho Ukraine

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Tổng thống Mỹ - Joe Biden đã chính thức ký ban hành một dự luật viện trợ nước ngoài, trong đó bao gồm một khoản viện trợ trị giá gần 61 tỷ USD cho Ukraine, sau khi Quốc hội Mỹ đã phê duyệt.
Tổng thống Mỹ ký ban hành dự luật viện trợ gần 61 tỷ USD cho Ukraine
Tổng thống Mỹ - Joe Biden ký ban hành dự luật hỗ trợ cho Ukraine. (Ảnh: AFP)

"Bản ngân sách này mang lại sự hỗ trợ quan trọng cho các đối tác của Mỹ, giúp họ tự bảo vệ chủ quyền khỏi các mối đe dọa", Tổng thống Joe Biden nói trong một tuyên bố vào ngày 24/4 sau khi ký ban hành dự luật viện trợ nước ngoài.

"Chúng tôi cam kết rằng các chuyến hàng viện trợ sẽ được gửi đến Ukraine trong vài giờ tới", ông Biden cho biết thêm.

Người đứng đầu Nhà Trắng ca ngợi quân đội Ukraine là "lực lượng thiện chiến và kiên định trong quyết tâm giành chiến thắng", trong khi chỉ trích những người Cộng hòa ủng hộ cựu Tổng thống Donald Trump vì đã cản trở gói viện trợ.

Theo ông Joe Biden thì việc thông qua gói chi tiêu này cũng mang lại lợi ích trực tiếp cho Mỹ. "Dự luật này sẽ giúp tăng cường an ninh quốc gia của Mỹ, làm cho thế giới trở nên tốt đẹp hơn và duy trì vai trò lãnh đạo của Mỹ trên trường quốc tế", người đứng đầu Nhà Trắng nói.

Dự luật viện trợ cung cấp tổng cộng 60,84 tỷ USD để hỗ trợ quân sự cho Ukraine, 26 tỷ USD cho Israel, và 8,12 tỷ USD cho các đồng minh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Trong số các khoản viện trợ cho Ukraine, khoảng 23 tỷ USD sẽ được sử dụng để tăng cường kho dự trữ vũ khí, tạo điều kiện để tiếp tục chuyển giao vũ khí cho Ukraine. Khoảng 14 tỷ USD sẽ được dành cho sáng kiến Hỗ trợ an ninh Ukraine, cho phép Lầu Năm Góc mua trực tiếp vũ khí từ các nhà thầu Mỹ và chuyển cho Kiev.

Ngoài ra, 11 tỷ USD sẽ được dành để tài trợ cho các hoạt động quân sự hiện tại của Mỹ trong khu vực, và 8 tỷ USD sẽ được sử dụng cho các mục đích phi quân sự, như trả lương và trợ cấp cho chính phủ Ukraine.

Dự luật này đã được thông qua trước đó bởi cả Hạ viện và Thượng viện Mỹ. Đây có thể là đợt viện trợ cuối cùng cho Ukraine trước khi Mỹ tổ chức bầu cử tổng thống và lưỡng viện quốc hội vào tháng 11 tới.

Mỹ là nước hỗ trợ quân sự chính cho Ukraine kể từ khi xảy ra xung đột. Gói viện trợ mới này đến trong bối cảnh quân đội Ukraine đang phải đối mặt với tình trạng thiếu vũ khí nghiêm trọng và áp lực liên tục từ phía lực lượng Nga.

Tổng thống Ukraine - Volodymyr Zelensky đã ca ngợi việc gói viện trợ gần 61 tỷ USD này sẽ củng cố sức mạnh cho Ukraine và "gửi tín hiệu mạnh mẽ đến Nga rằng đây sẽ không phải là Afghanistan thứ hai".

Tuy nhiên, Điện Kremlin đã tuyên bố rằng gói viện trợ của Mỹ sẽ không thay đổi cục diện chiến trường, và sẽ chỉ làm tăng thêm sự đau khổ cho Ukraine.

Bên cạnh đó, Thủ tướng Đức - Olaf Scholz cũng đã phát biểu rằng châu Âu cần tiếp tục tăng cường viện trợ cho Ukraine, nhưng Đức sẽ từ chối việc gửi tên lửa hành trình tầm xa cho Ukraine.

Nguy cơ xung đột hạt nhân đang ngày càng lớn Nguy cơ xung đột hạt nhân đang ngày càng lớn

Ngoại trưởng Nga - Sergei Lavrov đã cảnh báo rằng sự hỗ trợ của Mỹ, Anh và Pháp cho Ukraine đang làm tăng nguy cơ ...

Thượng viện Mỹ thông qua dự luật hỗ trợ cho Ukraine Thượng viện Mỹ thông qua dự luật hỗ trợ cho Ukraine

Thượng viện Mỹ ngày 23/4 đã thông qua dự luật viện trợ nước ngoài trị giá 95 tỷ USD, trong đó có 61 tỷ USD ...

Ngoại trưởng Mỹ đã chính thức có chuyến thăm Trung Quốc Ngoại trưởng Mỹ đã chính thức có chuyến thăm Trung Quốc

Ngoại trưởng Mỹ - Antony Blinken đã bắt đầu chuyến thăm Trung Quốc, một bước đi ngoại giao mới nhằm tăng cường quan hệ giữa ...

Tuấn Khang
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động