Thứ hai 06/05/2024 04:14

Thượng viện Mỹ thông qua dự luật hỗ trợ cho Ukraine

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Thượng viện Mỹ ngày 23/4 đã thông qua dự luật viện trợ nước ngoài trị giá 95 tỷ USD, trong đó có 61 tỷ USD dành cho Ukraine, còn lại là các đồng minh khác của Mỹ.
Thượng viện Mỹ thông qua dự luật hỗ trợ cho Ukraine và các đồng minh. (Ảnh: ABC)
Thượng viện Mỹ thông qua dự luật hỗ trợ cho Ukraine và các đồng minh. (Ảnh: ABC)

Đây là đợt viện trợ lớn nhất từ trước đến nay cho Ukraine nhằm hỗ trợ nước này chống lại cuộc tấn công của Nga. Dự luật được Thượng viện thông qua với tỷ lệ 79 ủng hộ và 18 phản đối.

Sau khi được Tổng thống Joe Biden ký ban hành, dự luật sẽ cung cấp cho Ukraine nguồn vốn để mua vũ khí, hỗ trợ quân sự và tài trợ cho các hoạt động cơ bản của chính phủ.

Khoản viện trợ 61 tỷ USD cho Ukraine bao gồm:

  • 23 tỷ USD để bổ sung kho dự trữ vũ khí của Mỹ và chuyển giao cho Ukraine.
  • 14 tỷ USD cho sáng kiến "Hỗ trợ an ninh Ukraine", cho phép Lầu Năm Góc mua vũ khí trực tiếp từ các nhà thầu Mỹ và chuyển cho Kiev.
  • 11 tỷ USD để tài trợ cho hoạt động quân sự hiện tại của Mỹ trong khu vực.
  • 8 tỷ USD dành cho hỗ trợ phi quân sự, giúp chính phủ Ukraine duy trì các hoạt động cơ bản như trả lương và trợ cấp.

Ngoài ra, dự luật còn bao gồm các khoản viện trợ cho Israel (26 tỷ USD) và các đồng minh tại khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương (8,12 tỷ USD).

Tổng thống Ukraine - Volodymyr Zelensky hoan nghênh dự luật viện trợ này, cho rằng nó sẽ "củng cố sức mạnh cho Ukraine" và "gửi tới Nga tín hiệu mạnh mẽ rằng đây sẽ không phải là Afghanistan thứ hai".

Tuy nhiên, người phát ngôn Điện Kremlin - Dmitry Peskov cảnh báo rằng gói viện trợ của Mỹ sẽ không thay đổi được cục diện chiến trường và chỉ "gây thêm đau khổ cho Ukraine và khiến nhiều người thiệt mạng hơn".

Dự luật viện trợ này được coi là một bước tiến quan trọng trong việc hỗ trợ Ukraine chống lại cuộc xâm lược của Nga. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều tranh luận về việc liệu nó có đủ để giúp Ukraine giành chiến thắng hay không.

"Khoản viện trợ này sẽ giúp Ukraine duy trì khả năng phòng thủ, nhưng nó không đủ để đảm bảo chiến thắng. Ukraine cần có một chiến lược quân sự hiệu quả hơn và sự phối hợp chặt chẽ hơn với các đồng minh", Evelyn Farkas - cựu quan chức Lầu Năm Góc nhận định.

Trong khi đó, cựu Đại sứ Mỹ tại Ukraine - John Herbst cho rằng dự luật viện trợ này là một bước đi quan trọng trong việc hỗ trợ Ukraine, nhưng nó không phải là cách để sớm kết thúc cuộc chiến. Cần có một giải pháp ngoại giao để chấm dứt xung đột.

Với việc Mỹ tiếp tục cung cấp viện trợ quân sự cho Ukraine có thể khiến Nga quyết tâm hơn trong cuộc chiến đã kéo dài hơn 2 năm kể từ tháng 2/2022, dẫn đến nhiều thiệt hại cho cả hai bên. Cùng với đó, việc Mỹ tham gia sâu hơn vào cuộc chiến ở Ukraine có thể làm gia tăng căng thẳng giữa Mỹ và Nga, tiềm ẩn nguy cơ leo thang thành một cuộc xung đột toàn diện hơn.

Châu Âu là khu vực nóng lên nhanh nhất trên toàn cầu Châu Âu là khu vực nóng lên nhanh nhất trên toàn cầu

Châu Âu đang trở thành lục địa nóng lên nhanh nhất trên toàn cầu, một vấn đề gây ra nhiều lo ngại cũng như đe ...

Nguy cơ xung đột hạt nhân đang ngày càng lớn Nguy cơ xung đột hạt nhân đang ngày càng lớn

Ngoại trưởng Nga - Sergei Lavrov đã cảnh báo rằng sự hỗ trợ của Mỹ, Anh và Pháp cho Ukraine đang làm tăng nguy cơ ...

Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động