Thứ sáu 03/05/2024 23:25

Nguy cơ xung đột hạt nhân đang ngày càng lớn

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngoại trưởng Nga - Sergei Lavrov đã cảnh báo rằng sự hỗ trợ của Mỹ, Anh và Pháp cho Ukraine đang làm tăng nguy cơ xung đột trực tiếp giữa các cường quốc hạt nhân lớn.
Ngoại trưởng Nga - Sergei Lavrov. (Ảnh: AP)
Ngoại trưởng Nga - Sergei Lavrov. (Ảnh: AP)

Trong bài phát biểu qua video tại Hội nghị Không phổ biến vũ khí hạt nhân ở Moscow ngày 22/4, Ngoại trưởng Nga - Sergei Lavrov cho biết các nước phương Tây đang tiến gần đến nguy cơ một cuộc xung đột hạt nhân trực tiếp.

Ông Lavrov chỉ trích rằng Mỹ và các quốc gia NATO đang mải mê với ý tưởng khiến Nga "thất bại chiến lược" và do đó "phương Tây đang đẩy mình trên bờ vực một cuộc xung đột quân sự trực tiếp giữa các cường quốc hạt nhân, có thể gây ra nhiều hậu quả thảm khốc".

Dù Mỹ và các đồng minh vẫn khẳng định họ đang hỗ trợ Ukraine tự vệ trước sự tấn công của Nga, và phương Tây cũng cáo buộc rằng Nga làm trầm trọng thêm căng thẳng bằng cách đưa ra hàng loạt cảnh báo về nguy cơ xung đột hạt nhân.

Tuy nhiên, ngoại trưởng Nga chỉ trích việc ba cường quốc hạt nhân phương Tây tài trợ cho Ukraine đã khởi xướng nhiều động thái gây hấn. Ông Lavrov nhấn mạnh rằng "điều này có thể tạo ra những rủi ro chiến lược nghiêm trọng và làm tăng mức độ đe dọa hạt nhân".

Để ngăn chặn tình hình thế giới trở nên tồi tệ hơn, duy trì sự ổn định lâu dài và tạo ra sự giải trừ quân bị thực tế, ngoại trưởng Nga đề xuất rằng tất cả các quốc gia cần nỗ lực nâng cấp hệ thống an ninh quốc tế dựa trên các nguyên tắc đa phương, bình đẳng và không thể chia cắt.

Ngoại trưởng Nga nhấn mạnh rằng đây là cách duy nhất để giảm xung đột giữa các quốc gia và đảm bảo tiến bộ thực sự trong việc kiểm soát vũ khí.

Hội nghị thượng đỉnh bất thường EU: tìm giải pháp duy trì sức cạnh tranh Hội nghị thượng đỉnh bất thường EU: tìm giải pháp duy trì sức cạnh tranh

Hội nghị thượng đỉnh bất thường EU đã khai mạc từ tối ngày 17/4 và kéo dài đến chiều 18/4 với chủ đề tập trung ...

Mỹ lên kế hoạch rút quân khỏi Niger Mỹ lên kế hoạch rút quân khỏi Niger

Mỹ đang có kế hoạch rút quân khỏi Niger một cách có trật tự và có trách nhiệm, theo một quan chức Bộ Ngoại giao ...

Tuấn Khang
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động