Thứ bảy 04/05/2024 06:36

Châu Âu là khu vực nóng lên nhanh nhất trên toàn cầu

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Châu Âu đang trở thành lục địa nóng lên nhanh nhất trên toàn cầu, một vấn đề gây ra nhiều lo ngại cũng như đe dọa về biến đổi khí hậu tại châu lục này.
Châu Âu là khu vực nóng lên nhanh nhất trên toàn cầu
Mức nhiệt lên tới 39 độ C được ghi nhận tại Tây Ban Nha vào tháng 8/2023. (Ảnh: EP)

Tính từ những ngày mùa xuân của năm nay, nhiều quốc gia châu Âu đã ghi nhận nhiệt độ cao hơn so với mức bình thường.

Các chuyên gia khí tượng học cảnh báo rằng điều này là dấu hiệu của một mùa hè nóng bức sắp đến, đặc biệt gay gắt tại châu Âu. Tình hình trở nên đáng lo ngại hơn khi theo báo cáo từ cơ quan giám sát biến đổi khí hậu chính thức của châu Âu, lục địa này đang nóng lên nhanh nhất so với bất kỳ nơi nào trên thế giới.

Ngay từ tháng 4, nhiệt độ ở Tây Ban Nha đã vượt quá mức bình thường từ 5 đến 10 độ C. Ở Bồ Đào Nha, nhiệt độ cũng tăng cao hơn so với trung bình với mức xấp xỉ 30 độ C.

Báo cáo của cơ quan giám sát biến đổi khí hậu chính thức của châu Âu cho thấy, nhiệt độ ở châu lục này đã tăng gấp đôi so với mức trung bình toàn cầu từ những năm 1980. Điều lo ngại hơn nữa là số lượng các trường hợp tử vong liên quan đến nhiệt độ tại khu vực này đã tăng lên khoảng 30% trong vòng 20 năm qua.

Giám đốc của Cơ quan giám sát biến đổi khí hậu châu Âu Copernicus - Carlo Buontempo nhấn mạnh rằng: "Hiện tượng biến đổi khí hậu đang ngày càng trở nên nghiêm trọng. Chúng ta chưa từng thấy mức độ tăng nhiệt độ và làn nước biển nóng lên đến vậy. Cần phải có những nghiên cứu kéo dài qua nhiều thập kỷ để hiểu sâu hơn về vấn đề này và để định hình tương lai của chúng ta".

Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng có một số yếu tố có thể làm cho châu Âu nóng lên nhanh chóng. Một trong những nguyên nhân chính có thể là việc nhiệt độ tăng lên thường xuyên hơn ở các vĩ độ cao hơn. Châu Âu bao gồm một phần của Bắc Cực, nơi đang trở nên nóng lên với tốc độ nhanh hơn so với mức trung bình toàn cầu từ những năm 1990.

Richard Allan, một nhà khoa học về khí hậu tại Đại học Reading ở Anh đã chia sẻ: "Các hiện tượng thời tiết cực đoan có thể trở nên càng ngày càng nghiêm trọng hơn. Châu Âu có thể phải đối mặt với nhiều đợt nắng nóng hơn, ảnh hưởng đến khu vực trong một năm hoặc tác động đến các khu vực khác nhau cùng một lúc".

Không chỉ trên đất liền, mà châu Âu cũng đang chứng kiến tác động của biến đổi khí hậu đối với các đại dương. Các nhà khoa học cảnh báo rằng sự nóng lên liên tục của các đại dương ở châu Âu đang trở thành một vấn đề đặc biệt cần quan tâm. Tình trạng này càng làm tăng thêm khó khăn cho châu Âu trong việc ứng phó với các hiện tượng thời tiết cực đoan.

Hội nghị thượng đỉnh bất thường EU: tìm giải pháp duy trì sức cạnh tranh Hội nghị thượng đỉnh bất thường EU: tìm giải pháp duy trì sức cạnh tranh

Hội nghị thượng đỉnh bất thường EU đã khai mạc từ tối ngày 17/4 và kéo dài đến chiều 18/4 với chủ đề tập trung ...

Mỹ và Trung Quốc tác động lớn tới tài chính công toàn cầu Mỹ và Trung Quốc tác động lớn tới tài chính công toàn cầu

Đây là nhận định của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) về việc nợ của Mỹ và Trung Quốc sẽ gây rủi ro lớn cho ...

Mỹ lên kế hoạch rút quân khỏi Niger Mỹ lên kế hoạch rút quân khỏi Niger

Mỹ đang có kế hoạch rút quân khỏi Niger một cách có trật tự và có trách nhiệm, theo một quan chức Bộ Ngoại giao ...

Tuấn Khang
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động