Thứ bảy 04/05/2024 07:53

Mỹ và Trung Quốc tác động lớn tới tài chính công toàn cầu

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Đây là nhận định của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) về việc nợ của Mỹ và Trung Quốc sẽ gây rủi ro lớn cho tài chính công toàn cầu.
Mỹ và Trung Quốc tác động lớn tới tài chính công toàn cầu
Mỹ và Trung Quốc sẽ có tác động rất lớn tới tài chính công toàn cầu. (Ảnh: AFP)

Theo đó, IMF cho biết, Mỹ và Trung Quốc sẽ là nguyên nhân chính gây ra sự gia tăng nợ công toàn cầu trong 5 năm tới, trong đó chi tiêu của Mỹ sẽ gây rắc rối cho nhiều quốc gia khác khi nước này duy trì lãi suất ở mức cao.

Ngay cả khi triển vọng kinh tế toàn cầu đang ổn định, chính sách tài khóa tiếp tục phải đối mặt với nợ và thâm hụt cao, đồng thời phải đối mặt với những thách thức mới.

Trong báo cáo Giám sát tài khoá mô tả tổng quan về diễn biến tài chính công toàn cầu vừa được công bố, IMF cho biết ở cả hai nền kinh tế là Mỹ và Trung Quốc, nợ công theo các chính sách hiện hành được dự đoán sẽ tăng gần gấp đôi vào năm 2053.

"Vì vậy, cách hai nền kinh tế này quản lý chính sách tài khóa có thể có tác động sâu sắc đến nền kinh tế toàn cầu và gây ra rủi ro đáng kể cho các dự báo tài chính cơ bản ở các nền kinh tế khác", trích từ báo cáo.

Bên cạnh đó, báo cáo cũng lưu ý rằng các quốc gia Anh và Italia cùng với Mỹ và Trung Quốc là những quốc gia phải đối mặt với rủi ro tài chính nghiêm trọng khi nợ tiếp tục tăng cao. IMF cho biết 4 quốc gia này đang đẩy mức nợ toàn cầu lên gần 100% GDP và họ "cực kỳ cần thực hiện hành động chính sách để giải quyết sự mất cân bằng cơ bản giữa chi tiêu và nguồn thu".

Báo cáo dự đoán Mỹ sẽ ghi nhận mức thâm hụt tài khoá là 7,1% GDP vào năm tới, gấp hơn ba lần mức trung bình là 2% của các nền kinh tế khác. Báo cáo lưu ý rằng vào năm 2023, Mỹ đã có "sự trượt dốc tài chính lớn đáng kể" với mức thâm hụt lên tới 8,8% GDP, tăng từ mức 4,1% vào năm 2022.

Bên cạnh đó, IMF cũng lưu ý rằng các cử tri năm nay sẽ đi bầu cử ở 88 nền kinh tế đại diện cho hơn một nửa dân số và GDP thế giới, trong thời điểm được gọi là "năm bầu cử vĩ đại".

Báo cáo cũng cho biết: "Sự ủng hộ cho việc tăng chi tiêu của chính phủ đã tăng lên trên mọi lĩnh vực chính trị trong nhiều thập kỷ qua, khiến năm nay trở nên đặc biệt khó khăn...Chính sách tài khóa có xu hướng lỏng lẻo hơn và độ trượt giá lớn hơn trong những năm bầu cử.

Các điều kiện tài chính vẫn còn nhiều thách thức, trong khi áp lực chi tiêu để giải quyết các thách thức cơ cấu ngày càng trở nên cấp bách hơn. Các quốc gia nên thúc đẩy tăng trưởng dài hạn bằng tổ hợp chính sách tài chính được thiết kế tốt để thúc đẩy đổi mới một cách rộng rãi hơn, bao gồm cả nghiên cứu cơ bản và tạo điều kiện phổ biến công nghệ. Cần có những nỗ lực củng cố tài khóa bền vững để bảo vệ nền tài chính công bền vững và xây dựng lại vùng đệm".

FED đang xem xét trì hoãn việc cắt giảm lãi suất FED đang xem xét trì hoãn việc cắt giảm lãi suất

Các quan chức hàng đầu của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) đã đưa ra tín hiệu cho thấy khả năng phải trì hoãn ...

Hội nghị thượng đỉnh bất thường EU: tìm giải pháp duy trì sức cạnh tranh Hội nghị thượng đỉnh bất thường EU: tìm giải pháp duy trì sức cạnh tranh

Hội nghị thượng đỉnh bất thường EU đã khai mạc từ tối ngày 17/4 và kéo dài đến chiều 18/4 với chủ đề tập trung ...

Hoàng Vũ
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động