Hà Nội mở rộng hạ tầng giao thông xanh
Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên![]() |
| 100% xe buýt của Công ty cổ phần Vận tải và dịch vụ chuyển đổi sang xe điện. |
Xây dựng môi trường đô thị xanh, sạch, hiện đại
Việc đưa vào vận hành 111 xe buýt điện VinFast trong tháng 12 đã tạo nên một dấu mốc quan trọng cho giao thông công cộng xanh tại Hà Nội. Sự kiện do Công ty Cổ phần Vận tải và Dịch vụ Liên Ninh triển khai đã nâng tỷ lệ xe buýt sử dụng năng lượng sạch lên 26,2%. Đây là bước tiến cho thấy mô hình chuyển đổi đồng bộ hoàn toàn khả thi khi có sự phối hợp giữa chính quyền, doanh nghiệp vận tải và nhà cung ứng công nghệ.
Các tuyến xe buýt điện được phân bổ trên những trục có lưu lượng lớn như 08A, 08B, 09A, 09B, 19, 21A, 21B, 37 và 125, phục vụ hàng chục nghìn lượt hành khách mỗi ngày. Liên Ninh đã đưa vào hoạt động 26 xe cỡ lớn EB10, 72 xe cỡ trung EB8 và 13 xe cỡ nhỏ EB6, tất cả đều thiết kế sàn thấp, trang bị Wi-Fi, màn hình thông tin, hệ thống cảnh báo hỗ trợ lái và camera an ninh. Doanh nghiệp cũng lắp đặt 40 trụ sạc tại các điểm đầu cuối, giúp duy trì vận hành ổn định.
Giám đốc Công ty Liên Ninh, Đoàn Văn Phan khẳng định, việc chuyển đổi xe buýt điện không chỉ là xu hướng tất yếu mà còn là chiến lược thúc đẩy chất lượng dịch vụ, góp phần xây dựng môi trường đô thị xanh, sạch, hiện đại.
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền cũng ghi nhận nỗ lực của Liên Ninh, đồng thời đánh giá cao sự đồng hành của VinFast và V-Green trong cấu phần hệ sinh thái giao thông xanh. Đây là nền tảng quan trọng để toàn bộ 11 doanh nghiệp vận hành xe buýt tại Hà Nội chuyển sang sử dụng nhiên liệu sạch trước năm 2030. TP đã chuẩn bị các chính sách tín dụng, hỗ trợ tài chính và cơ chế đấu thầu phù hợp để đẩy nhanh lộ trình này.
Không chỉ dừng ở xe buýt, Hà Nội đang hướng tới mục tiêu chuyển đổi 50% taxi và xe công nghệ sang phương tiện xanh trước năm 2030. Việc hạn chế phương tiện cá nhân, triển khai vùng phát thải thấp và xây dựng hệ thống kết nối thông minh sẽ làm nhu cầu trạm sạc gia tăng mạnh, đòi hỏi mạng lưới hạ tầng phải phát triển kịp thời và đồng bộ.
Trong bối cảnh đó, công tác khảo sát và triển khai hạ tầng trạm sạc được xem là nhiệm vụ then chốt. Tại cuộc họp kiểm điểm tiến độ chuyển đổi giao thông xanh mới đây, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền yêu cầu các đơn vị đẩy nhanh việc thí điểm tại những vị trí đủ điều kiện. “Đầu tư hạ tầng trạm sạc phải đi trước một bước, tránh độc quyền, bảo đảm phục vụ cộng đồng và hỗ trợ tối đa quá trình chuyển đổi xanh”, Phó Chủ tịch Nguyễn Mạnh Quyền nhấn mạnh.
Kiến tạo diện mạo đô thị văn minh, hiện đại
Theo báo cáo của Tổ công tác liên ngành, 52 vị trí tại 10 phường đã được khảo sát thực địa. Các địa điểm này bao gồm đất công cộng, bãi đỗ xe, trụ sở cơ quan nhà nước, công viên và vỉa hè trên những tuyến phố lớn. Nhiều vị trí được đánh giá có tiềm năng cao, như bãi đỗ xe Nguyễn Đình Chiểu, Trần Khát Chân, Yên Phụ, Hoàng Hoa Thám, Yết Kiêu; Trung tâm hành chính công Lê Đại Hành; UBND các phường Ô Chợ Dừa, Ba Đình, Tây Hồ; công viên Thống Nhất, Hòa Bình; vườn hoa Cổ Tân, Thái Phiên hay khu vực quanh Bệnh viện Hữu Nghị, Bệnh viện Phụ sản Trung ương và Rạp chiếu phim Quốc gia.
Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Đào Việt Long cho biết, nhiều vị trí nằm tại khu vực trung tâm, mặt bằng rộng và nhu cầu sạc cao, tạo điều kiện thuận lợi trong khai thác. Việc tận dụng cơ sở hạ tầng hiện hữu có thể giúp rút ngắn thời gian xây dựng, giảm chi phí và nâng cao hiệu quả vận hành sau đầu tư.
Không chỉ cơ quan nhà nước, nhiều doanh nghiệp cũng bày tỏ mong muốn tham gia vào quá trình phát triển hạ tầng. Tổng Giám đốc V-Green Nguyễn Thành Dương đề xuất TP cho phép thí điểm ngay tại các điểm đủ điều kiện, ưu tiên bãi đỗ xe do Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội quản lý. V-Green kỳ vọng được triển khai 5–10 trạm trên quỹ đất công để tạo mô hình mẫu cho mạng lưới trạm sạc toàn thành phố.
Về hạ tầng điện, đại diện Tổng công ty Điện lực Hà Nội cho biết 48 trong số 52 vị trí khảo sát có thể cấp điện ngay, tạo lợi thế lớn cho giai đoạn thí điểm. Tuy vậy, khi mở rộng mạng lưới sau năm 2030, nhu cầu điện sẽ tăng mạnh, đòi hỏi TP phải sớm hoàn thiện quy hoạch đồng bộ để ngành điện chủ động tính toán nguồn cung.
Thách thức lớn nhất hiện nay là thiếu Tiêu chuẩn quốc gia và Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia dành riêng cho trạm sạc. Ông Đào Việt Long cho biết, liên ngành đã đề xuất tạm áp dụng các tiêu chuẩn hiện hành và bộ quy chuẩn dự thảo của Bộ Khoa học và Công nghệ. Song song với đó, việc phối hợp với Công an TP để bảo đảm an toàn phòng cháy chữa cháy tại từng vị trí là yêu cầu bắt buộc.
Dù còn nhiều rào cản, quyết tâm của Hà Nội trong việc “xanh hóa” giao thông đang ngày càng rõ nét. Sự kiện đưa 111 xe buýt điện vào hoạt động là minh chứng cho năng lực triển khai và tính sẵn sàng của hạ tầng hiện có. Khi trạm sạc được đầu tư đúng tiến độ và mạng lưới phương tiện xanh mở rộng, hệ sinh thái giao thông xanh sẽ vận hành trơn tru.
Hà Nội đang dần khẳng định vị thế là đô thị tiên phong trong phát triển công nghệ sạch và vận tải bền vững. Việc thúc đẩy hạ tầng sạc, gia tăng tỷ lệ phương tiện công cộng xanh và tạo động lực chuyển đổi với taxi, xe công nghệ sẽ mang lại những chuyển biến mạnh mẽ cho chất lượng không khí, giảm ùn tắc và kiến tạo diện mạo đô thị văn minh, hiện đại.
| Hà Nội: lên lộ trình, chuẩn bị hạ tầng phát triển xe buýt sử dụng điện | |
| Tăng tốc chuyển đổi phương tiện giao thông xanh | |
| Hà Nội chuyển đổi xe buýt điện, tối ưu luồng tuyến hướng tới giao thông xanh |
Pháp luật và Xã hội
Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại







