Thứ hai 29/04/2024 00:45
Mỗi người dân là một chiến sĩ trên "mặt trận" phòng, chống Covid-19:

Kỳ 5: Lấy lại niềm vui trong sản xuất, kinh doanh

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Nhiều người dân, chủ doanh nghiệp trên địa bàn huyện Thạch Thất, Hà Nội phấn khởi khi huyện ở vùng xanh, vừa phòng chống dịch vừa khôi phục sản xuất, kinh doanh.

Niềm vui được mở cửa trở lại

Theo Chỉ thị số 20-CT/UBND của UBND thành phố Hà Nội về tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo 3 vùng, huyện Thạch Thất thuộc “vùng xanh” đã triển khai một loạt các biện pháp vừa phòng chống dịch vừa khôi phục sản xuất, kinh doanh.

Trao đổi với PV, chị Nguyễn Thị Lan, cửa hàng đồ gỗ Văn Mạnh, ngã tư Cầu Liêu, xã Thạch Xá, huyện Thạch Thất, Hà Nội cho biết, khi Hà Nội áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Chính phủ, chị đã ở nhà, tuân thủ các quy định trong công tác phòng chống dịch, chỉ ra ngoài như đi chợ.

Kỳ 5: Lấy lại niềm vui trong sản xuất, kinh doanh
Người dân vui mừng khi được mở cửa trở lại, tin tưởng sẽ phục hồi kinh tế.

“Mới đây, khi Hà Nội chia 3 vùng khác nhau, xã Thạch Xá là vùng xanh, được sản xuất nên tôi rất mừng, người dân ai cũng phấn khởi. Tôi làm việc được 5-6 hôm nay và được làm việc giúp tôi có thu nhập, trang trải cuộc sống”, chị Lan nói.

Cùng chia sẻ niềm vui khi hàng quán được mở lại phục vụ khách hàng mang về, ông Vũ Mạnh Cường, trú tại Đồng Cam, thị trấn Liên Quan, huyện Thạch Thất chia sẻ, những người kinh doanh hàng quán khi nghe thông tin được mở cửa trở lại thì đều phấn khởi. Mặc dù, mới mở lại không bán bằng trước nhưng dần dần sẽ phục hồi.

“Cửa hàng của tôi chỉ bán mang về. Để phòng chống dịch Covid-19, tôi đã ngăn ở ngoài cửa lại, khách hàng chỉ đứng mua hàng chứ không vào bên trong cửa hàng. Trong quá trình bán hàng phải đeo khẩu trang, đứng xa để đảm bảo khoảng cách”, ông Cường thông tin.

Anh Kiều Văn Mạo, Giám đốc Cty TNHH kiến trúc nội thất Dream House Việt Nam cho biết, từ khi biết thông tin được mở cửa sản xuất trở lại, ban lãnh đạo công ty và nhân viên hết sức phấn khởi. Với tâm thế đã chuẩn bị từ đợt giãn cách, bố trí cho nhân viên ăn ở tại xưởng nên có thể bắt tay vào sản xuất ngay.

Với những đơn hàng ở các vùng xanh khác của Hà Nội và các tỉnh lân cận, công ty cho nhân viên xét nghiệm PCR cùng các giấy tờ liên quan đi lắp đặt cho khách tại những vùng xanh.

Kỳ 5: Lấy lại niềm vui trong sản xuất, kinh doanh
Công nhân vui mừng vì được quay lại sản xuất, có thêm thu nhập.

Đối với những đơn hàng ở vùng đỏ của Hà Nội, Cty liên hệ với khách hàng ký hợp đồng online rồi cho nhân viên thiết kế, sản xuất dần tại xưởng, chờ đợi khi nào có giấy thông hành được đi lắp đặt hoặc vùng đỏ chuyển thành vùng xanh thì công ty sẽ lắp đặt cho khách. Hiện tại, công nhân chủ yếu sản xuất và tập kết tại xưởng, sẵn sàng chờ ngày đi lắp đặt.

“Với tình hình hiện tại, cơ sở sản xuất chưa thể khôi phục hoàn toàn trước khi giãn cách, chỉ khôi phục được khoảng 60% công suất, công nhân thay nhau làm, thay nhau nghỉ ngơi. Chúng tôi luôn đảm bảo quy định phòng chống dịch, đảm bảo giãn cách trong các khâu và công nhân không đi làm đủ 100%. Trong thời gian tới, mong muốn chính quyền sẽ dập dịch thành công, công ty tập trung sản xuất, sau khi sản xuất sẽ đi lắp đặt được cho khách hàng đúng tiến độ”, anh Mạo cho hay.

Theo anh Mạo, trong thời gian từ giờ đến cuối năm cũng là thời gian dịp cao điểm của ngành hàng nội thất, mặc dù đợt dịch vừa rồi cũng gây ra cho công ty không ít khó khăn nhưng với tinh thần quyết tâm cao cũng như kinh nghiệm nhiều năm thì Cty tự tin có thể ứng phó trong tình hình bình thường mới và sẵn sàng đáp ứng được những công suất dồn về cuối năm.

Nỗ lực khôi phục sản xuất ở vùng xanh

Trao đổi về phương án vừa phòng chống dịch vừa khôi phục sản xuất, kinh doanh, Chủ tịch UBND huyện Thạch Thất Nguyễn Mạnh Hồng cho biết, từ 6g ngày 6-9 đến 6g ngày 21-9, huyện Thạch Thất triển khai 3 vùng cam, vàng và xanh.

Kỳ 5: Lấy lại niềm vui trong sản xuất, kinh doanh
Bản đồ phân bổ vùng xanh huyện Thạch Thất.

Vùng an toàn là “vùng xanh” gồm toàn bộ địa giới hành chính 5 xã Bình Phú, Bình Yên, Tân Xã, Hạ Bằng, Thạch Hòa và 16 xã thị trấn Thạch Xá, Chàng Sơn, Cần Kiệm, Dị Nậu, Hương Ngải, Liên Quan, Phú Kim, Lại Thượng, Đại Đồng, Cẩm Yên, Kim Quan, Đồng Trúc, Yên Bình, Yên Trung, Tiến Xuân; áp dụng theo Chỉ thị 15 và một số biện pháp ở mức cao hơn theo nguyên tắc mỗi xã, thị trấn, thôn, tổ dân phố, khu sản xuất là một "pháo đài chống dịch", kết hợp tuân thủ 5K và cách ly khu dân cư có dịch.

Vùng nguy cơ là “vùng vàng” gồm khu công nghệ cao Hòa Lạc, khu công nghiệp Thạch Thất - Quốc Oai, toàn bộ địa giới hành chính xã Hữu Bằng và một phần địa giới xã Bình Phú (thôn Phú Ổ), áp dụng Chỉ thị 15 và một số biện pháp mức cao hơn để đẩy mạnh và duy trì sản xuất an toàn.

Vùng nguy cơ cao là “vùng cam” gồm xã Phùng Xá, áp dụng Chỉ thị 15 và một số biện pháp mức cao hơn để từng bước duy trì sản xuất an toàn.

Nguyên tắc thực hiện thống nhất các biện pháp phòng chống dịch theo các vùng, kiểm soát chặt chẽ người dân và các hoạt động xã hội; Hạn chế tối đa nguy cơ lây lan dịch bệnh giữa các vùng. Phân vùng để phòng, chống dịch không phải phân vùng để quản lý hành chính.

Các cơ sở sản xuất, kinh doanh được hoạt động trở lại bao gồm nhà máy, cơ sở sản xuất, các công trình giao thông, xây dựng, các hộ kinh doanh mặt hàng thiết yếu. Các cửa hàng dịch vụ ăn uống chỉ được phép mang về (có vách ngăn giữa người bán và người mua; người bán phải đeo kính chắn giọt bắn); yêu cầu khai báo y tế và sử dụng mã QR-Code.

Các siêu thị, cửa hàng kinh doanh, chợ phiên, chợ dân sinh trên địa bàn tổ chức sắp xếp, chỉ bán các mặt hàng thiết yếu, đảm bảo cung cấp đầy đủ nhu yếu phẩm hàng ngày cho nhân dân trên địa bàn; sắp xếp, bố trí các quầy hàng phù hợp với quy mô, diện tích, điều chỉnh giảm số lượng khách trong cùng thời điểm, đảm bảo thực hiện 5K, hạn chế tối đa việc tiếp xúc gần khi giao dịch, người bán hàng phải đeo kính chống giọt bắn; khuyến khích mô hình giao hàng trực tuyến.

Với các công trình xây dựng trên địa bàn chỉ được triển khai thi công sau khi phương án, kế hoạch thi công đảm bảo yêu cầu phòng chống dịch được UBND huyện xác nhận. Đối với các công trình nhà ở riêng lẻ: số lượng lao động có mặt tại công trình xây dựng không quá 10 người lao động, chủ đầu tư hoặc nhà thầu phải lập phương án, kế hoạch thi công đảm bảo yêu cầu phòng chống dịch trình UBND xã, thị trấn (tại địa bàn quản lý) kiểm tra, xác nhận trước khi triển khai thực hiện.

Riêng đối với công trình xây dựng theo tuyến liên thông giữa các vùng trong và ngoài địa bàn huyện phải có biện pháp tổ chức thực hiện trên nguyên tắc “3 tại chỗ” và nguyên tắc “một cung đường hai điểm đến”; phương án, kế hoạch thi công (của Chủ đầu tư hoặc của Nhà thầu) đảm bảo yêu cầu phòng chống dịch được UBND cấp huyện trong tuyến xác nhận.

Việc di chuyển người và vận chuyển vật tư, vật liệu xây dựng và các dịch vụ khác phục vụ thi công và sinh hoạt trên công trường giữa các vùng khác nhau phải tuân thủ các biện pháp kiểm tra, kiểm soát y tế chặt chẽ theo quy định phòng, chống dịch của Trung ương và thành phố.

Kỳ 4: Hiệu quả của loa phường trong phòng, chống dịch Covid-19
Kỳ 3: Người dân “vùng đỏ” giữ “vùng xanh”
Kỳ 2: Đồng lòng cùng chính quyền “đổi màu” khu vực phong tỏa
Kỳ 1: Đội tình nguyện xóm Ngò “mua việc” trong khu phong tỏa để người dân ở nhà
Công Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động