Thứ ba 30/04/2024 10:45
Mỗi người dân là một chiến sĩ trên "mặt trận" phòng, chống Covid-19:

Kỳ 3: Người dân “vùng đỏ” giữ “vùng xanh”

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Người dân ở “vùng xanh” trong các “vùng đỏ” ở Hà Nội đang ngày đêm có mặt tại chốt kiểm soát dịch bệnh nhằm bảo vệ “vùng xanh” từng ngày, từng giờ.

Trao đổi với PL&XH, ông Phạm Xuân Khánh, Bí thư chi bộ, tổ phó tổ Covid cộng đồng khu dân cư thuốc lá Thăng Long, tổ 10 và tổ 12, phường Thượng Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội cho biết, khu dân cư thuốc lá Thăng Long có khoảng hơn 500 hộ dân.

Kỳ 3: Người dân “vùng đỏ” giữ “vùng xanh”
Khu dân cư thuốc lá Thăng Long được chia làm 7 ca, mỗi ca trực chốt 2-3 tiếng để giữ gìn vùng xanh

Nhà tập thể đã xuống cấp nên việc giãn cách xã hội và bảo đảm phòng chống Covid-19 rất khó vì trong nhà tập thể vẫn có nhà vệ sinh chung. Tuy nhiên, phường Thượng Đình đã quan tâm cho xịt khử khuẩn xuống khu dân cư và bố trí người mỗi ngày xịt khử khuẩn 1-2 lần khu vệ sinh chung của nhà tập thể.

Bên cạnh đó, để đảm bảo công tác phòng chống dịch, tuyên truyền chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước cũng như các quy định về phòng chống dịch, tổ Covid cộng đồng tại khu dân cư cũng thường xuyên đi tuyên truyền bà con nhân dân vào các buổi sáng, trưa, chiều để nhắc nhở bà con về giãn cách xã hội như đeo khẩu trang đúng quy định, đảm bảo khoảng cách, không bán hàng nước, bán đồ ăn sáng,...

Trong tổ Covid cộng đồng tại khu dân cư có 21 người, trong đó 15 người tham gia trực tại chốt vùng xanh của khu dân cư, còn lại những người khác thay nhau đi nhắc nhở trong khu tập thể về việc đeo khẩu trang, giãn cách xã hội như thế nào để cho người dân hiểu và thực hiện.

Tại chốt vùng xanh của khu dân cư thuốc lá Thăng Long hoạt động từ 5g sáng đến 22g hàng ngày, chia làm 7 ca, mỗi ca 2-3 người, tùy theo thời điểm nắng mưa, trưa, chiều,...

Kỳ 3: Người dân “vùng đỏ” giữ “vùng xanh”
Ngoài việc trực chốt, tổ Covid cộng đồng thường xuyên đi nhắc nhở bà con đeo khẩu trang, đảm bảo giãn cách.

“Chúng tôi lập nên một danh sách các ca, ngày giờ trực rồi phân công thành viên tổ Covid cộng đồng cùng những người dân ở trong khu dân cư thay nhau ra chốt giữ vùng xanh”, ông Khánh chia sẻ.

Theo ông Khánh, việc phân công theo ca 2-3 tiếng là bởi vào buổi sáng sớm và tối, trời dịu mát nên trực chốt thời gian dài hơn còn những lúc nắng thì trực 2 tiếng. Lịch trực được phân công và cứ thế vòng lại, nếu có thay đổi về nhân sự, ông sẽ thay đổi rồi cập nhật cho mọi người biết lịch trực.

Chốt vùng xanh khu dân cư thuốc lá Thăng Long được kích hoạt và hoạt động hơn 1 tháng nay. Thời gian đầu mọi người ra trực chốt chưa hiểu nhiều và những người đến chốt cũng chưa hiểu hết công việc của những người trực chốt vùng xanh nhưng sau khi được phổ biến, giải thích trực chốt vùng xanh nên người dân và thành viên trực chốt đã hiểu, thực hiện theo.

“Trực chốt vùng xanh không phải như vùng phong tỏa, không phải “nội bất xuất ngoại bất nhập” mà trong khu dân cư vẫn có người đi làm, đi công tác, đi chợ thì phải kiểm tra giấy tờ khi ra khỏi khu dân cư.

Tại chốt kiểm soát dịch làm nhiệm vụ không cho người lạ, giao hàng vào khu dân cư còn những người nào vào nhà ai trong khu dân cư mà thực sự cần thiết thì phải kiểm tra giấy tờ, yêu cầu khai báo y tế bằng quét mã QR code đã dán ở ngoài cổng rồi mới được vào khu dân cư”, ông Khánh thông tin.

Ông Khánh cho biết thêm, khu dân cư thuốc lá Thăng Long trải qua 4 lần dịch bùng phát nhưng chưa từng có ca F0. Thời gian vừa qua, khi xuất hiện nhiều ca F0 trong ngõ 328, ngõ 330 đường Nguyễn Trãi, trong khi đó, khu dân cư này ở số 133 Nguyễn Trãi, chỉ cách khu dân cư có ca F0 vài trăm mét khiến mọi người trong khu dân cư lo lắng, sợ khu dân cư này lây lan như trong ngõ 328, 330.

Ngay sau khi biết thông tin về ca F0 ở ngõ 328, ngõ 330 đường Nguyễn Trãi, tổ Covid cộng đồng đã tuyên truyền đến bà con những thông tin mới về ca F0 cũng như những nơi ca F0 đi đến như siêu thị, địa điểm bán hàng để người dân biết, tránh đến những nơi đó.

“Đến thời điểm hiện tại người dân tại khu dân cư xét nghiệm Covid-19 vẫn âm tính, không có ca F0 tại khu dân cư. Những người dân ở khu dân cư chúng tôi tiếp tục phân công nhau trực chốt kiểm soát dịch để giữ vùng xanh, bảo vệ vùng xanh nơi mình sinh sống được an toàn trước dịch Covid-19”, ông Khánh nhấn mạnh.

Cùng chia sẻ về công việc giữ “vùng xanh”, bà Đỗ Thị Hạnh, ngõ 73 Nguyễn Lương Bằng, tổ 10 phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội cho hay, chốt kiểm soát dịch, giữ vùng xanh được lập và trực chốt hơn 1 tháng nay. Chốt trực được chia thành nhiều ca, mỗi ca 2 tiếng, thời gian trực từ 7g sáng đến 10g đêm hàng ngày.

Kỳ 3: Người dân “vùng đỏ” giữ “vùng xanh”
Tại ngõ 73 Nguyễn Lương Bằng, người dân thay nhau ra trực chốt kiểm soát dịch vùng xanh để giữ an toàn cho khu dân cư.

“Bác tổ trưởng khu dân cư sẽ lập một danh sách chia rõ số ca, ngày giờ. Sau đó, phân công mỗi ca 2 người, ghi rõ tên người, gia đình nào vào ca trực vào danh sách rồi đăng lên nhóm trao đổi của cư dân. Mọi người nhìn vào danh sách phân công, đến giờ tự giác ra chốt vùng xanh để trực chốt. Danh sách phân cả tuần và Sang tuần lại lập danh sách mới nếu có thay đổi”, bà Hạnh chia sẻ.

Theo bà Hạnh, việc phân công trực chốt giúp người dân chủ động trong việc ra khỏi nhà, không đi lại nhiều.

Người làm nhiệm vụ trực chốt kiểm soát dịch vùng xanh có nhiệm vụ kiểm soát những người lạ không cho vào khu vực dân cư, những người giao hàng thì chỉ dừng lại ở chốt kiểm soát dịch và gọi điện cho người đặt hàng ra chốt lấy hàng. Nếu có người lạ đến vào một nhà dân nào trong khu vực có việc cần thiết thì phải khai báo y tế, ghi rõ vào sổ theo dõi tên tuổi, địa chỉ, số điện thoại, vào nhà ai, mục đích làm gì để cho khu dân cư nắm bắt được.

Trong thời gian hơn 1 tháng trực chốt vùng xanh, phần lớn người dân đều chấp hành và đều có ý thức. Cũng có người chưa hiểu quy định vẫn muốn vào bên trong thì đều được thành viên trực chốt giải thích rõ ràng, mọi người hiểu và tuân theo.

“Chúng tôi muốn đảm bảo khu dân cư an toàn, không ai mắc Covid-19 nên mỗi gia đình đều cử người ra chốt trực giữ gìn vùng xanh, đảm bảo vùng xanh để Nhân dân trong ngõ được an toàn”, bà Hạnh nói.

Nghị quyết 86 của Chính phủ về các giải pháp cấp bách phòng chống Covid-19 nêu rõ, kể từ ngày bắt đầu giãn cách: Trong thời hạn 14 ngày phải xác định được cụ thể và bảo vệ được thật chắc các "vùng xanh"; có biện pháp, lộ trình cụ thể để chuyển "vùng vàng" thành "vùng xanh", "vùng cam" thành "vùng vàng" và khoanh chặt, thu hẹp "vùng đỏ"; trong thời hạn 28 ngày phải kiểm soát được tình hình trên địa bàn, phải cô lập được các "vùng đỏ" ở phạm vi hẹp nhất.

Chủ trương này đã được Hà Nội khẩn trương triển khai, Công điện số 18 của Chủ tịch UBND TP Hà Nội, thành phố đã phân ra 3 vùng "xanh, da cam, đỏ" và chỉ rõ những nhiệm vụ, giải pháp cần thiết cho từng điểm.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh trong lần thị sát công tác phòng chống dịch trên địa bàn TP đã chia sẻ vất vả với các thành viên Tổ Covid-19 cộng đồng và lực lượng bảo vệ dân phố, dân quân, thanh niên tình nguyện… Lãnh đạo TP nhấn mạnh, người dân và chính quyền địa phương cần nêu cao quyết tâm khóa chặt "vùng đỏ" (vùng có dịch), bảo vệ tuyệt đối an toàn "vùng xanh", từ đó nỗ lực "phủ xanh" địa bàn.

Kỳ 2: Đồng lòng cùng chính quyền “đổi màu” khu vực phong tỏa Kỳ 2: Đồng lòng cùng chính quyền “đổi màu” khu vực phong tỏa

Bị phong tỏa gần 2 tháng nay, người dân ở xóm Ngò, thôn An Hạ (xã An Thượng, huyện Hoài Đức, Hà Nội) vẫn luôn ...

Công Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động