Thứ ba 30/04/2024 14:15
Mỗi người dân là một chiến sĩ trên "mặt trận" phòng, chống Covid-19:

Kỳ 1: Đội tình nguyện xóm Ngò “mua việc” trong khu phong tỏa để người dân ở nhà

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Những ngày này, khi dịch bệnh vẫn phức tạp, họ luôn sẵn sàng "xắn tay áo", tham gia các hoạt động xã hội, góp phần chia bớt gánh nặng cho đội ngũ cán bộ cơ sở trong công tác phòng, chống dịch. Hành động ấy thật đẹp, thật đáng lan toả...
Kỳ 1: Đội tình nguyện xóm Ngò “mua việc” trong khu phong tỏa để người dân ở nhà
Ngay sau khi xóm Ngò bị phong tỏa do có trường hợp mắc Covid-19, đội tình nguyện xóm Ngò được thành lập với mục đích hỗ trợ người dân để mọi người không phải ra khỏi nhà.

Gần 2 tháng nay, xóm Ngò, thôn An Hạ, xã An Thượng, huyện Hoài Đức, Hà Nội, bị phong tỏa. Nhằm hạn chế người dân ra đường, tránh tiếp xúc, đảm bảo an toàn nên đội tình nguyện xóm Ngò được thành lập.

Ông Nguyễn Chí Thắng, Phó trưởng thôn An Hạ, Trưởng xóm Ngò cho biết, đội tình nguyện xóm Ngò được thành lập từ khi xóm bị phong tỏa. Thời điểm đầu thành lập, thôn phải kêu gọi một số người dân trong xóm tình nguyện tham gia gồm tổ Covid cộng đồng, hội phụ nữ và bà con nhiệt tình ở trong xóm.

Công việc của đội tình nguyện trong khu phong tỏa là thực hiện việc phân phát lương thực thực phẩm từ chính quyền xã giao xuống và các nhà hảo tâm giúp đỡ Nhân dân xóm Ngò đến tận nhà mỗi người dân.

Đồng thời, khi bà con Nhân dân xóm Ngò mua hàng hóa thiết yếu ở bên ngoài khu phong tỏa, mọi người sẽ đóng gói, ghi tên tuổi, địa chỉ, số điện thoại rõ ràng rồi giao đến chốt kiểm soát dịch xóm Ngò. Hàng ngày, đội tình nguyện sẽ ra chốt kiểm soát dịch vận chuyển đến tận nhà mỗi người dân để không ai phải ra đường.

Bên cạnh đó, đội tình nguyện còn kiêm thêm nhiệm vụ thu gom rác, một tuần một lần vận chuyển ra bãi tập kết rác vì nhân viên vệ sinh môi trường đang là F1 phải cách ly tập trung.

“Những thành viên trong đội tình nguyện rất nhiệt tình, mọi người không ngại khó, không ngại khổ để giúp Nhân dân trong khu phong tỏa được yên tâm, không phải ra ngoài đường. Chúng tôi cũng nhờ một phòng trọ của người dân trong xóm để một số người tình nguyện ở lại phòng trọ, không về nhà, tránh tiếp xúc. Thời gian hoạt động vừa qua, bà con Nhân dân xóm Ngò hết sức ủng hộ đội tình nguyện, họ cảm ơn và ghi nhận sự đóng góp của đội", ông Thắng nói.

Cùng chia sẻ về hoạt động của đội tình nguyện, bà Lê Thị Thanh, Chi hội phó hội phụ nữ thôn An Hạ, Đội tình nguyện Xóm Ngò cho biết, đội tình nguyện có hơn 20 người, có 15 người tham gia từ khi phong tỏa đến nay. Đội tình nguyện nhiều người hay ít phụ thuộc vào mỗi lần tham gia hỗ trợ công việc ở xóm Ngò. Nếu công việc cần nhiều người hỗ trợ thì đội sẽ kêu gọi thêm người dân ở xóm ra tham gia.

Ngoài công việc vận chuyển lương thực thực phẩm, đội tình nguyện còn tham gia phát giấy mời ra lấy mẫu xét nghiệm đến từng gia đình trong xóm. Ngày lấy mẫu, đội tình nguyện sẽ cử người đi gọi từng gia đình ra lấy mẫu đảm bảo không ồ ạt, tránh đông người. Tại 11 điểm lấy mẫu, đội tình nguyện sẽ hướng dẫn người dân đứng giãn cách, đảm bảo an toàn. Đồng thời, hỗ trợ, phụ giúp đội ngũ y tế lấy mẫu.

Khi lấy mẫu, đội tình nguyện còn phải kiểm soát số người ở mỗi hộ gia đình, nếu hộ nào có người chưa ra xét nghiệm thì đội tình nguyện sẽ đến tận nhà mời người đó ra xét nghiệm. “Hầu hết mọi người tham gia đội tình nguyện đều có mong muốn người dân ở trong nhà, tránh tiếp xúc sẽ không lây lan dịch bệnh”, bà Thanh cho hay.

Thành viên đội tình nguyện, anh Nguyễn Ngọc Tùng nói, khu vực anh sinh sống bị phong tỏa nên anh đã tự nguyện tham gia đội tình nguyện, góp một chút sức nhỏ cùng mọi người chung tay phòng chống dịch Covid-19.

Khi tham gia đội tình nguyện, các thành viên được phát đầy đủ quần áo bảo hộ, găng tay, nước sát khuẩn nên khi tiếp xúc với người ngoài cung cấp lương thực thực phẩm và mang đến mỗi nhà dân trong xóm cũng được an toàn hơn.

Theo anh Tùng, lúc đầu tham gia đội tình nguyện anh cũng nhận được nhiều lời nói không hay như: “Không sợ chết à, ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng, không may nhiễm bệnh sẽ lây cho vợ con, gia đình”. Sau đó, anh đã tìm hiểu về dịch bệnh, cách phòng tránh được Bộ Y tế khuyến cáo và anh thực hiện các khuyến cáo đó triệt để như tránh tiếp xúc đông người, tuân thủ các biện pháp phòng ngừa.

“Tôi cũng sợ dịch bệnh và cũng sợ lây cho gia đình, vợ con bởi dịch bệnh có chừa ai đâu. Tuy nhiên, nếu ai cũng sợ, cũng ở nhà thì đội tình nguyện chúng tôi đã không bóng người. Chúng tôi chỉ muốn góp sức nhỏ của mình cùng chính quyền và Nhân dân xóm Ngò đẩy lùi dịch bệnh Covid-19”, lời anh Tùng.

Một số hình ảnh PV ghi nhận tại xóm Ngò:

Kỳ 1: Đội tình nguyện xóm Ngò “mua việc” trong khu phong tỏa để người dân ở nhà
Đội tình nguyện vận chuyển nhu yếu phẩm từ chính quyền địa phương, mạnh thường quân ủng hộ Nhân dân xóm Ngò đến từng hộ gia đình.
Kỳ 1: Đội tình nguyện xóm Ngò “mua việc” trong khu phong tỏa để người dân ở nhà
Nhu yếu phẩm được tập kết tại nhà văn hóa xóm Ngò và vận chuyển bằng xe ba gác đi đến từng hộ gia đình.
Kỳ 1: Đội tình nguyện xóm Ngò “mua việc” trong khu phong tỏa để người dân ở nhà
Kỳ 1: Đội tình nguyện xóm Ngò “mua việc” trong khu phong tỏa để người dân ở nhà
Đội tình nguyện chuyển nhu yếu phẩm từ chốt kiểm soát dịch đến từng gia đình.
Kỳ 1: Đội tình nguyện xóm Ngò “mua việc” trong khu phong tỏa để người dân ở nhà
Các thành viên tham gia đội tình nguyện đều mong góp chút sức nhỏ của mình cùng chính quyền và Nhân dân xóm Ngò đẩy lùi dịch bệnh.

(Còn nữa)

Dùng xe thồ, ba gác chuyển hàng tấn nhu yếu phẩm thiết yếu cho người dân Dùng xe thồ, ba gác chuyển hàng tấn nhu yếu phẩm thiết yếu cho người dân

Sau khi xuất hiện ca F0 trên địa bàn, chính quyền địa phương đã phong toả 3 thôn với hơn 13 nghìn nhân khẩu. Xã ...

Công Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động