Thứ hai 13/05/2024 16:15

Bác sĩ sát hại người tình, phân xác phi tang ở Đồng Nai khó thoát án tử?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Theo luật sư, bác sĩ sát hại người tình rồi phân xác phi tang đã phạm một lúc nhiều tội danh, sẽ phải đối mặt với khung hình phạt cao nhất là tử hình?
Chân dung đối tượng Danh Sơn, kẻ giết người tình, phân xác phi tang tại cơ quan điều tra (Ảnh: CQCA cung cấp)
Chân dung đối tượng Danh Sơn, kẻ sát hại người tình, phân xác phi tang tại cơ quan điều tra. Ảnh: CQCA cung cấp

Bác sĩ sát hại người tình, phân xác phi tang

Liên quan vụ bác sĩ ở tỉnh Đồng Nai sát hại, phân xác một người phụ nữ, ngày 27/4, Công an tỉnh Đồng Nai đang tiếp tục hỏi cung nghi can Danh Sơn (36 tuổi, trú huyện Vĩnh Cửu) để điều tra làm rõ về hành vi giết người và xâm phạm thi thể.

Theo lời khai của đối tượng Danh Sơn, khoảng 1 năm nay, đối tượng có quan hệ tình cảm với chị Bích Ng (37 tuổi, trú TP Biên Hoà) là nữ nhân viên y tế. Thời điểm này, cả 2 đã có gia đình riêng.

Do lo sợ hai bên gia đình biết chuyện, ngày 13/4, chị Ng đến Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai tìm Sơn để nói chuyện. Lúc này, chị Ng nói mệt và nhờ Sơn truyền nước cho mình. Quá trình truyền nước, Sơn bơm thuốc an thần vượt quá liều lượng cho phép nhiều lần vào bình truyền nước khiến chị Ng tử vong. Sau đó, Sơn dùng dao mổ phân xác nạn nhân rồi đem vứt ở nhiều nơi để phi tang.

Ngày 16/4, người nhà chị Ng trình báo về việc nạn nhân mất tích sau khi đưa con đi học. Ngay sau đó, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai phối hợp Công an TP Biên Hòa và các đơn vị nghiệp vụ vào cuộc điều tra.

Qua xác minh các mối quan hệ và hoạt động của chị Ng, cơ quan điều tra phát hiện sự mất tích của nạn nhân có dấu hiệu bất thường. Trong đó, chị Ng nhiều lần chuyển tiền và liên lạc với Sơn. Đặc biệt, ngày chị Ng mất tích đã liên lạc với Sơn qua điện thoại.

Từ dấu hiệu trên, cơ quan điều tra nhiều lần mời Danh Sơn lên làm việc. Tuy nhiên, đối tượng vẫn không chịu khai nhận. Đến ngày 26/4, lực lượng công an tiếp tục mời đối tượng này lên làm việc. Bằng các biện pháp nghiệp vụ kết hợp tài liệu chứng cứ thu thập được, đối tượng Danh Sơn đã thừa nhận hành vi sát hại người tình.

Tiến hành khám xét nơi ở và nơi làm việc của đối tượng Danh Sơn, lực lượng chức năng thu giữ một vật giống khẩu súng rulo, 5 thỏi kim loại màu vàng giống hình viên đạn và 2 chiếc nhẫn vàng. Hiện Công an tỉnh Đồng Nai đang khẩn trương tiến hành điều tra, làm rõ, xử lý theo quy định của pháp luật.

Đối tượng phạm nhiều tội danh

Dưới góc độ pháp lý, luật sư Nguyễn Hồng Thái - Giám đốc Công ty Luật TNHH Quốc tế Hồng Thái và Đồng nghiệp, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, đây là một vụ án đặc biệt nghiêm trọng gây ra làn sóng phẫn nộ trong dư luận, không chỉ hành vi là tàn ác, mà còn mất hết nhân tính. Không chỉ xâm hại đến tính mạng của nạn nhân mà còn xâm hại đến thi thể của nạn nhân sau khi chết.

Nếu lời khai ban đầu của Danh Sơn là đúng, hành vi của đối tượng đã xâm phạm đến quyền được sống của người khác - là một trong những quyền cơ bản nhất của con người. Mọi hành vi tước đoạt quyền sống của con người trái pháp luật đều bị xử lý nghiêm theo quy định. Theo đó, đối tượng Danh Sơn sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội “Giết người”, quy định tại Điều 123, Bộ luật Hình sự năm 2015 với nhiều tình tiết định khung tăng nặng như: có tính chất côn đồ hoặc vì động cơ đê hèn; thực hiện phạm tội một cách man rợ...

CQCA thu giữ vật giống súng và đạn do Danh Sơn tàng trữ (Ảnh: CQCA cung cấp)
CQCA thu giữ vật giống súng và đạn do Danh Sơn tàng trữ. Ảnh: CQCA cung cấp

Với tội danh “Giết người” với nhiều tình tiết tăng nặng, theo luật sư Nguyễn Hồng Thái hình phạt mà nghi phạm sẽ phải đối mặt là phạt tù từ 12 đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.

Ngoài ra, kết quả điều tra cho thấy đối tượng không chỉ thực hiện hành vi giết người mà còn xâm phạm đến thi thể của nạn nhân sau khi nạn nhân đã tử vong thì sẽ bị xử lý hình sự về tội “Xâm phạm thi thể người khác”, quy định tại Điều 319, Bộ luật Hình sự. Theo đó, Điều 319 Bộ luật Hình sự quy định, người nào đào, phá mồ mả, chiếm đoạt những đồ vật để ở trong mộ, trên mộ hoặc có hành vi khác xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm.

Với hành vi phân xác để phi tang, nhằm xóa dấu vết có dấu hiệu nghi phạm đã có hành động xảo quyệt nhằm trốn tránh hoặc che giấu tội phạm, đây là một trong những tình tiết tăng nặng theo quy định tại Điều 52, Bộ luật Hình sự 2015.

Cùng với đó, cơ quan điều tra cũng sẽ làm rõ nguồn gốc khẩu súng thu giữ được tại nhà của đối tượng Danh Sơn. Trường hợp kết quả xác minh cho thấy khẩu súng côn là loại vũ khí quân dụng thì đối tượng này còn bị xử lý thêm một tội danh khác là tội “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng” được quy định tại Điều 304, Bộ luật Hình sự năm 2015. Theo đó, khung phạt dành cho tội danh này có thể là tù từ 1 năm đến 7 năm, bổ sung phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, phạt quản chế hoặc cấm cư trú từ 1 năm đến 5 năm kể từ ngày chấp hành xong hình phạt tù (hình phạt cấm cư trú là buộc người bị kết án phạt tù không được tạm trú hoặc thường trú ở một số địa phương nhất định).

Ngoài việc bị xử lý hình sự, đối tượng Danh Sơn còn phải bồi thường trách nhiệm dân sự là toàn bộ thiệt hại đã gây ra đối với nạn nhân. Thiệt hại bao gồm chi phí về mai táng, nghĩa vụ cấp dưỡng cho người mà nạn nhân có nghĩa vụ cấp dưỡng và những chi phí khác. Vụ án này lại một lần nữa cho thấy nguy cơ mất an toàn trong xã hội có thể xảy ra bất kỳ khi nào, với bất kỳ ai. Để giảm thiểu những vụ án mạng đau lòng như trên, luật sư Thái cho rằng, phải tích cực tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật để nâng cao nhận thức, ý thức pháp luật chấp hành pháp luật của công dân.

Chế tài xử lý hành vi hành hung, cản trở nhà báo, phóng viên khi đang tác nghiệp
Mang thai hộ vì mục đích thương mại sẽ bị xử lý hình sự?
Mạo danh ni sư kêu gọi từ thiện chiếm đoạt cả chục tỷ đồng, gã trai đối diện hình phạt nào?
Bạo hành trẻ em rất có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự
Thái An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Vụ 2 du khách bị chặt chém 500 nghìn đồng cho đoạn đường 50m, Công an triệu tập tài xế taxi

Vụ 2 du khách bị chặt chém 500 nghìn đồng cho đoạn đường 50m, Công an triệu tập tài xế taxi

Ngày 13/5, thông tin từ Công an quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, liên quan đến vụ “chặt chém” 2 du khách nước ngoài giá 500 nghìn đồng cho đoạn đường 50m, đơn vị đã triệu tập tài xế taxi đến trụ sở để làm việc.
Người gây án có tiền sử bệnh tâm thần bị xử lý thế nào?

Người gây án có tiền sử bệnh tâm thần bị xử lý thế nào?

Độc giả đặt câu hỏi, người phạm tội khi đang mắc bệnh thâm thần sẽ bị xử lý như thế nào? Pháp luật quy định như thế nào về vấn đề này?
Gặp tai nạn ở Hải Phòng, người đàn ông đi xe máy tử vong

Gặp tai nạn ở Hải Phòng, người đàn ông đi xe máy tử vong

Vụ tai nạn xảy ra vào khoảng 7h30 ngày 13/5, tại đoạn đường chân cầu Bình phía phường Sở Dầu, quận Hồng Bàng (Hải Phòng).
Bà cụ 85 tuổi bị Công an dởm gọi điện lừa tiền

Bà cụ 85 tuổi bị Công an dởm gọi điện lừa tiền

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử các bị cáo trong vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản, sửa chữa và sử dụng giấy chứng nhận, các tài liệu của cơ quan, tổ chức.
Lý do hoãn xử vụ ly hôn mà người vợ là nguyên đơn

Lý do hoãn xử vụ ly hôn mà người vợ là nguyên đơn

TAND quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng, vừa mở phiên tòa xét xử vụ án ly hôn giữa bị đơn là ông Lê Phước Hoài B, cựu Giám đốc Sở Kế hoạch Đầu tư tỉnh Quảng Nam, nguyên đơn là bà Nguyễn Thị Hồng Th.
Phó Vụ trưởng dởm lừa… “chạy án, chạy việc”

Phó Vụ trưởng dởm lừa… “chạy án, chạy việc”

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử Nguyễn Duy Hưng (SN 1987, trú tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Tên cướp dây chuyền vàng bỏ chạy, tông hàng loạt xe trên đường

Tên cướp dây chuyền vàng bỏ chạy, tông hàng loạt xe trên đường

Tên cướp giật sợi dây chuyền vàng bỏ chạy, khi bị truy đuổi đã tông vào hàng loạt xe gây ra khung cảnh náo loạn trên đường phố.
Cảnh sát 141 hóa trang phát hiện hơn 100 đối tượng nẹt pô, rú ga…

Cảnh sát 141 hóa trang phát hiện hơn 100 đối tượng nẹt pô, rú ga…

Phòng CSGT CATP Hà Nội cho biết, trong tuần qua, từ ngày 1/5 đến 7/5, các tổ công tác 141 qua kiểm tra, kiểm soát phát hiện 17 vụ việc, 19 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự...
Truy bắt đối tượng đâm nhân viên quán karaoke tử vong

Truy bắt đối tượng đâm nhân viên quán karaoke tử vong

Sáng 6/5, Phòng cảnh sát hình sự Công an TP Hồ Chí Minh thông tin đang phối hợp cùng Công an TP Thủ Đức tổ chức truy bắt đối tượng dùng hung khí đâm chết nhân viên của một quán karaoke trên địa bàn.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động