Thứ sáu 03/05/2024 03:37

Huyện Thạch Thất, Hà Nội: các hộ dân phấn khởi được hỗ trợ xây dựng, sửa nhà

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Sáng 3/4, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tham dự Chương trình trao hỗ trợ và khởi công xây dựng, sửa chữa nhà ở hộ nghèo, cận nghèo tại xã Lại Thượng, huyện Thạch Thất.
Huyện Thạch Thất, Hà Nội: các hộ dân phấn khởi được hỗ trợ xây dựng, sửa nhà
Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến trao hỗ trợ cho các hộ dân xây mới, sửa chữa ở 10 xã trên địa bàn huyện Thạch Thất.

Đây là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, chào mừng Đại hội Đại biểu MTTQ Việt Nam các cấp nhiệm kỳ 2024-2029.

Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến; Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Nguyễn Thị Kim Dung; Phó Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội TP Hà Nội Nguyễn Tây Nam dự chương trình.

Báo cáo tại chương trình, Phó Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch UBND huyện Thạch Thất Nguyễn Mạnh Hồng cho biết, tính đến cuối năm 2023, toàn huyện Thạch Thất có 22 hộ nghèo, với 65 nhân khẩu, trong đó có 7 hộ nghèo theo chuẩn Trung ương; 3 hộ nghèo là người dân tộc thiểu số; 15 hộ nghèo có phụ nữ làm chủ hộ; có 13 xã không còn hộ nghèo.

Bảo đảm an sinh xã hội, đặc biệt là chăm lo cho các gia đình chính sách, hộ có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo, hộ cận nghèo là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội tập trung lãnh đạo, chỉ đạo.

Năm 2024, tiếp tục thực hiện chương trình an sinh xã hội, góp phần cùng thành phố thực hiện Chương trình mục Quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, UBND TP và Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội đã ban hành kế hoạch về việc hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn, đảm bảo các hộ có nhà ở an toàn, ổn định, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, giảm nghèo bền vững.

Huyện Thạch Thất, Hà Nội: các hộ dân phấn khởi được hỗ trợ xây dựng, sửa nhà
Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến trao hỗ trợ cho các hộ dân xây mới, sửa chữa ở 10 xã trên địa bàn huyện Thạch Thất.

Qua rà soát, trên địa bàn 15 huyện, thị xã có 725 hộ nghèo khó khăn về nhà ở không có điều kiện xây mới và sửa chữa nhà. Thành phố đã quyết định hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho toàn bộ các hộ trên, trong đó hỗ trợ 462 xây mới và 263 hộ sửa chữa với tổng kinh phí 61,980 tỷ đồng.

Mức kinh phí hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo là 100 triệu đồng/nhà (trong đó ngân sách thành phố hỗ trợ 50 triệu đồng, Quỹ Vì người nghèo thành phố hỗ trợ 30 triệu đồng, quỹ Vì người nghèo cấp huyện, cấp xã 20 triệu đồng)

Mức kinh phí hỗ trợ sửa chữa nhà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo là 60 triệu đồng/nhà (trong đó ngân sách thành phố hỗ trợ 30 triệu đồng, quỹ Vì người nghèo thành phố hỗ trợ 20 triệu đồng, quỹ Vì người nghèo cấp huyện, cấp xã 10 triệu đồng).

Ngoài kinh phí hỗ trợ, hộ có nhu cầu vay vốn để xây dựng, sửa chữa nhà ở sẽ được Chi nhánh Ngân hàng chính sách xã hội thành phố cho vay với mức tối đa là 50 triệu đồng/nhà trong thời hạn 15 năm, ngân sách thành phố hỗ trợ kinh phí trả lãi suất cho vay.

Huyện Thạch Thất, Hà Nội: các hộ dân phấn khởi được hỗ trợ xây dựng, sửa nhà

Ban Tổ chức tiến hành lễ khởi công xây nhà cho hộ bà Vương Thị Thành.

10 hộ gia đình nhận được kinh phí hỗ trợ gồm: 06 hộ dân được hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà trên địa bàn xã Lại Thượng gồm: hộ ông Vương Văn Quyết, thôn Ngũ Sơn; ông Khuất Văn Viên, thôn Thanh Câu; bà Vương Thị Thành, thôn Hoàng Xá; bà Vương Thị Tuyết, thôn Hoàng Xá; bà Vương Thị Hải, thôn Ngũ sơn.

04 hộ dân được hỗ trợ kinh phí sửa chữa nhà trên địa bàn xã Lại Thượng gồm: bà Cấn Thị Luân, thôn Lại Thượng; bà Nguyễn Thị Dư, thôn Lại Thượng; bà Trần Thị Tâm, thôn Lại Khánh; bà Vương Thị Bôi, thôn Ngũ Sơn.

Trao đổi với PV, bà Vương Thị Hải, thôn Ngũ sơn cho biết, gia đình bà rất khó khăn, bố bà sinh được 7 anh chị em thì có người anh trai duy nhất hi sinh khi đi chiến đấu, 6 chị em gái thì có bà không lập gia đình, ở nhà chăm sóc bố mẹ. Giờ bố mẹ mất, một mình bà sống đơn độc rất khó khăn.

"Tôi rất vui vì được Nhà nước quan tâm, hỗ trợ xây dựng nhà. Tôi mong muốn Nhà nước tiếp tục chăm lo cho người nghèo, hoàn cảnh khó khăn để giúp những người như tôi bớt khó khăn trong cuộc sống", bà Hải chia sẻ.

Huyện Thạch Thất, Hà Nội: các hộ dân phấn khởi được hỗ trợ xây dựng, sửa nhà

Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến tặng quà hộ nghèo được hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết năm 2023.

Bà Cấn Thị Luân, thôn Lại Thượng cho hay, bà được hỗ trợ kinh phí sửa chữa nhà với số tiền 60 triệu đồng. Bà rất vui vì nhà sắp được sửa, không còn cảnh bị dột và xuống cấp. Tuy nhiên, bà Luân cũng băn khoăn và mong muốn các đơn vị chức năng hỗ trợ sửa nhà phù hợp với kinh phí bởi nếu tăng lên thì bà không có khả năng chi trả.

Ngay sau chương trình, Ban Tổ chức tiến hành lễ khởi công xây nhà cho hộ bà Vương Thị Thành, thôn Hoàng Xá, xã Lại Thượng và hộ bà Nguyễn Thị Giới, thôn Phú Thụ, xã Lại Thượng.

Tạo điều kiện thuận lợi cho các hộ gia đình xây dựng, cải tạo nhà ở phù hợp quy hoạch đô thị Tạo điều kiện thuận lợi cho các hộ gia đình xây dựng, cải tạo nhà ở phù hợp quy hoạch đô thị

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chỉ đạo cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho các hộ gia đình, cá ...

Bài, ảnh: Công Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động