Thứ hai 13/05/2024 21:53

Nga hoàn thành hệ thống giám sát không gian đầu tiên ở Bắc Cực

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Nga đã chính thức hoàn thành hệ thống giám sát không gian đầu tiên ở Bắc Cực sau khi Ủy ban Nhà nước về thử nghiệm bay các tổ hợp không gian vì mục đích kinh tế xã hội, khoa học và thương mại chấp thuận đưa vệ tinh Arktika-M thứ 2 vào hoạt động.
Nga hoàn thành hệ thống giám sát không gian đầu tiên ở Bắc Cực
Hệ thống giám sát không gian đầu tiên ở Bắc Cực đã được Nga triển khai. (Ảnh: Sputnik)

Theo tuyên bố của Cơ quan Vũ trụ Liên bang Nga (Roscosmos), hệ thống giám sát không gian này sử dụng công nghệ tiên tiến, cho phép quan sát liên tục khu vực Bắc Cực, phục vụ cho mục đích nghiên cứu khí tượng, thủy văn và môi trường.

"Hệ thống khí tượng thủy văn trên không gian Arktika-M sẽ giúp chúng ta theo dõi và dự báo chính xác hơn các hiện tượng thời tiết và khí hậu ở Bắc Cực, hỗ trợ các hoạt động hàng hải và nghiên cứu khoa học trong khu vực", đại diện Roscosmos nhấn mạnh.

Vệ tinh Arktika-M thứ 2 được phóng thành công vào tháng 12/2023 từ sân bay vũ trụ Baikonur bằng tên lửa Soyuz-2.1b. Vệ tinh này được trang bị các thiết bị quan sát hiện đại, bao gồm máy ảnh độ phân giải cao, máy quét quang phổ và máy đo độ ẩm, giúp thu thập dữ liệu chi tiết về bầu khí quyển, mặt nước và bề mặt băng ở Bắc Cực.

Hệ thống giám sát không gian Bắc Cực sẽ hoạt động hiệu quả nhất khi có ít nhất 2 vệ tinh Arktika-M hoạt động song song. Do đó, Nga dự kiến sẽ tiếp tục phóng thêm các vệ tinh Arktika-M trong tương lai.

Việc hoàn thành hệ thống giám sát không gian Bắc Cực đánh dấu một bước tiến quan trọng trong nỗ lực của Nga nhằm nghiên cứu và bảo vệ khu vực chiến lược này. Hệ thống này sẽ cung cấp dữ liệu quý giá cho các nhà khoa học, các nhà hoạch định chính sách và các doanh nghiệp hoạt động trong khu vực, góp phần đảm bảo an ninh và phát triển bền vững của Bắc Cực.

Hệ thống giám sát không gian Bắc Cực của Nga là một dự án khoa học công nghệ có tầm quan trọng lớn, không chỉ đối với Nga mà còn đối với cộng đồng quốc tế. Hệ thống này sẽ giúp nâng cao hiểu biết của chúng ta về khu vực Bắc Cực, góp phần giải quyết các thách thức biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường trong khu vực này.

Cần tăng cường các mạng lưới phát hiện toàn cầu với virus H5N1 Cần tăng cường các mạng lưới phát hiện toàn cầu với virus H5N1

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 24/4 đã kêu gọi tăng cường các mạng lưới phát hiện toàn cầu đối với virus cúm ...

Tiêm chủng vaccine đã cứu sống ít nhất 154 triệu người trong 50 năm Tiêm chủng vaccine đã cứu sống ít nhất 154 triệu người trong 50 năm

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), các chương trình tiêm chủng toàn cầu đã đóng góp vào việc cứu sống ít nhất 154 ...

Hoàng Vũ
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động