Thứ ba 07/05/2024 05:21

Tiêm chủng vaccine đã cứu sống ít nhất 154 triệu người trong 50 năm

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), các chương trình tiêm chủng toàn cầu đã đóng góp vào việc cứu sống ít nhất 154 triệu mạng sống trong vòng 50 năm qua, với đa số là trẻ sơ sinh.
Tiêm chủng vaccine đã cứu sống ít nhất 154 triệu người trong 50 năm
Chương trình tiêm chủng vaccine đã cứu sống rất nhiều người. (Ảnh: Reuters)

Nghiên cứu này được công bố trên tạp chí y khoa The Lancet, phản ánh sự hiệu quả của 14 loại vaccine đã được triển khai trong chương trình Tiêm chủng mở rộng (EPI) - một chương trình quan trọng đánh dấu 50 năm thành lập vào tháng 5 tới.

Theo Tổng Giám đốc WHO - Tedros Adhanom Ghebreyesus "vaccine là một trong những phát minh mạnh mẽ, hữu ích nhất trong lịch sử y học". Ông Tedros nhấn mạnh rằng nhờ vaccine, tỷ lệ sống sót và phát triển của trẻ sơ sinh đã tăng lên đáng kể trong 5 thập kỷ qua.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng vaccine phòng bệnh sởi, một căn bệnh dễ lây lan đặc biệt ở trẻ em, chiếm 60% số mạng sống được cứu nhờ tiêm chủng. Cùng với đó, vaccine chống bại liệt đã giúp hơn 20 triệu người có thể đi lại một cách bình thường.

Tuy nhiên, các nỗ lực tiêm chủng đang gặp phải những thách thức từ các phong trào bài vaccine và các thuyết âm mưu lan truyền trên mạng xã hội. Điều này đặc biệt rõ ràng trong bối cảnh của đại dịch COVID-19, khi mà sự phản đối vaccine cũng đang ảnh hưởng đến việc ngăn chặn dịch sởi.

Từ những nghiên cứu và thành tựu này, WHO và các tổ chức đối tác đã triển khai các chiến dịch hợp tác mới nhằm tăng cường chương trình tiêm chủng toàn cầu, hướng tới mục tiêu cứu thêm hàng triệu mạng sống và tạo ra một thế giới lành mạnh và thịnh vượng hơn.

Nguy cơ xung đột hạt nhân đang ngày càng lớn Nguy cơ xung đột hạt nhân đang ngày càng lớn

Ngoại trưởng Nga - Sergei Lavrov đã cảnh báo rằng sự hỗ trợ của Mỹ, Anh và Pháp cho Ukraine đang làm tăng nguy cơ ...

Cần tăng cường các mạng lưới phát hiện toàn cầu với virus H5N1 Cần tăng cường các mạng lưới phát hiện toàn cầu với virus H5N1

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 24/4 đã kêu gọi tăng cường các mạng lưới phát hiện toàn cầu đối với virus cúm ...

Tuấn Khang
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động