Thứ ba 30/04/2024 00:41

Cảnh báo nguy cơ thủng ruột do nuốt vỏ vỉ thuốc ở người cao tuổi

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Thời gian qua, Bệnh viện Quân y 175 đã tiếp nhận cấp cứu cho 3 trường hợp bệnh nhân lớn tuổi nhập viện vì thủng ruột do nuốt phải dị vật là vỉ thuốc.
Cảnh báo nguy cơ thủng ruột do nuốt vỏ vỉ thuốc ở người cao tuổi
Các bác sĩ thực hiện ca phẫu thuật. Ảnh: BVCC

Mới đây, bệnh nhân N.V.P (78 tuổi) nhập viện khoa Hồi sức tích cực trong tình trạng nhiễm khuẩn huyết nặng bắt nguồn từ nhiễm trùng ổ bụng do thủng hồi tràng nhiều vị trí gây ra bởi nuốt phải vỉ thuốc.

Bệnh nhân sau đó đã được các bác sĩ phẫu thuật lấy bỏ dị vật là viên thuốc còn nguyên vỏ bọc với cạnh sắc nhọn và tiến hành cắt bỏ đoạn ruột tổn thương và làm sạch ổ bụng. Sau phẫu thuật, bệnh nhân đáp ứng tốt với điều trị và xuất viện.

Theo TS.BS Trịnh Văn Thảo - Chủ nhiệm Khoa ngoại bụng, Bệnh viện Quân y 175, điểm chung của cả 3 bệnh nhân được ghi nhận là bệnh nhân lớn tuổi, nhiều bệnh nền phải uống nhiều loại thuốc điều trị hàng ngày, có trí nhớ và thị lực giảm sút.

Khẩu phần thuốc của các bệnh nhân được cắt sẵn từng loại và chia theo bữa, trong đó một số thuốc được cắt ra từng viên từ vỉ lớn nhưng vẫn giữ trong vỉ bảo quản. Vì vậy dẫn đến việc bệnh nhân đã vô tình uống luôn mà không bóc thuốc khỏi vỉ. Hậu quả vỉ thuốc đã gây rách thủng ruột trong quá trình di chuyển gây nhiễm trùng ổ bụng và đe doạ nghiêm trọng tính mạng và phải phẫu thuật để lấy ra.

Trong số các bệnh nhân cũng có một số người nhận biết được việc nuốt phải dị vật nhưng cho rằng dị vật có thể đi ra ngoài được nên chủ quan không tới bệnh viện để xử lý sớm.

Loại dị vật là thuốc được cắt ra còn trong vỉ thường có nhiều cạnh sắc và dịch tiêu hoá hoàn toàn không thể phá huỷ được. Do đó loại dị vật này gần như chắc chắn sẽ gây tổn thương nghiêm trọng đường tiêu hoá không chỉ ở 1 vị trí mà ở nhiều vị trí chúng đi qua, có khi gây tổn thương kéo dài cả 1 đoạn ruột và phải cắt bỏ..., BS Thảo cho biết thêm.

Qua đây, TS Thảo khuyến cáo người dân và nhân viên y tế, không nên cắt chia thuốc đối với những thuốc cần bảo quản trong vỉ. Người lớn tuổi, người có thị lực kém khi uống thuốc cần có sự giám sát của người thân hoặc của nhân viên y tế, việc chia liều uống thuốc nên bóc sẵn bảo quản thời gian ngắn bằng túi zip hoặc trong hộp bảo quản thuốc. Trường hợp không may nuốt phải vỉ thuốc cần tới ngay cơ sở y tế chuyên sâu để theo dõi và xử trí kịp thời.

Trượt chân khi đi câu cá, người đàn ông bị đoạn nứa mục đâm thủng ruột
Bé trai nuốt 20 viên nam châm vì lầm tưởng là kẹo
Minh Nhật
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động