Chủ nhật 28/04/2024 14:42

Phẫu thuật thay khớp háng thành công cho 2 cụ bà bị ngã gãy xương đùi

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Vừa qua, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã phẫu thuật thành công thay khớp háng bán phần cho 2 cụ bà 105 tuổi và 97 tuổi. Đây là một thành tích đáng ghi nhận của đội ngũ y bác sĩ bệnh viện trong việc ứng dụng kỹ thuật hiện đại, giúp người cao tuổi sớm phục hồi chức năng vận động sau chấn thương.
Phẫu thuật thay khớp háng thành công cho 2 cụ bà bị ngã gãy xương đùi
Bác sĩ thăm khám cho cụ bà 105 tuổi trước phẫu thuật. Ảnh: BVCC

Theo đó, cụ bà V.T.S (105 tuổi, Tuyên Quang) và cụ bà N.T.N (97 tuổi, Hưng Yên) đều bị tai nạn trong sinh hoạt, ngã tiếp xúc hông xuống mặt cứng. Sau khi được chuyển tuyến đến Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, cả 2 cụ bà đều trong tình trạng tỉnh táo, chân đau nhiều, sưng nề.

Tại bệnh viện, chuyên gia đã cho bệnh nhân thực hiện các chỉ định X-Quang, siêu âm,... và chẩn đoán bệnh nhân V.T.S bị gãy cổ xương đùi và bệnh nhân N.T.N bị gãy xương đùi.

Các bác sĩ đã tiến hành hội chẩn và trao đổi với gia đình, qua đó thống nhất phương án phẫu thuật thay khớp háng bán phần cho 2 cụ bà. Đây là phương pháp điều trị tối ưu đối với những ca gãy cổ xương đùi do chấn thương, giúp phục hồi chức năng vận động.

Các bác sĩ đã sử dụng đường mổ nhỏ, ít xâm lấn giúp hạn chế tổn thương, người bệnh ít đau đớn và nhanh hồi phục hơn.

Hai ngày sau ca phẫu thuật, cả 2 cụ bà đều đã nhanh chóng hồi phục. Hiện tại, tình trạng 2 cụ bà tỉnh táo, mạch huyết áp ổn định, giảm các cơn đau và tập ngồi dậy.

PGS.TS Nguyễn Mạnh Khánh, Phó Giám đốc Bệnh viện, Trưởng khoa Phẫu thuật CT và Y học thể thao cho biết: Gãy cổ xương đùi là một tai nạn hay gặp ở người cao tuổi, chủ yếu là do ngã trượt chân trên nền cứng, ngã đập vùng hông xuống đất.

Phẫu thuật thay khớp háng hiện là phương pháp điều trị tối ưu đối với những ca gãy cổ xương đùi do chấn thương, giúp phục hồi chức năng vận động. Đây là kỹ thuật khó, được triển khai chủ yếu ở các bệnh viện lớn, có đội ngũ chuyên gia về ngoại khoa dày dặn kinh nghiệm cùng các trang thiết bị máy móc hiện đại.

Cụ bà 100 tuổi hồi phục nhanh chóng sau gãy xương nhờ phương pháp hiện đại
Bảo Long
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động