Thứ hai 29/04/2024 10:46

Cụ bà 100 tuổi hồi phục nhanh chóng sau gãy xương nhờ phương pháp hiện đại

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Gãy liên mấu chuyển xương đùi là loại gãy xương thường gặp ở người cao tuổi, đặc biệt là những người có tiền sử loãng xương. Nếu không được điều trị kịp thời và đúng cách, gãy xương này có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng vận động và chất lượng cuộc sống của người bệnh.
Cụ bà 100 tuổi hồi phục nhanh chóng sau gãy xương nhờ phương pháp hiện đại
Bác sĩ thăm khám cho cụ N sau phẫu thuật kết xương. Ảnh: BVCC

Mới đây, các bác sĩ khoa Chỉnh hình – Bỏng, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa đã phẫu thuật kết hợp xương thành công cho cụ bà Đồng Thị N (100 tuổi, trú tại xã Hoa Lộc, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa) bị gãy liên mấu chuyển xương đùi trái bằng phương pháp hiện đại, đó là phẫu thuật kết hợp xương bằng đinh nội tủy PFNA dưới hướng dẫn của màn hình tăng sáng C-arm.

Theo lời người nhà kể lại, trong lúc đùa vui cùng con cháu, cụ N không may trượt chân ngã ngồi, dập mông xuống nền cứng. Sau ngã, bệnh nhân đau nhiều, hạn chế vận động chân trái và được người nhà chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa điều trị.

Tại bệnh viện, các bác sĩ đã thăm khám, chỉ định làm các xét nghiệm cận lâm sàng cần thiết, chụp X-quang, … Kết quả cho thấy cụ N bị gãy liên mấu chuyển xương đùi trái. Sau khi cân nhắc ưu, nhược điểm của các phương pháp điều trị, các bác sĩ khoa Chỉnh hình – Bỏng quyết định sử dụng phương pháp phẫu thuật kết hợp xương bằng đinh nội tủy PFNA dưới hướng dẫn của màn hình tăng sáng C-arm cho cụ N.

Ca phẫu thuật diễn ra thành công tốt đẹp, thời gian phẫu thuật chỉ kéo dài hơn một giờ. Sau phẫu thuật 3 ngày, bệnh nhân hồi phục tốt, tập vận động chân tốt, sức khỏe ổn định và bệnh nhân đã được xuất viện sau 10 ngày điều trị.

BSCKII Lê Mai Dung, Trưởng khoa Chỉnh hình – Bỏng, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh cho biết: Phương pháp phẫu thuật kết hợp xương bằng đinh nội tủy PFNA dưới hướng dẫn của màn hình tăng sáng C-arm là một kỹ thuật hiện đại, có nhiều ưu điểm vượt trội so với các phương pháp phẫu thuật khác như: Kích thước vết mổ nhỏ, độ chính xác cao, giảm mất máu, thời gian mổ cũng được rút ngắn đi nhiều. Giúp bệnh nhân hồi phục tốt hơn sau mổ, nhờ sử dụng đinh nội tủy nên bệnh nhân có thể đi lại sớm hơn so với mổ nẹp vít; Ngăn ngừa nguy cơ huyết khối tĩnh mạch sâu đặc biệt trên bệnh nhân cao tuổi.

Cứu sống cụ bà 100 tuổi bị nhồi máu cơ tim cấp
Phẫu thuật thành công cho cụ bà 109 tuổi bị ngã gãy xương đùi
Bảo Long
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động