Thứ sáu 19/04/2024 05:11

Phẫu thuật thành công cho cụ bà 109 tuổi bị ngã gãy xương đùi

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Theo thông tin từ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, vừa qua, Khoa Chấn thương Chỉnh hình tổng hợp đã phẫu thuật thành công cho cụ bà P.T.L (sinh năm 1914, Hòa Bình) bị gãy kín liên mấu chuyển xương đùi. Đây là bệnh nhân cao tuổi nhất từng được phẫu thuật tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108.
Phẫu thuật thành công cho cụ bà 109 tuổi bị ngã gãy xương đùi
Các bác sĩ phẫu thuật cho bệnh nhân L. Ảnh: BVCC

Theo lời kể của gia đình, trước khi vào viện 10 ngày, bệnh nhân tự ngã đập mông và đùi phải xuống nền cứng. Sau ngã, bệnh nhân đau nhiều vùng mông và đùi phải. Bệnh nhân khám tại Bệnh viện tuyến trước được chẩn đoán gẫy kín liên mấu chuyển xương đùi phải, gia đình cho bệnh nhân điều trị Đông y không đỡ. Sau đó, bệnh nhân đến Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 khám và điều trị trong tình trạng vẫn đau nhiều vùng mông đùi phải, bất lực vận động chân phải.

Ngay khi nhập viện, bệnh nhân được các bác sĩ khoa Chấn thương Chỉnh hình Tổng hợp khám và điều trị bằng thuốc giảm đau, giảm nề, dùng nẹp chống xoay bàn chân, thực hiện các xét nghiệm đánh giá tình trạng toàn thân cũng như tại chỗ tổn thương. Các bác sĩ chẩn đoán cụ bà bị gãy kín liên mấu chuyển xương đùi. Tiếp đó, các bác sĩ khoa CTCH tiến hành hội chẩn với khoa Gây mê hồi sức và thủ trưởng khối ngoại để đưa ra phương án điều trị phù hợp.

Phẫu thuật viên chính của ca mổ, TS.BS Nguyễn Năng Giỏi, Phó Viện trưởng Viện CTCH, Chủ nhiệm khoa Chấn thương Chỉnh hình Tổng hợp, Viện CTCH cho biết: “Gẫy kín liên mấu là mặt bệnh ngoại khoa thường gặp ở người cao tuổi. Việc phẫu thuật sẽ giúp bệnh nhân thoát khỏi đau đớn cũng như tình trạng bất động, phục hồi chức năng khớp háng và dần trở lại sinh hoạt bình thường, nâng cao chất lượng cuộc sống. Tuy nhiên, kết xương liên mấu chuyển là một phẫu thuật phức tạp, đòi hỏi phẫu thuật viên phải có tay nghề, công tác Gây mê hồi sức tốt và các phương tiện dụng cụ phức tạp khác nhau.

Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đã từng phẫu thuật thành công cho nhiều bệnh nhân cao tuổi, trong đó có những cụ hơn trăm tuổi. Tuy nhiên, ca mổ này đặc biệt nhất bởi bệnh nhân đã 109 tuổi, cao tuổi nhất trong tất cả các bệnh nhân từng mổ tại Bệnh viện cho đến nay và cũng là hiếm thấy ở Việt Nam. Do đó, phương án phẫu thuật và điều trị được xây dựng tỉ mỉ dưới sự phối hợp giữa khoa Chấn thương chỉnh hình và Gây mê hồi sức.”

BSCKII An Hải Toàn, Khoa Gây mê Hồi sức chia sẻ, đối với gây mê hồi sức cho người cao tuổi, để đảm bảo an toàn cho suốt quá trình phẫu thuật, kíp gây mê phải đảm bảo vô cảm tốt cho bệnh nhân tạo điều kiện thuận lợi cho phẫu thuật viên, đồng thời theo dõi sát ý thức, tình trạng huyết động, hô hấp và can thiệp khi cần thiết và duy trì bệnh nhân ở trạng thái sinh lý nhất, đảm bảo giảm đau sau mổ tốt giúp vận động sớm, dự phòng huyết khối cho bệnh nhân”.

Sau 1 giờ phẫu thuật, ca phẫu thuật diễn ra thuận lợi, bệnh nhân được chuyển vể phòng hậu phẫu khoa Chấn thương Tổng hợp. Sau mổ 6 giờ, cụ L đã ngồi dậy được và tập đi lại, cụ bà đã tươi tỉnh hơn vì thoát khỏi đau đớn, toàn trạng hoàn toàn ổn định, vết mổ khô sạch.

Hiện nay, có nhiều măt bệnh chấn thương phức tạp, người bệnh không nên tự điều trị mà hãy đến cơ quan y tế chuyên sâu để được khám, tư vấn và điều trị một cách tốt nhất, TS.BS Nguyễn Năng Giỏi khuyến cáo.

Phẫu thuật thành công cho cụ ông 105 tuổi ngã gãy xương đùi
Cấp cứu trẻ 7 tuổi bị mảnh sành găm vào đùi sau vụ nổ bình ga
Bảo Long
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động