Thứ bảy 04/05/2024 00:37

Phẫu thuật nối động mạch thành công "cứu sống" cánh tay cho bệnh nhân bị tai nạn lao động

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Mới đây, các bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy đã tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho một bệnh nhân nam bị tai nạn lao động, có nguy cơ phải cắt cụt cánh tay.
Phẫu thuật nối động mạch thành công
Bác sĩ kiểm tra tình trạng vết thương sau cho bệnh nhân sau phẫu thuật. Ảnh: BVCC

Theo đó, ngày 16/4/2024, bệnh nhân N.V.H (39 tuổi, trú tại thị xã Quảng Yên, TP Hạ Long) khi làm việc trên biển bị dây máy cuốn vào tay phải, treo người lên theo dây. Sau tai nạn, bệnh nhân cảm thấy đau nhiều, hạn chế vận động cánh tay phải. Bệnh nhân được sơ cứu ban đầu tại Trung tâm Y tế TP Móng Cái trước khi được chuyển cấp cứu tại Bệnh viện Bãi Cháy.

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng tỉnh, chỉ số sinh tồn tạm ổn định, cánh tay, bàn tay phải có dấu hiệu thiếu máu nặng, tím, mất cảm giác, còn vận động các đầu ngón tay, đặc biệt bệnh nhân rất đau cánh tay phải.

Ngay khi tiếp nhận bệnh nhân, các bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy đã tiến hành thăm khám lâm sàng và cận lâm sàng cho bệnh nhân. Kết quả siêu âm doppler mạch cho thấy động mạch cánh tay và động mạch trụ, quay của bệnh nhân bị tắc hoàn toàn do huyết khối trên đoạn dài khoảng 44mm. Tốc độ dòng chảy trong các động mạch khác cũng rất thấp, các tĩnh mạch ấn xẹp hoàn toàn.

Nhận định đây là tổn thương phức tạp, nguy hiểm, bệnh nhân có thể phải đối mặt với nguy cơ cắt cụt cánh tay phải, thậm chí tử vong, ekip phẫu thuật của BSCKII Hoàng Văn Quyết – Trưởng phòng Tổ chức cán bộ - phẫu thuật viên chính cùng các bác sĩ chuyên ngành chấn thương, thần kinh mạch máu, gây mê hồi sức đã nhanh chóng phối hợp, tiến hành phẫu thuật cấp cứu xử trí tổn thương.

Sau hơn 3 giờ phẫu thuật căng thẳng, các bác sĩ đã bóc tách, lộ rõ tổn thương phức tạp trên cánh tay phải của bệnh nhân. Tổn thương bao gồm dập nát phần mềm toàn bộ cơ 1/3 dưới cánh tay, khuỷu và cẳng tay phải, đụng dập kèm huyết khối hoàn toàn động mạch cánh tay 1/3 dưới đến đoạn chia động mạch quay trụ gây tắc mạch, tắc tĩnh mạch cánh tay, đứt khối cơ bám trên lồi cầu ngoài, trong cánh tay và nhóm cơ mặt trước cẳng tay.

Các bác sĩ đã khéo léo cắt bỏ đoạn động mạch cánh tay và cẳng tay bị dập nát và hoại tử, lấy tĩnh mạch hiển từ đùi phải để xử lý và khâu nối động mạch cánh tay với động mạch quay và động mạch trụ bằng tĩnh mạch hiển đảo chiều. Sau đó, các bác sĩ khâu nối cân cơ, cắt bỏ cơ hoại tử và cầm máu cẩn thận.

Ca phẫu thuật diễn ra thành công. Sau 6 ngày điều trị và chăm sóc hậu phẫu tích cực, bàn tay của bệnh nhân đã hồng hào, ấm áp, mạch quay bắt rõ và các ngón tay đã có cảm giác và cử động nhẹ.

Theo BSCKII Hoàng Văn Quyết, các trường hợp bệnh nhân vào viện với tổn thương tắc động mạch cánh tay thường có tiên lượng rất nặng, các triệu chứng thường mơ hồ, không rõ ràng vì cánh tay của bệnh nhân còn lành lặn, chỉ biểu hiện dập nát trên da. Bởi vậy, đòi hỏi các bác sĩ phải giàu kinh nghiệm để đưa ra nhận định, chẩn đoán chính xác, đưa ra hướng xử trí phẫu thuật kịp thời. Thời gian là yếu tố then chốt quyết định sự sống, hồi phục của cánh tay. Vì vậy, phẫu thuật cấp cứu xử trí tổn thương, tái thông động mạch cánh tay phải diễn ra nhanh chóng để tránh nguy cơ hoại tử, phải cắt bỏ cánh tay.

Người đàn ông suýt mất chân trái vì huyết khối từ tim
Cấp cứu thành công 2 bệnh nhân nguy kịch vì căn bệnh được coi là "sát thủ ẩn mình"
Bảo Long
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động