Thứ năm 02/05/2024 07:52

Thường xuyên ăn món ăn phổ biến này, người đàn ông mắc viêm màng não do liên cầu lợn

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp mới đây đã tiếp nhận và điều trị cho một bệnh nhân nam 42 tuổi, có tiền sử khỏe mạnh nhưng thường xuyên ăn nem chua, thịt lợn tái. Bệnh nhân nhập viện với các triệu chứng đau đầu âm ỉ kèm sốt kéo dài 1 tuần.
Thường xuyên ăn món ăn phổ biến này, người đàn ông mắc viêm màng não do liên cầu lợn
Ảnh minh họa: internet

Kết quả chụp cắt lớp vi tính sọ não không phát hiện bất thường. Sau khi thăm khám và chọc dịch não tủy, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân mắc viêm màng não do liên cầu lợn.

Trong quá trình điều trị, bệnh nhân xuất hiện tình trạng giảm thính lực tai trái. Sau 14 ngày điều trị tích cực, bệnh nhân đã hết đau đầu, hết sốt, tuy nhiên thính lực cải thiện ít.

Viêm màng não là bệnh lý nhiễm trùng nguy hiểm ảnh hưởng đến các lớp mô quanh não bộ và tủy sống. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, bệnh có thể dẫn đến nhiều biến chứng nghiêm trọng. Trong đó có điếc một hoặc hai bên tai, có thể không hồi phục.

Theo thống kê, tỷ lệ tử vong chung cho các thể bệnh viêm màng não do liên cầu lợn là 17%. Trường hợp bệnh nhân có biểu hiện sốc nhiễm khuẩn, tỷ lệ tử vong có thể lên đến 60-80%.

Để phòng chống viêm màng não do liên cầu lợn, các bác sĩ khuyến cáo, người dân cần tránh mua thịt lợn có màu đỏ khác thường, xuất huyết hoặc phù nề; nấu chín thịt lợn kỹ trước khi ăn. Tuyệt đối không ăn lợn chết, các món ăn tái, tiết canh, nem chua,... đặc biệt là tiết canh lợn trong thời gian có dịch bệnh; khi có vết thương hở, cần đeo găng tay khi tiếp xúc với thịt lợn tái hoặc sống; giữ gìn vệ sinh dụng cụ chế biến, rửa sạch tay và dụng cụ sau khi tiếp xúc, chế biến thịt lợn. Dùng riêng các dụng cụ chế biến thịt sống và thịt chín.

Sốt cao, tím tái, người đàn ông 50 tuổi tử vong sau khi ăn tiết canh lợn
Người phụ nữ nguy kịch sau khi ăn lòng lợn
Bảo Long
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động