Thứ năm 02/05/2024 12:27

Không "kịp" vào đất liền, sản phụ sinh con ngay trên biển

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Vào trưa ngày 17/4/2024, Trung tâm Y tế huyện Vân Đồn đã phối hợp với Phòng khám Đa khoa Khu vực Quan Lạn thực hiện ca đỡ đẻ thành công cho sản phụ V.T.H mang thai 38 tuần, chuyển dạ đẻ lần 5 ngay trên biển.
Không
Kíp cấp cứu đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên xuồng. Ảnh: TTYT huyện Vân Đồn

Cụ thể, vào lúc 10h ngày 17/4/2024, Trung tâm Y tế huyện Vân Đồn nhận được cuộc gọi yêu cầu hỗ trợ từ Phòng khám Đa khoa Khu vực Quan Lạn về trường hợp "thai phụ V.T.H mang thai 38 tuần, chuyển dạ đẻ lần 5".

Ngay lập tức, kíp cấp cứu Trung tâm Y tế Vân Đồn đã khẩn trương chuẩn bị đầy đủ phương tiện và lên xuồng di chuyển ra đảo Quan Lạn. Sau khoảng 45 phút di chuyển, thai phụ đã được kíp cấp cứu đưa lên xuồng để di chuyển về đất liền.

Trên đường di chuyển, thai phụ V.T.H bất ngờ xuất hiện cơn đau dữ dội và nhịp tim thai tăng cao lên 130-150 lần/phút. Sau khi kiểm tra, kíp cấp cứu phát hiện cổ tử cung thai phụ đã mở hết và đầu thai nhi đã lọt thấp. Do đó, kíp cấp cứu đã hướng dẫn thai phụ rặn đẻ. Sau khoảng 5 phút, ca đỡ đẻ thành công và thai phụ V.T.H đã hạ sinh một bé trai nặng 3.400 gram.

Bé trai chào đời trong trường hợp hết sức đặc biệt này và may mắn được kíp y bác sĩ Trung tâm Y tế Vân Đồn kịp thời đỡ đẻ, kẹp rốn, vệ sinh, ủ ấm và chăm sóc sơ sinh cho mẹ và bé ngay trên xuồng. Nhờ sự chuyên nghiệp và tận tâm của kíp y bác sĩ, hai mẹ con đã vượt qua ca sinh nở ngoạn mục một cách an toàn.

Hiện tại, sức khỏe của hai mẹ con đã ổn định và đang được theo dõi, chăm sóc tại Trung tâm Y tế Vân Đồn. Dự kiến, sản phụ V.T.H và bé sẽ được xuất viện trong thời gian sớm nhất.

Qua trường hợp này, các bác sĩ khuyến cáo các sản phụ ở vùng sâu, vùng xa, đặc biệt là những nơi có đường xá đi lại khó khăn và cách xa cơ sở y tế, nên đến cơ sở y tế để chờ sinh trước ngày dự sinh để được bác sĩ thăm khám, chẩn đoán và xử lý kịp thời, tránh trường hợp chuyển dạ đột ngột mà không kịp tới cơ sở y tế.

Cấp cứu kịp thời ca đẻ rơi tại nhà khi mang thai tuần thứ 39
Minh Nhật
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động